Infographics: Cơ cấu tổ chức, bộ máy mới của Cục Thuế từ ngày 1/7/2025 Cục Thuế công bố quyết định tổ chức, cán bộ tại 34 Thuế tỉnh, thành phố |
Chiến lược Cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 đặt mục tiêu “Đến năm 2025, mức độ hài lòng của người nộp thuế với sự phục vụ của cơ quan thuế đạt tối thiểu 90%; đến năm 2030, mức độ hài lòng của người nộp thuế với sự phục vụ của cơ quan thuế đạt tối thiểu 95%”.
Ngành Thuế đã bắt đầu triển khai lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế từ năm 2024, để đánh giá khách quan việc cung cấp dịch vụ công, thực thi chức trách, nhiệm vụ liên quan đến người nộp thuế của cơ quan thuế các cấp.
Trong năm 2025, ngành Thuế tiếp tục triển khai “Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế”, nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan thuế, từ đó xác định các điểm mạnh, hạn chế, nắm bắt kịp thời những yêu cầu, mong muốn và khó khăn vướng mắc của người nộp thuế.
![]() |
Thông quan công tác đánh giá của người nộp thuế, ngành Thuế mong muốn sẽ đẩy nhanh quá trình cải cách, hiện đại hóa. Ảnh: TN |
Thông qua đó, ngành Thuế triển khai xây dựng những giải pháp hoàn thiện chính sách, giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của cơ quan thuế nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ, tăng cường sự minh bạch, công khai, tạo môi trường thuế thuận lợi và thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện của người nộp thuế góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Theo đó, ngành Thuế đã đưa ra các mục tiêu cụ thể như sau: Một là, đo lường mức độ hài lòng của người nộp thuế: Xác định cảm nhận của người nộp thuế đối với từng nội dung, yếu tố, tiêu chí về sự phục vụ của cơ quan thuế như tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính; thái độ phục vụ, hệ thống thuế điện tử, công khai, minh bạch thông tin...
Hai là, xác định điểm mạnh và hạn chế: Phát hiện các yếu tố mà cơ quan thuế đang làm tốt cũng như các vấn đề cần cải thiện; đánh giá và so sánh chất lượng hoạt động của cơ quan thuế/công chức thuế các cấp.
Thông quan công tác đánh giá, ngành Thuế mong muốn sẽ đẩy nhanh quá trình cải cách, hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý thuế và tác phong giao tiếp, văn minh công sở củ công chức thuế, từ đó tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu cốt lõi: “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”. |
Ba là, thu thập phản hồi và đề xuất của người nộp thuế: Ghi nhận những phân ánh, đánh giá của người nộp thuế về nỗ lực cải cách của cơ quan thuế; thu thập những vướng mắc kiến nghị của người nộp thuế trong việc thực hiện thủ tục hành chính thuế; lắng nghe ý kiến đóng góp nhằm điều chỉnh chính sách, quy trình phụ vụ phù hợp với nhu cầu thực tế.
Bốn là, xây dựng kế hoạch cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế: Tập trung đẩy nhanh quá trình cải tuân thủ và tạo dựng niềm tin vào cơ quan thuế; tạo điều kiện, cơ hội để người nộp thuế tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và giám sát đối với hoạt động của cơ quan thuế, công chức thuế.
Để thực hiện các mục tiêu trên, ngành Thuế sẽ triển khai đánh giá công tác quản lý thuế theo 2 nội dung mục tiêu cơ bản, gồm: (1) Đo lường “Sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế”; (2) Đo lường “Sự hài lòng của người nộp thuế đối với công chức và kết quả giải quyết công việc”.
Đối tượng được đánh giá là cơ quan thuế và công chức thuế. Còn đối tượng được đo lường là người nộp thuế đang hoạt động tại thời điểm đo lường sự hài lòng. Việc đánh giá, đo lường sẽ được triển khai trên cả nước và thực hiện bằng phương thức điện tử. Bên cạnh đó, ngành Thuế tổ chức triển khai đánh giá và đo lường đảm bảo người nộp thuế thực hiện thuận tiện, dễ dàng và bảo mật thông tin người nộp thuế tham gia khảo sát./.