Phối hợp chặt chẽ với địa phương

Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã Quyết định số 571/QĐ-TCDT ngày 14/9/2022 về việc xuất 37.388 tấn gạo dự trữ quốc gia (DTQG) hỗ trợ gần 530.000 học sinh của 42 tỉnh, thành phố học kỳ I năm học 2022-2023, trong đó giao Cục (DTNN) khu vực Vĩnh Phú triển khai xuất cấp hơn 7.695 tấn gạo hỗ trợ học sinh của 4 tỉnh Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ.

Theo ông Ngô Xuân Huy – Phó Cục trưởng Cục DTNN Vĩnh Phú, ngay sau khi nhận nhiệm vụ được Tổng cục DTNN giao, đơn vị phối hợp chặt chẽ với sở, ban ngành của các địa phương, sớm có văn bản đề nghị với UBND 4 tỉnh (Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ) ban hành quyết định phân bổ, tiếp nhận gạo để kịp thời giao cho các em học sinh thuộc các đối tượng được hỗ trợ.

“Các địa phương mà đơn vị được giao xuất cấp đều là tỉnh miền núi, đi lại khó khăn, số lượng gạo DTQG cấp nhiều, nên đơn vị cùng với Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn đã chủ động liên lạc với địa phương bằng nhiều hình thức, như: điện thoại, thư điện tử, trao đổi trực tiếp,… để sớm có quyết định của UBND tỉnh về việc phân bổ gạo hỗ trợ cho học sinh” - ông Ngô Xuân Huy chia sẻ.

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Vĩnh Phú hỗ trợ gạo cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú tiểu học Thèn Phàng. Ảnh: Đức Minh
Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Vĩnh Phú hỗ trợ gạo cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Thèn Phàng. Ảnh: Đức Minh

Kết quả cụ thể cho thấy, ngày 19/9, UBND tỉnh Hà Giang đã có quyết định phân bổ hơn 4.249 tấn gạo DTQG để hỗ trợ cho 63.861 học sinh, trên địa bàn 11 huyện, thành phố, với mức hỗ trợ 15kg/học sinh/tháng. Đến ngày 3/11/2022, Cục DTNN khu vực Vĩnh Phú đã xuất cấp được hơn 3.589 tấn gạo DTQG. Trong đó, đơn vị đã hoàn thành 100% kế hoạch xuất cấp 780 tấn gạo DTQG hỗ trợ học sinh của 2 huyện (Hàm Yên, Phù Yên), tỉnh Sơn La.

Ngày 23/9, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã có quyết định tiếp nhận, phân bổ hơn 2.542 tấn gạo DTQG hỗ trợ cho 34.723 học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 9 huyện, thành phố của tỉnh Lào Cai. Theo báo cáo nhanh từ Phòng Kế hoạch và Quản lý hàng dự trữ của Cục DTNN khu vực Vĩnh Phú, đến ngày 3/11, hơn 1.440 tấn gạo đã được xuất kho từ 3 chi cục DTNN của đơn vị (Phong Châu, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), bàn giao tới các trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Gạo đến với học sinh đảm bảo chất lượng, số lượng

Trên chuyến xe cùng đoàn công tác của Cục DTNN khu vực Vĩnh Phú vượt cả trăm cây số đường núi để đến thăm, kiểm tra công tác tiếp nhận, sử dụng gạo hỗ trợ của Chính phủ tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Thèn Phàng, Trường Trung học cơ sở Thèn Phàng, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, Phó Cục trưởng Ngô Xuân Huy chia sẻ với phóng viên, mặc dù gặp nhiều khó khăn do địa hình các tỉnh vùng cao phức tạp, giao thông hiểm trở, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chi cục, thành lập tổ công tác giao nhận gạo…

Đồng thời, đơn vị cũng thành lập nhiều đoàn công tác do lãnh đạo cục làm trưởng đoàn đi kiểm tra, giám sát quá trình phân bổ, tiếp nhận, quản lý, sử dụng, bảo quản gạo, từ đó tiếp thu, phản ánh những kiến nghị, đề xuất của địa phương một cách chân thực và kịp thời nhất, giúp cho công tác giao và tiếp nhận được phối hợp chặt chẽ, an toàn và hiệu quả.

Khi chứng kiến công tác bàn giao gạo cho Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Thèn Phàng, phóng viên nhận thấy công tác vận chuyển, bàn giao, tiếp nhận gạo DTQG do Cục DTNN khu vực Vĩnh Phú rất khoa học, đúng quy trình, quy định của pháp luật, được nhà trường ghi nhận và đánh giá cao. Trong quá trình giao, nhận gạo, các bên phối hợp thực hiện lập biên bản giao, nhận gạo theo đúng mẫu biên bản quy định; tổ chức lấy mẫu gạo và thống nhất niêm phong mẫu gạo, có xác nhận của các bên. Mẫu gạo được lưu giữ, quản lý, bảo quản tại bên giao, bên nhận để đối soát.

Giám sát chặt chẽ quá trình xuất cấp, bàn giao gạo

Cục trưởng Cục Dự trữ nhà nước khu vực Vĩnh Phú Hồ Quang Thanh cho biết, đơn vị đang phối hợp với sở giáo dục và đào tạo các địa phương tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình xuất cấp, bàn giao gạo, tiếp nhận, quản lý, sử dụng, bảo quản gạo đảm bảo đủ số lượng, chất lượng và thời gian quy định, qua đó tiếp thu, phản ánh những kiến nghị, đề xuất của địa phương, các trường học một cách chân thực và kịp thời nhất.

Là một thành viên trong đoàn công tác, ông Vũ Hoàng Anh – Phó Trưởng phòng Thanh tra - kiểm tra của Cục DTNN khu vực Vĩnh Phú cho biết, gạo DTQG khi xuất cấp cho học sinh đều bảo đảm chất lượng theo quy định. Trước và trong quá trình xuất cấp, gạo đều được kiểm tra kỹ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Ở mỗi điểm giao nhận, các bên đều trực tiếp lấy mẫu gạo để đánh giá chất lượng kiểm tra thực tế các bao gạo giao nhận, trên cơ sở đó các đơn vị DTNN tiến hành lập biên bản giao nhận với địa phương.

Theo nhận xét của thầy giáo Nguyễn Phú Đoan – Hiệu trưởng Trường phổ Thông dân tộc bán trú tiểu học Thèn Phàng chia sẻ: “Đời sống người dân vùng cao còn vất vả, thiếu thốn. Trường hiện có 536 học sinh (trong đó 534 học sinh dân tộc thiểu số), số học sinh bán trú 200 em; hầu hết dân số thuộc diện nghèo và cận nghèo, các em học sinh gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn trong quá trình đến trường. Nhờ chính sách hỗ trợ gạo DTQG đã giúp các em no cái bụng khi đến lớp, phụ huynh yên tâm cho con đến trường”.

Còn theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Dư – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thèn Phàng cho biết, trường 304 học sinh (trong đó 302 học sinh dân tộc thiểu số), chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Mông, La Chí, Nùng, Tày… Trong học kỳ I, toàn trường có 131 em được cấp phát gạo DTQG, với số lượng gần 5,445 tấn. Đây là nguồn động viên tinh thần để các em học sinh tích cực đến trường, hàng năm số học sinh của trường đều tăng từ 7-10% so với năm trước. "Sau khi tiếp nhận gạo hỗ trợ, trường có kế hoạch quản lý chặt chẽ toàn bộ số gạo đã nhận, đồng thời mời phụ huynh và học sinh lên bàn giao đúng đối tượng, đúng mục đích theo quy định"- bà Dư nhấn mạnh.