Tham dự buổi làm việc còn Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu. Về phía Đoàn công tác của Bộ Tài chính còn có: ông Mai Xuân Thành - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế; bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; ông Lưu Mạnh Tưởng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Việt Nam tăng cường thu hút hiệu quả nguồn vốn từ Nhật Bản để phát triển cơ sở hạ tầng
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc (bên trái) và Bộ trưởng Shunichi Suzuki.

Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã khẳng định và bày tỏ vui mừng khi thấy quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp; đồng thời, mong muốn hai bên cùng đẩy mạnh hợp tác để mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện của hai đất nước nói chung và hai Bộ Tài chính nói riêng sẽ ngày thêm hiệu quả.

Cũng tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã trao đổi cụ thể hơn về tình hình hợp tác tài chính giữa hai nước trên một số lĩnh vực như hải quan, vay nợ, viện trợ, vay ODA; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm cũng như các giải pháp để nâng cao năng lực quản lý, hoạt động chuyên môn của các đơn vị chức năng.

Việt Nam tăng cường thu hút hiệu quả nguồn vốn từ Nhật Bản để phát triển cơ sở hạ tầng
Toàn cảnh buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, ngân hàng, nhà đầu tư của Nhật Bản hợp tác, đầu tư vào Việt Nam.

Sau khi thông tin tới Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản tình hình tăng trưởng kinh tế vĩ mô tích cực của Việt Nam thời gian qua, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, nợ công của Việt Nam chỉ còn 37% GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra là 60% GDP. Đây chính là dư địa lớn để Việt Nam có thể thu hút thêm các nguồn vốn từ nước ngoài để đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng đã thông tin tới Bộ Tài chính Nhật Bản về các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng mà Việt Nam dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới. Trong đó, điển hình dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, với dự kiến tổng vốn đầu tư đạt 67 tỷ USD và triển khai vào năm 2027. Tổng vốn dự án này sẽ huy động 30% từ vốn nước ngoài, còn lại là vốn trong nước. Do đó, Việt Nam mong muốn Nhật Bản sẽ tham gia cung ứng vốn cho dự án này.

Về phía Nhật Bản, Bộ trưởng Shunichi Suzuki đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, ngân hàng, nhà đầu tư của Nhật Bản hợp tác, đầu tư vào Việt Nam. Đồng thời, Bộ trưởng Shunichi Suzuki cũng bày tỏ sẽ quan tâm, nghiên cứu và xem xét để xuất của Việt Nam về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, cũng như các dự án hạ tầng khác mà Việt Nam đang chuẩn bị triển khai.

Việt Nam tăng cường thu hút hiệu quả nguồn vốn từ Nhật Bản để phát triển cơ sở hạ tầng
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trao quà lưu niệm tới Bộ trưởng Shunichi Suzuki (bên trái).

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính hai nước cũng đã trao đổi thông tin tăng cường hợp tác lĩnh vực hải quan. Bên cạnh đó, hai Bộ trưởng cũng trao đổi và bày tỏ sự ủng hộ lẫn nhau trong hợp tác tài chính đa phương trong ASEAN+3, tập trung vào các lĩnh vực như Sáng kiến Đa phương hóa sáng kiến Chiềng Mai (CMIM) và Tài chính rủi ro thiên tai (DRF) để nâng cao ổn định và tự cường tài chính khu vực.

Việt Nam tăng cường thu hút hiệu quả nguồn vốn từ Nhật Bản để phát triển cơ sở hạ tầng

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trao quà lưu niệm tới ông Kurita Teruhis - Chủ tịch Cơ quan dịch vụ tài chính Nhật Bản (JSFA).

Trước đó, trong chiều cùng ngày, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng đã có buổi làm việc với ông Kurita Teruhisa - Chủ tịch Cơ quan dịch vụ tài chính Nhật Bản; ông Yamaji Hiromi - Tổng giám đốc Tập đoàn Sở Giao dịch chứng khoán Nhật Bản (JPX). Lãnh đạo các bên đã cùng thông tin, trao đổi để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản./.