Nhiều hoạt động văn hóa thể thao kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Thể thao Hà Nội luôn giữ vững vị trí là 1 trong 2 đơn vị dẫn đầu cả nước. Ảnh: Q.Trí

Sự kiện thể thao lớn của nhân dân Thủ đô

Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Đại hội thể dục thể thao cấp cơ sở lần này tiếp tục nhận được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân và sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp. Đến ngày 30/9, tất cả 579 đơn vị xã, phường, thị trấn, 30 quận, huyện, thị xã, các đơn vị ngành, đoàn thể, cơ quan, xí nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang từ cơ sở đến thành phố trên địa bàn Thủ đô đã đồng loạt tổ chức thành công Đại hội thể dục thể thao cấp cơ sở, thu hút trên 800.000 người tham gia.

Bên cạnh công tác chuẩn bị về chuyên môn, Hà Nội đang cùng các địa phương khác tích cực chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX. Thủ đô sẽ đăng cai tổ chức 7 môn theo kinh phí nhà nước và 1 môn tổ chức theo hình thức xã hội hóa là futsal nam, vật tự do, vật cổ điển, judo, billiards & snooker, bi sắt, kurash, bowling.

Chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Lễ Khai mạc Đại hội Đại hội thể dục thể thao Hà Nội lần thứ X sẽ được tổ chức vào ngày 7/10. Đây là dịp để các đơn vị sở ngành, đoàn thể, các quận huyện thị xã biểu dương lực lượng, qua đó để động viên, huy động các ngành, các cấp và toàn xã hội cùng vào cuộc để thể thao Hà Nội tiếp tục phát triển bền vững từ phong trào quần chúng đến thể thao thành tích cao. Đại hội cũng là dịp để khẳng định quyết tâm giữ vững và phát triển lên một tầm cao mới của thể thao Thủ đô.

Mục tiêu của thể thao thành tích cao Hà Nội tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX là phấn đấu giữ vững vị trí nhất toàn đoàn.

Đây cũng là ngôi vị mà Hà Nội đã khẳng định được qua nhiều kỳ Đại hội mà gần đây nhất là tại Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ VIII, Hà Nội đã giành được tới 176 huy chương vàng, 149 huy chương bạc, 139 huy chương đồng.

Qua Đại hội lần này, Hà Nội cũng đặt mục tiêu có nhiều vận động viên được triệu tập, tập huấn đội tuyển quốc gia, đội tuyển trẻ quốc gia năm 2023, chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 tại Campuchia và Đại hội thể thao Châu Á - ASIAD lần thứ 19 tại Trung Quốc năm 2023. Hà Nội cũng đã tạo điều kiện để các đội tuyển tập huấn và thi đấu nhằm chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc. Dự kiến lực lượng huấn luyện viên, vận động viên, chuyên gia, phiên dịch, bác sĩ của các bộ môn khoảng 1.443 người ở 42 môn/43 môn tại đại hội.

Nhiều hoạt động văn hóa thể thao kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Trong 3 ngày diễn ra Hội Sách Hà Nội 2022, các bạn nhỏ sẽ được sáng tạo với những trải nghiệm khác biệt khi đọc và chơi cùng sách tương tác. Ảnh: Q.Trí

33 tác phẩm đoạt Giải báo chí về phát triển văn hóa

Hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), tối 2/10, Thành ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ V - năm 2022 tại khu Đoan Môn, Hoàng thành Thăng Long.

Sau một năm tổ chức thực hiện, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, lần thứ V – năm 2022 tiếp tục thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo phóng viên và các cơ quan báo chí. Cụ thể, ban tổ chức giải đã tiếp nhận 265 tác phẩm của 40 đơn vị, cơ quan báo chí; trong đó có 96 tác phẩm báo in, 113 tác phẩm báo điện tử, 17 tác phẩm phát thanh, 39 tác phẩm truyền hình.

Với tinh thần khách quan, công tâm và trách nhiệm cao, Hội đồng chấm Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ V – năm 2022 đã thống nhất bình chọn được 2 cơ quan báo chí đồng hạng xuất sắc và 33 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao giải; trong đó có 3 giải A, 5 giải B, 10 giải C, 15 giải khuyến khích.

Những kết quả đạt được thể hiện tình yêu và tinh thần lao động nghiêm túc, sáng tạo, trách nhiệm của người làm báo đối với Thủ đô Hà Nội. Theo đánh giá của Hội đồng chấm giải, năm nay các tác phẩm báo chí dự thi có nội dung và hình thức thể hiện phong phú, đa dạng, chất lượng đồng đều hơn. Nhiều tác phẩm báo chí được chuẩn bị công phu, bám sát thực tiễn, phản ánh đúng, trúng và kịp thời các vấn đề trong phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Thành ủy Hà Nội phát động và tổ chức. Giải báo chí ngày càng thu hút đông đảo cơ quan báo chí, người làm báo của Trung ương, Hà Nội và các tỉnh, thành phố bạn tham gia với số lượng và chất lượng tác phẩm tăng đều theo từng năm, khẳng định tính đúng đắn và cần thiết của giải trước các vấn đề phát triển văn hóa của Hà Nội.

Liên hoan Sân khấu Thủ đô năm 2022 thành công tốt đẹp

Sau một tuần diễn ra sôi nổi, tối 2/10, Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022 đã chính thức bế mạc tại Rạp Đại Nam (Hà Nội). Ban tổ chức đã trao 3 Huy chương Vàng cho các vở diễn: “Mưa đỏ” (Nhà hát Kịch nói Quân đội); “Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên” - Chi hội biểu diễn nghệ thuật Thăng Long (Hội Sân khấu Hà Nội); “Trung Trinh liệt nữ"(Nhà hát Chèo Hà Nội) và 4 Huy chương Bạc cho các vở diễn xuất sắc. Cùng với đó là 26 Huy chương Vàng, 33 Huy chương Bạc dành cho các diễn viên xuất sắc và Bằng khen dành cho diễn viên nhỏ tuổi nhất (Trần Bảo Khánh trong vở “Hà Nội - thành phố của những ước mơ” - Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội)

Ban Tổ chức cũng trao giải cho các thành phần sáng tạo, gồm: một giải Tác giả xuất sắc (nhà văn Chu Lai); một giải Đạo diễn xuất sắc (NSND Lê Hùng); một giải Biên đạo múa xuất sắc (Thạc sĩ Hoài Anh); một giải Họa sĩ xuất sắc (nghệ sĩ Đặng Minh Tuấn); bốn giải Nhạc công xuất sắc (Võ Thanh Liêm, Bùi Tất Trọng, Phạm Hồng Tiếp, NSƯT Phạm Hữu Vương).

Đánh giá nghệ thuật về Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ V, nhà viết kịch Nguyễn Đăng Chương, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận định, liên hoan lần này đã có nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao về tư tưởng, nội dung và nghệ thuật. Đã có những tác phẩm đạt tới sự hoàn hảo tương đối ở tất cả thành phần sáng tạo: Tác giả, đạo diễn, diễn viên, thiết kế mỹ thuật, âm nhạc, âm thanh, ánh sáng. Liên hoan này cũng có kịch bản hay của một vài tác giả đã thành danh.

Hội Sách Hà Nội 2022 khai mạc ngày 7/10

Nằm trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2022), Hội Sách Hà Nội do UBND Thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo; Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức cũng sẽ diễn ra từ 7/10-9/10 tại khuôn viên tượng đài Vua Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Với chủ đề Truyền thống và Hội nhập, Hội Sách Hà Nội 2022 là nơi hội tụ rất nhiều hoạt động ý nghĩa xoay quanh chủ đề về sách như: trưng bày, triển lãm sách với chủ đề Truyền thống và Hội nhập; các khu vực giới thiệu sách của các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành (dự kiến khoảng 200 - 250 gian hàng tiêu chuẩn); tổ chức giao lưu ra mắt sách, hoạt động giao dịch và trao đổi bản quyền; các chương trình giao lưu văn hóa; các cuộc thi và các hoạt động bên lề khác.