Diễn đàn thảo luận chuyên sâu về vai trò của các thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) trong việc định hướng và giám sát các thực hành tốt về Quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững trong bối cảnh “thách thức kép” của biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19.

Năm 2021 là năm bản lề thể hiện bản lĩnh, sức mạnh nội lực của thành viên các HĐQT, Ban điều hành trong việc chèo lái con thuyền doanh nghiệp của mình đi qua năm thứ hai và đặc biệt là làn sóng thứ 4 của đại dịch Covid-19. Đối mặt với những thách thức khó lường và bất định, phát triển bền vững và ESG (quản trị môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) đã ngày nhận được sự quan tâm lớn và đưa vào chương trình hành động của HĐQT và Ban điều hành các doanh nghiệp lớn trên toàn cầu và tại Việt Nam.

Quản trị công ty bền vững là nhằm hướng tới cân bằng mục tiêu lợi nhuận
Ảnh minh họa

Chia sẻ về diễn đàn, bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch VIOD, Chủ tịch Deloitte Việt Nam khẳng định: “Một chiến lược quản trị công ty bền vững là nhằm hướng tới cân bằng mục tiêu lợi nhuận trong sự tương tác với việc bảo vệ và duy trì giá trị của môi trường tự nhiên và môi trường xã hội, trong đó giá trị sống của người dân là trung tâm của hành động. Chiến lược này luôn song hành cùng một nền tảng văn hoá HĐQT – văn hóa thực hành và phát triển trên ba giá trị cốt lõi "tuân thủ", "minh bạch" và "chính trực". Chúng tôi cho rằng đó như là ‘lá chắn vắc-xin’ giúp cho doanh nghiệp vững vàng vượt qua thách thức kép của giai đoạn lịch sử hiện nay.”

Trong đó, từng thành viên HĐQT có sứ mệnh đóng góp và phụng sự trong hành trình đưa ESG và tính bền vững vào chương trình hành động của doanh nghiệp mình.

Phát biểu tham luận với chủ đề “Biến đổi khí hậu và các thách thức cho tính bền vững của doanh nghiệp”, ông Dominic Scriven- Phó chủ tịch VIOD, Chủ tịch Dragon Capital cho biết: “Giảm phát thải không phải việc gì xa xỉ mà là việc nhất thiết phải làm”, bởi “nếu chúng ta không hành động sẽ có rủi ro ngày một lớn hơn từ biến đổi khí hậu”.

Ông cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay cũng cần xem xét những kịch bản có thể xảy ra, những thiệt hại tính bằng tiền, tính tỉ lệ rủi ro hàng năm. Đồng thời các cơ quan quản lý Việt Nam đã và đang tăng cường các quy định, biện pháp để đảm bảo mục tiêu môi trường – xã hội, ví dụ tăng cường tiêu chuẩn công bố thông tin./.