Quyết liệt, sáng tạo, Bộ Tài chính hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Thu ngân sách đạt hơn 1,6 triệu tỷ đồng, vượt gần 20% dự toán Bộ Tài chính hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ năm 2022
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước 2022 đã thu được nhiều thắng lợi
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trao phần thưởng cho các cá nhân. Ảnh: Đức Minh.

Nhân hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, Bộ Tài chính đã tổ chức lễ trao Huân chương Lao động tới các cá nhân của ngành Tài chính đã đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Giữ vị trí đứng đầu xếp hạng về chuyển đổi số

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc vui mừng đánh giá, kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2022 ước đạt 1.691 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán hơn 19% và vượt so với cùng kỳ năm 2021 hơn 18%. Số thu này trong bối cảnh thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí trị giá khoảng 233 nghìn tỷ đồng là thắng lợi to lớn của ngành Tài chính.

Ngành Tài chính cũng đã rất nỗ lực chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Vừa qua, cơ quan thuế đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử, đến nay 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã sử dụng hóa đơn điện tử; 2,1 tỷ hóa đơn điện tử đã được phát hành, tạo thuận lợi cho công tác kiểm soát hoàn thuế, chống gian lận, trốn thuế và buôn lậu.

Cơ quan thuế cũng đã thực hiện chương trình “Hóa đơn may mắn”; kết nối dữ liệu điện tử với Bộ Công an để lấy số chứng minh thư làm mã số thuế để thực hiện mã số thuế cá nhân.

Cùng với đó, đã triển khai Cổng thanh toán điện tử dành riêng cho các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện quyền kê khai, nộp thuế khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Đến nay, đã có 42 nhà cung cấp nước ngoài lớn trên khắp thế giới đăng ký, kê khai nộp thuế trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài với tổng số thuế đã kê khai, nộp thuế là 3.444 tỷ đồng. Mới đây, Tổng cục Thuế cũng đã khai trương Cổng dữ liệu thông tin về sàn thương mại điện tử và triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền với nhiều tiện ích.

Nhờ những nỗ lực cải cách, hiện đại hóa trong công tác, Bộ Tài chính giữ vị trí đứng đầu xếp hạng về chuyển đổi số, đứng thứ 2 về cải cách hành chính trong khối các bộ, ngành.

Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính đang hoàn thiện chính sách về lĩnh vực này. Bộ Tài chính tích cực phối hợp với các bộ ngành, địa phương để đưa trái phiếu doanh nghiệp vào “đường ray”, trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn hiệu quả cho nền kinh tế phát triển, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 65/2022/NĐ-CP của Chính phủ về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Trong đó, đề xuất cho phép hoãn thực hiện quy định về yêu cầu bắt buộc xếp hạng tín nhiệm trong 1 năm; hoãn thực hiện quy định thời gian phân phối trái phiếu của từng đợt chào bán không vượt quá 30 ngày; bổ sung quy định cho phép các trái phiếu đã phát hành trước đây còn dư nợ thì được gia hạn; bổ sung quy định doanh nghiệp có thể chuyển đổi trái phiếu thành khoản vay hoặc tài sản khác để thanh toán gốc, lãi trái phiếu..., nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cân đối nguồn vốn cũng như gỡ khó thanh khoản cho thị trường.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước 2022 đã thu được nhiều thắng lợi
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh.

Sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính

Năm 2023, ngành Tài chính đã đặt ra mục tiêu đẩy mạnh thực hiện chính sách tài khóa hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục cơ cấu lại ngân sách, nợ công gắn với huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính, góp phần kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, các mục tiêu Kế hoạch tài chính quốc gia, vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025, đảm bảo nguồn cho cải cách tiền lương và chính sách bảo hiểm xã hội khi được thực hiện; đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, tự đảm bảo kinh phí hoạt động khu vực sự nghiệp công lập theo các nghị quyết của Trung ương.

Với mục tiêu đó, toàn ngành tiếp tục thực hiện nhất quán việc ưu tiên giữ vững nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi và phát triển bền vững các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng.

Đồng thời, quyết liệt thực hiện công tác thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành dự toán thu được giao ở mức cao nhất; tổ chức điều hành chi ngân sách năm 2023 chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.

Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế kiểm tra giám sát đảm bảo sự vận hành ổn định, an toàn của thị trường tài chính và dịch vụ tài chính; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế; tập trung tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đổi mới cơ chế tài chính đơn vị sự nghiệp công lập,…

Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, ngành Tài chính sẽ quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Bộ trưởng trân trọng cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực phối hợp cùng ngành Tài chính thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Người đứng đầu ngành Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp, hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương để cùng ngành Tài chính đưa đất nước ngày càng phát triển