sap

Trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp nghề... là những cơ sở đã giảm và sáp nhập nhiều nhất tại Thái Bình trong thời gian qua.

Hướng dẫn cụ thể về xử lý tài chính, tài sản trước sáp nhập

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Phạm Minh Tuấn – Trưởng phòng Hành chính sự nghiệp (Sở Tài chính Thái Bình) cho biết, thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-TW, Nghị quyết số 19/NQ-TW đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, được các sở, ban, ngành UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc. Đến nay, qua hơn một năm thực hiện, toàn tỉnh đã giảm được 263 đơn vị sự nghiệp. Trong đó, khối Đảng, đoàn thể là 2 đơn vị, khối nhà nước là 261 đơn vị.

Các đơn vị sự nghiệp giáo dục giảm nhiều nhất với 222 đơn vị, nhờ thành lập các trường trung học liên xã, sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp nghề. Lĩnh vực sự nghiệp văn hóa giảm 16 đơn vị; lĩnh vực sự nghiệp y tế giảm 13 đơn vị; các lĩnh vực sự nghiệp khác giảm 12 đơn vị.

Ông Tuấn cho biết, để đảm bảo việc sáp nhập không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị và việc cung cấp dịch vụ công cho xã hội, trước mắt, chỉ sáp nhập “cơ học” các đơn vị, vẫn giữ nguyên số lượng con người và tài sản; chỉ giảm đầu mối, giảm chức danh lãnh đạo cấp đơn vị và cấp phòng.

Để đảm bảo việc sáp nhập diễn ra thuận lợi, trước khi sáp nhập, Sở Tài chính đã làm việc với các đơn vị, hướng dẫn cụ thể về việc xử lý tài chính, tài sản, công nợ, nên hầu hết các đơn vị đều nhanh chóng hoạt động ổn định sau khi sáp nhập.

Tuy nhiên, sau sáp nhập cũng đã phát sinh một số khó khăn do chưa có hướng dẫn rõ ràng. Đơn cử như hiện nay, trên toàn tỉnh một số trường tiểu học đã sáp nhập với trường trung học thành trường liên cấp. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có quy định về phụ cấp đối với cán bộ quản lý, phụ cấp đứng lớp đối với giáo viên dạy hai cấp học ở trường phổ thông liên cấp.

Ngoài ra, do trụ sở làm việc phân tán nhiều địa điểm nên công tác chỉ đạo, điều hành của các đơn vị sau sáp nhập cũng gặp phải nhiều khó khăn.

Là một trong những đơn vị vừa được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9/2019 trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường và Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định.

Ông Trần Xuân Xanh - Giám đốc trung tâm cho biết, để chuẩn bị cho việc sáp nhập, từ trước đó một năm, UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn chi tiết. Sở Nội vụ, Sở Tài chính đã phối hợp chặt chẽ để hướng dẫn việc sắp xếp cán bộ lãnh đạo, xử lý tài chính, tài sản, nhờ đó mà việc sáp nhập diễn ra khá thuận lợi.

Đối với việc sắp xếp cán bộ lãnh đạo, Sở Tài nguyên và Môi trường đã điều chuyển giám đốc của một trung tâm sang giữ chức giám đốc ở một trung tâm khác. Đối với các vị trí trưởng phòng, khi sắp xếp chuyển xuống làm phó phòng, ban lãnh đạo trung tâm đã gặp gỡ riêng để trao đổi thông tin và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng nhằm tạo sự đồng thuận cao nhất vì mục tiêu, lợi ích chung.

“Do làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương và thực hiện sắp xếp bộ máy dân chủ, công khai, công tâm, với tiêu chí lựa chọn rõ ràng, vận động tốt nên công tác sắp xếp vị trí đảm bảo đúng tiêu chí đề ra, đến nay các vị trí cán bộ đều yên tâm công tác” - ông Xanh cho biết.

Ngay sau khi sáp nhập và đi vào hoạt động, trung tâm mới đã sớm ổn định tổ chức bộ máy, hạ tầng công nghệ thông tin, quản lý tài chính, tài sản để hoạt động thông suốt. Việc sắp xếp lại các đơn vị cơ bản không gây xáo trộn lớn đối với tổ chức bộ máy, tâm lý cán bộ.

Xem xét chuyển một số dịch vụ công cho doanh nghiệp

Ông Tuấn cho biết, theo kế hoạch của tỉnh Thái Bình, đến năm 2021, phấn đấu giảm tối thiểu bình quân 10% đơn vị sự nghiệp và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước, so với năm 2015.

Đồng thời hoàn thành cơ bản việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần (trừ các bệnh viện và trường học); hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công (tính đủ tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và khấu hao tài sản) đối với một số lĩnh vực cơ bản như y tế, giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp.

Đến năm 2030 tỉnh Thái Bình phấn đấu chỉ còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước và các đơn vị cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu. Cùng với đó, giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025; giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.

Để thực hiện kế hoạch này, tỉnh sẽ thực hiện đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công. Cụ thể, chính quyền tỉnh sẽ xem xét, đề xuất chuyển một số dịch vụ công thuộc lĩnh vực quản lý mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm.

Đồng thời, tỉnh sẽ đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, xã hội hóa tại các trường học, bệnh viện tại thành phố và thị trấn; khuyến khích thành lập các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Đặc biệt, tỉnh Thái Bình sẽ thực hiện chuyển đổi hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiên, hạch toán như doanh nghiệp.

Đến năm 2030 tỉnh Thái Bình phấn đấu chỉ còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước và các đơn vị cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu. Cùng với đó, giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025; giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.

Bùi Tư