Ngày 18/10/2023, tại hội thảo “Chi phí đầu tư và vận hành công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng”, do Viện Vật liệu xây dựng chủ trì tổ chức, chuyên gia kinh tế, giới chuyên môn trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng đều có chung nhận định, công trình xanh, bất động sản xanh là xu hướng phát triển bền vững được nhiều quốc gia.

Chi phí đầu tư- rào cản phát triển công trình xanh, bất động sản xanh
Flamigo Cát Bà, Hải Phòng - hình mẫu của công trình, bất động sản xanh. Ảnh: Hải Anh

Nói rõ hơn về công trình xanh, phát biểu tại hội thảo, ông Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng cho hay, một trong những yếu tố quan trọng để làm nên các công trình xanh hiệu quả là vật liệu xây dựng phải tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường và có thể tái chế sử dụng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có nhiều công trình xanh xuất hiện tại Việt Nam, trong khi Chính phủ đã và đang khuyến khích xu hướng này nhằm bảo vệ môi trường, thực thiện cam kết quốc tế về giảm phát thải nhà kính.

Chi phí đầu tư- rào cản phát triển công trình xanh, bất động sản xanh

Ông Lê Trung Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Anh

Theo Viện Vật liệu xây dựng, đến nay, cả nước ta chỉ mới có khoảng 300 công trình đã được cấp chứng nhận công trình xanh chính thức, một số công trình đang ở giai đoạn đăng ký chứng nhận công trình xanh. Con số này so với các nước trong khu vực và thế giới là quá khiêm tốn.

Hiện nay, chi phí là một trong những khía cạnh đặc biệt quan trọng trong việc phát triển, quản lý các dự án công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng. Song, đây cũng là một trong các rào cản lớn đối với các chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản muốn xây dựng và vận hành công trình bền vững tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Viện Vật liệu xây dựng cho rằng, việc xây dựng công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng không thực sự làm tăng chi phí đầu tư nếu các chủ đầu tư biết sử dụng vật liệu xây dựng phù hợp, phương án tài chính hợp lý, sử dụng mô hình dự báo vận hành công trình đúng cách.

Bà Nguyễn Bích Ngọc – Giám đốc Sen Vàng Group cũng nhìn nhận, nhu cầu về một chốn an cư trong lành, đảm bảo môi trường sống, cải thiện sức khoẻ đang là xu hướng chung được mọi người tìm kiếm. Chính vì vậy, đây được coi là “giai đoạn vàng” thúc đẩy ngành bất động sản phát triển các công trình xanh và bền vững, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.