Phát động thi đua, kiểm soát chặt các nguồn thu

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao năm 2023, toàn ngành Thuế đã phát động các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) được giao ngay từ những ngày đầu năm.

Cùng đó, Tổng cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế các cấp, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu ngân sách; kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, nâng cao năng lực thanh tra, kiểm tra, tăng cường chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, toàn ngành tập trung rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy chế, cắt giảm đơn giản hóa TTHC, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại, giải đáp, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc cho NNT, doanh nghiệp (DN).

Đồng thời, cơ quan thuế kiểm soát chặt chẽ công tác miễn, giảm và hoàn thuế đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách; đẩy mạnh việc hướng dẫn, hỗ trợ NNT thực hiện các nghị định, nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; tăng cường quản lý, hạn chế nợ đọng thuế, góp phần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng và khai thác tăng thêm nguồn thu cho NSNN.

Nguồn: Tổng cục Thuế Đồ họa: Văn Chung
Nguồn: Tổng cục Thuế Đồ họa: Văn Chung

Để hỗ trợ NNT thực hiện kê khai, nộp thuế được thuận lợi, Tổng cục Thuế đã vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) và Cổng tiếp nhận thông tin thương mại điện tử (TMĐT). Tính đến ngày 17/2, có 46 NCCNN đã đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho NCCNN. Tổng số thu lũy kế từ khi vận hành cổng vào ngày 21/3/2022 đến nay đạt trên 3.700 tỷ đồng; riêng số thu trong 2 tháng đầu năm 2023 là 1.852 tỷ đồng. Cùng với đó, hiện có 295 tổ chức là chủ sở hữu sàn TMĐT trong nước đã cung cấp thông tin trên cổng thông tin của cơ quan thuế.

Bên cạnh các nhiệm vụ nêu trên, Tổng cục Thuế cũng giao chỉ tiêu, nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra thuế năm 2023 cho cục thuế các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương và Cục Thuế doanh nghiệp lớn. Đồng thời, tổng cục chỉ đạo rà soát toàn bộ số nợ thuế đến 31/12/2022, giao chỉ tiêu thu nợ, xử lý nợ và tiền thuế nợ năm 2023 cho các cục thuế, triển khai giao nhiệm vụ cụ thể đến từng phòng, chi cục thuế, mục tiêu thu tối thiểu 80% số tiền nợ thuế có khả năng thu tại thời điểm 31/12/2022 chuyển sang và giảm số tiền nợ thuế trên tổng số thu NSNN năm 2023; đẩy mạnh áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản thi hành, động viên kịp thời nguồn lực cho NSNN.

Tính đến ngày 28/2/2023, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 3.596 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 4,49% kế hoạch năm 2023 và bằng 83,39% so với cùng kỳ; kiểm tra được 41.844 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, bằng 64,97% so với cùng kỳ. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 10.151 tỷ đồng, bằng 262,04% so với cùng kỳ, trong đó: tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 2.421 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 134 tỷ đồng; giảm lỗ là 7.595 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách là 1.339 tỷ đồng, bằng 55,31% số tăng thu qua thanh tra kiểm tra.

Tổng cục Thuế đánh giá, qua kiểm tra rà soát các hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế đã phát hiện những sai sót, ẩn lậu của NNT để điều chỉnh tăng số thuế kê khai hoặc ấn định thuế.

Triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác quản lý thuế

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, thu ngân sách tháng 2/2023 do ngành Thuế quản lý ước đạt 105.200 tỷ đồng, đạt 7,7% dự toán, giảm 12,7% so với cùng kỳ. Trước tình hình số thu ngân sách có chiều hướng giảm so với cùng kỳ, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành nỗ lực, tập trung triển khai một số nhóm nhiệm vụ cơ bản.

Trong đó: bám sát và đánh giá tình hình kinh tế trong nước, thế giới; phân tích, nhận định những tác động từ những chính sách tài khóa tiền tệ mà các nước thực hiện đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN trong nước để nhận diện đúng những rủi ro; kịp thời tham mưu cho Bộ Tài chính, Chính phủ có kịch bản, giải pháp chủ động trong điều hành thu NSNN trong tháng 3 và quý I/2023.

Thu nội địa có chiều hướng giảm so với cùng kỳ

Tháng 2/2023, tổng thu ngân sách ngành Thuế quản lý ước đạt 105.200 tỷ đồng, đạt 7,7% so với dự toán pháp lệnh, bằng 87,3% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, tổng thu ngân sách ngành Thuế quản lý ước đạt 325.780 tỷ đồng, bằng 23,7% so với dự toán pháp lệnh, bằng 116,7% so với cùng kỳ.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ về thuế, gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất năm 2023 khi Chính phủ ban hành; tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa TTHC thuế, duy trì dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hệ thống hóa đơn điện tử; đẩy mạnh áp dụng công cụ phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác quản lý thuế, quản lý hóa đơn, kiểm soát rủi ro, phòng chống gian lận về hóa đơn điện tử, gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng,... nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Người đứng đầu ngành Thuế giao toàn ngành triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số, chống chuyển giá, chống thất thu NSNN; tiếp tục vận hành hiệu quả Cổng Thông tin điện tử dành cho NCCNN và Cổng tiếp nhận thông tin từ các sàn giao dịch TMĐT trong nước, khai thác tăng thu cho NSNN.

Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về TTHC thuế, các chính sách thuế mới, nội dung sửa đổi, bổ sung trong các chính sách thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; công khai tại trụ sở cơ quan thuế các cấp, trang thông tin điện tử ngành Thuế các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế, TTHC thuế để NNT nắm bắt kịp thời về chính sách thuế và giám sát việc thực thi pháp luật của công chức thuế...

Đặc biệt, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt 24/7 để hỗ trợ NNT thực hiện nghĩa vụ với NSNN từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế...