Thị trường chứng khoán châu Á hầu hết tăng điểm trong phiên giao dịch chiều 26/5
Thị trường chứng khoán châu Á hầu hết tăng điểm. Ảnh: TL

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 115,18 điểm (0,37%) lên 30.916,31 điểm, nhờ đà tăng giá của nhóm cổ phiếu công nghệ và xu hướng yếu đi của đồng yen so với đồng USD.

Theo các nhà giao dịch, mức tăng đêm trước của chỉ số công nghệ Nasdaq đã cổ vũ tâm lý của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, sức mạnh của đồng USD thúc đẩy nhóm cổ phiếu của các nhà xuất khẩu.

Công ty môi giới chứng khoán Daiwa Securities cho biết, dòng vốn đang tiếp tục đổ vào các cổ phiếu liên quan đến chất bán dẫn, nhờ kết quả kinh doanh khả quan của nhà sản xuất chip Nvidia.

Bên cạnh đó, công ty dịch vụ tài chính IwaiCosmo Securities cho biết thêm giá cổ phiếu của tất cả các công ty bán dẫn đều tăng trước hy vọng về sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, sự suy yếu của đồng yen khuyến khích hoạt động mua vào của nhà đầu tư. Nhóm cổ phiếu liên quan đến du lịch cũng được hưởng lợi nhờ hy vọng sẽ có thêm nhiều du khách từ Trung Quốc đến Nhật Bản.

Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải tăng 0,4% lên 3.212,50 điểm. Phiên này, thị trường Hong Kong đóng cửa nghỉ lễ.

Hiện nay, thị trường tiếp tục hướng sự chú ý vào các cuộc đàm phán nâng trần nợ công tại Washington. Bộ Tài chính Mỹ có thể cạn tiền sớm nhất là vào ngày 1/6 và nước Mỹ có thể rơi vào vỡ nợ nếu lưỡng đảng không đạt được thỏa thuận nào.

Trong những phiên gần đây, thị trường chứng khoán đã chịu tác động do những lo lắng về tốc độ đàm phán chậm chạp tại Washington, ngay cả sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bày tỏ sự lạc quan vào đầu tuần.

Ngày 25/5, Tổng thống Biden khẳng định nền kinh tế đầu tàu thế giới sẽ tránh được kịch bản vỡ nợ, cho dù các nghị sĩ bắt đầu kỳ nghỉ 10 ngày mà chưa đạt thỏa thuận tăng trần nợ công.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden nhấn mạnh "Mỹ sẽ không rơi vào cảnh vỡ nợ", đồng thời khẳng định các cuộc thương lượng giữa ông và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy về cắt giảm chi tiêu và tăng trần nợ "có hiệu quả".

Sức ép về một thỏa thuận nâng trần nợ đã tăng lên sau khi hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch ngày 24/5 đã đưa Mỹ vào diện cần giám sát về nguy cơ bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm do rủi ro vỡ nợ trong bối cảnh chính phủ nước này vẫn đang bế tắc trong giải quyết vấn đề trần nợ công. Fitch đánh giá xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) của Mỹ ở mức AAA trong Danh sách giám sát tín nhiệm tiêu cực. Tuy nhiên, Fitch vẫn hy vọng các bên có thể đạt được sự đồng thuận về vấn đề này.

Tại thị trường Việt Nam, chiều 26/5, chỉ số VN-Index giảm 0,87 điểm (0,08%) xuống 1.063,76 điểm, còn chỉ số HNX-Index giảm 0,86 điểm (0,4%) xuống 217,64 điểm./.