VCCI công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI khẳng định, Nghị quyết 41-NQ/TW đã đưa ra nhiệm vụ: Xây dựng văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới; xây dựng những giá trị, các chuẩn mực của văn hóa kinh doanh quốc gia chính là yếu tố cốt lõi để thành công, “văn hóa soi đường doanh nhân đi”.

Đề cao kinh doanh có trách nhiệm trong phát triển văn hoá doanh nhân
Ông Phạm Tấn Công phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Hải Anh

Diễn đàn có sự góp mặt của đông đảo các nhà quản lý, lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân, ông Phạm Tấn Công cam kết, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng chuẩn mực đạo đức kinh doanh, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm xã hội, nâng cao năng lực quản trị và gìn giữ những giá trị tốt đẹp của dân tộc trong môi trường kinh doanh hiện đại.

Điều làm nên bản sắc và sức mạnh nội lực thực sự của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở quy mô tài sản hay doanh thu, mà còn nằm ở chính văn hóa của doanh nghiệp đó – những giá trị mà doanh nghiệp lựa chọn, nuôi dưỡng và lan tỏa.

Cụ thể hoá chỉ đạo nêu trên, để xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh phải bắt đầu từ doanh nhân và doanh nghiệp, VCCI cũng đang tích cực triển khai thực hiện đề án “Thúc đẩy xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hóa hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2024-2030” mà hoạt động diễn đàn hôm nay là một trong số những hoạt động này.

Tại Diễn đàn, ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã đánh giá cao vai trò của VCCI là tổ chức tập hợp sức mạnh của các doanh nghiệp trong cả nước, đã tiên phong thúc đẩy văn hóa kinh doanh Việt Nam để các doanh nhân, doanh nghiệp hướng tới "Lợi ích hài hòa – Phát triển bền vững", vì mục tiêu “Doanh nghiệp vững mạnh – Quốc gia thịnh vượng”.

Để hiện thực hóa mục tiêu "kinh doanh có trách nhiệm", ông Phan Xuân Thủy đề nghị, cơ quan quản lý quan tâm hoàn thiện thể chế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, khuyến khích doanh nghiệp phát triển bền vững.

VCCI và các hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục lan tỏa 6 Quy tắc Đạo đức doanh nhân Việt Nam, kết nối doanh nghiệp với các giá trị văn hóa dân tộc. Trong đó, doanh nhân cần coi đạo đức là "thương hiệu" cốt lõi, tuân thủ pháp luật, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chung tay giải quyết các vấn đề xã hội.