Khoản thu từ Tập đoàn ô tô Trường Hải giảm mạnh

Ông Nguyễn Văn Tiếp - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam cho biết, trong kết quả thu nội địa trên địa bàn nêu trên, đáng chú ý nhất là khoản thu từ các đơn vị thuộc Tập đoàn ô tô Trường Hải trong quý I/2023 đã giảm sâu. Cụ thể, 3 tháng chỉ thu được 2.623,5 tỷ đồng, đạt 21,9% dự toán, giảm 35,5% so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 1.440,5 tỷ đồng).

Quảng Nam: Thu nội địa quý I được hơn 5.200 tỷ đồng
Công chức Cục Thuế Quảng Nam đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế. Ảnh: CTV.

Nguyên nhân chủ yếu là thị trường tiêu thụ ô tô đang gặp khó khăn do tình hình kinh tế suy giảm tác động đến nhu cầu tiêu dùng, đầu tư của doanh nghiệp, người dân, hơn nữa ô tô nhập khẩu đang có lợi thế cạnh tranh so với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam cho hay, nhà máy bia Heineken Quảng Nam dù tiến độ nộp ngân sách trồi sụt, không ổn định, nhưng nhìn chung qua 3 tháng đầu năm 2023 đã đóng góp cho ngân sách 467,5 tỷ đồng, đạt 63% dự toán, tăng 120% so với cùng kỳ năm 2022, nếu tiếp tục duy trì thì đây cũng là nguồn thu đáng kể; kế đến Công ty TNHH phát triển Nam Hội An đang đặt nhiều triển vọng, nhờ mở cửa thị trường, qua 3 tháng đã đóng góp cho ngân sách 133,5 tỷ đồng, đạt 33% dự toán (trong khi đó quý I/2022 công ty này chỉ nộp ngân sách có 10 tỷ đồng vì ảnh hưởng hậu Covid-19).

Tuy nhiên, theo ông Tiếp, ngoài việc giảm thu từ ô tô, thì các nguồn thu sắc thuế khác trong quý I/2023 đã có tiến độ thu đạt khá, tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2022, như thu từ các doanh nghiệp nhà nước trung ương được 281,5 tỷ đồng, đạt 43% dự toán, tăng 31% so với cùng kỳ; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được 597 tỷ đồng, đạt 51% dự toán, tăng 93%; thu từ thuế thu nhập cá nhân 306,6 tỷ đồng, đạt 43%, tăng 28% (sắc thuế này tăng cao do quyết toán thuế thu nhập cá nhân từ tiền công, tiền lương của năm 2022).

Cùng với đó, khối các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực thủy điện đang tiếp đà khởi sắc, quý I/2023 khối các doanh nghiệp này đã đóng góp cho ngân sách gần 475 tỷ đồng, đạt 55% dự toán, tăng 35%. Trong đó, điển hình như Công ty CP Thủy điện Đắc Mi nộp 119 tỷ đồng, Công ty CP Thủy điện A Vương nộp 94 tỷ đồng, cục thuế dự báo nếu thời tiết thuận lợi, đây sẽ là nguồn thu cơ bản bù đắp phần nào hụt thu ngân sách do tác động từ ô tô.

Kiên quyết chống thất thu triệt để, hiệu quả để bù đắp hụt thu

Theo nhận định của lãnh đạo Cục Thuế Quảng Nam trong công tác thu ngân sách, thông thường thì quý đầu năm bao giờ tiến độ thu ngân sách cũng đạt tầm khoảng trên 30% dự toán, do quý I các doanh nghiệp, người nộp thuế đều tập trung vào việc quyết toán thuế như quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân của năm trước nên số thu ngân sách thường tăng cao trong quý này. Tuy nhiên năm nay, thu ngân sách của quý I chỉ đạt 25% dự toán, giảm gần 17% so với cùng kỳ năm 2022, cho thấy tình hình kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức tác động tiêu cực đến kết quả thu ngân sách nhà nước.

Quảng Nam: Thu nội địa quý I được hơn 5.200 tỷ đồng
Cục Thuế Quảng Nam đồng hành với người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2022 từ ngày 1/3-31/3/2023.

Đặc biệt, tổng thu nội địa của tỉnh Quảng Nam chiếm đến 65% số thu thuộc về Tập đoàn ô tô Trường Hải đóng góp, vì thế nếu việc tiêu thụ ô tô có vấn đề suy giảm tất yếu sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả tổng thu ngân sách toàn tỉnh. Dù các doanh nghiệp như: thủy điện, bia, du lịch, nước ngọt, may mặc… có hoạt động hiệu quả mấy cũng không thể bù đắp được khoảng hụt thu lớn này.

Ông Tiếp cho rằng, điều đó đặt ra thách thức lớn không những cho Cục Thuế Quảng Nam mà cho các cấp lãnh đạo cần phải có giải pháp ngay từ bây giờ để tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi; giải quyết các kiến nghị khó khăn cho doanh nghiệp để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu mới, bao quát khai thác hết nguồn thu còn dư địa, kiên quyết chống thất thu triệt để, hiệu quả để bù đắp hụt thu.

1.152 ý kiến vướng mắc của người nộp thuế được giải đáp kịp thời

Ông Nguyễn Văn Tiếp cho biết, trong tháng đồng hành với người nộp thuế để thực hiện quyết toán thuế năm 2022 (từ 1/3/2023 - 31/3/2023), Cục Thuế Quảng Nam đã tập trung lực lượng công chức, hỗ trợ người nộp thuế giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình quyết toán thuế. Tính đến cuối ngày 31/3/2023 đã có 1.152 các ý kiến vướng mắc của người nộp thuế gọi qua điện thoại, hỏi bằng văn bản, cổng thông tin điện tử, trực tiếp tại cơ quan thuế đã được giải đáp kịp thời. Nhờ đó, không có trường hợp nào chậm khai quyết toán thuế với lý do vướng chính sách hay nghẽn mạng.