Dự thảo Nghị định gồm có 5 chương, 26 điều, quy định chi tiết việc thành lập và hoạt động của Hội đồng định giá tài sản; trình tự, thủ tục định giá tài sản trong tố tụng hình sự theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự khi cần xác định giá của tài sản để giải quyết vụ án hình sự.

Theo quy định tại dự thảo, Hội đồng định giá tài sản được thành lập ở 3 cấp: cấp huyện, cấp tỉnh và Trung ương.

Trong đó, Hội đồng định giá tài sản ở Trương ương do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ thực hiện chức năng quản lý ngành, lĩnh vực về tài sản cần định giá. Trường hợp pháp luật không quy định cụ thể cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng quản lý ngành, lĩnh vực về tài sản cần định giá, Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định thành lập Hội đồng định giá tài sản.

Hội đồng định giá tài sản trong trường hợp đặc biệt sẽ được thành lập theo quyết định của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao khi đã có kết luận định giá lại lần hai của Hội đồng định giá tài sản.

Các trường hợp không được tham gia Hội đồng định giá tài sản là người thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đồng thời là bị hại, đương sự; là người đại diện, người thân thích của bị hại, đương sự hoặc của bị can, bị cáo; đã tham gia với tư cách là người bào chữa, người làm chứng, người giám định, người định giá tài sản, người phiên dịch, người dịch thuật trong vụ án đó; có căn cứ rõ ràng để chứng minh người đó không vô tư trong khi thực hiện định giá; người đang trong thời gian thi hành kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên, người đang bị quản chế hành chính; người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

Căn cứ định giá tài sản gồm: Giá thị trường của tài sản tại thời điểm và địa điểm bị xâm phạm; giá do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định; giá do doanh nghiệp thẩm định giá cung cấp (nếu có) đối với những tài sản được thuê thẩm định giá; giá trên tài liệu, hồ sơ kèm theo tài sản cần định giá (nếu có); các căn cứ khác về giá trị của tài sản cần định giá.

Ngoài ra, để bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc định giá tài sản là phù hợp với giá thị trường tại thời điểm và nơi tài sản bị xâm phạm, dự thảo Nghị định quy định: “Các mức giá từ các nguồn thông tin phải được điều chỉnh thống nhất về thời điểm bị xâm phạm và nơi tài sản bị xâm phạm"./.

H.L