Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm dây chuyền sản xuất của Thaco.
Đây là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản vừa được Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đưa vào hoạt động.
Nhà máy Thaco Mazda được quy hoạch trong phân khu các nhà máy lắp ráp ô tô thuộc Khu công nghiệp Cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải có diện tích 30,3 ha, trong đó 17,3 ha nhà xưởng. Nhà máy được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới với tiêu chuẩn cao cấp hơn của Tập đoàn Mazda nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng của sản phẩm thế hệ mới của Mazda toàn cầu theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.
![]() |
Dây chuyền hiện đại của Thaco Mazda. Ảnh: T.T. |
Nhà máy được đầu tư các dây chuyền, thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất, bao gồm: Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục; dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn wet on wet (sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy); dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa.
![]() |
Dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa. |
Nhà máy cũng được thiết kế và xây dựng với đặc điểm là khi tăng công suất lên đến 100.000 xe/năm thì chỉ cần lắp đặt thêm một số thiết bị (robot, kéo dài băng chuyền tự động) và sản xuất không gián đoạn. Đồng thời, hầu hết các cụm chi tiết rời được lắp từ bên ngoài, sau đó chuyển vào dây chuyền chính lắp ráp hoàn thiện nên dễ dàng tách rời các linh kiện để sản xuất chi tiết nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đạt đến 40% trong thời gian tới.
|
Không gian xanh giữa các nhà xưởng |
Đặc biệt nhà máy được thiết kế xây dựng với tỷ lệ mật độ cây xanh hơn 55%, trong đó có lõi xanh cảnh quan đẹp giữa nhà máy và cùng với toàn khu công nghiệp tạo thành không gian xanh, sạch, đảm bảo môi trường bậc nhất tại Việt Nam.
Tại lễ cắt băng khánh thành nhà máy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, ngành Ô tô Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn vào khu vực ASEAN ngay đầu năm 2018 với thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN giảm về 0%. Cùng với đó là tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra những cơ hội và thách thức lớn đối với đầu tư phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam theo xu thế thế giới.
![]() |
Giai đoạn 1 của nhà máy sản xuất 50 nghìn xe/năm. |
Theo Thủ tướng Chính phủ, trong xu thế ấy, ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam đã xuất hiện những doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư lớn, bài bản, quyết tâm tạo ra thương hiệu và có chất lượng sản phẩm cao, đáp ứng yêu cầu nội địa và hướng tới xuất khẩu.
Thủ tướng khẳng định: “Việt Nam khuyến khích phát triển ngành Công nghiệp ô tô, đảm bảo sự công bằng cho các nhà đầu tư. Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để tạo sự công bằng giữa ô tô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc”.
Ngày 26/3/2017, Thủ tướng đã phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda công suất 100 ngàn xe/năm với vốn đầu tư 12 nghìn tỷ đồng. Sau đúng 1 năm xây dựng và lắp đặt thiết bị, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn một với công suất 50 ngàn xe/năm, và đã giải ngân 7.000 tỷ đồng từ vốn của Thaco./.
Minh Anh