Chưa đầy 3 tháng phát hiện 10 vụ vận chuyển ma túy

Chia sẻ về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn, lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, chỉ tính riêng trong tuần từ 15/3 đến 21/3/2023, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng số 75 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 124,3 tỷ đồng, tăng 16,12% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, cơ quan hải quan đã chuyển cơ quan chức năng khởi tố hình sự 3 vụ.

Tính từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ 569 vụ vi phạm; gồm 1 vụ liên quan đến buôn lậu, 10 vụ vi phạm liên quan đến ma túy, 7 vụ liên quan đến kiểm soát hải quan và 551 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm ước tính gần 688 tỷ đồng. Trong số này, cơ quan hải quan đã khởi tố 1 vụ và chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 7 vụ. Riêng về ma túy, tang vật thu giữ được gồm 28,6 kg ma túy các loại như methamphetamine, ketamine, MDMA, ephedrine, heroin cocaine và cần sa... chủ yếu được vận chuyển qua đường hàng không.

Công chức Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất soi chiếu hành lý nhập cảnh. Ảnh: Thu Dịu
Công chức Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất soi chiếu hành lý nhập cảnh. Ảnh: Thu Dịu

‘ʻTính riêng trong năm 2022, toàn đơn vị đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ khoảng 83 vụ vi phạm liên quan đến ma túy, với tổng số lượng tang vật vi phạm lên đến gần 214kg ma túy và tiền chất các loại, trong đó có 74 vụ việc vi phạm vận chuyển trái phép ma túy được vận chuyển qua đường hàng không’’ - lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nói.

Lên kế hoạch đấu tranh phòng chống ma túy

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không lớn nhất cả nước, có tổng số lượt hành khách khoảng 40.000 người và 150 chuyến bay/ngày. Với lưu lượng hành khách xuất cảnh, nhập cảnh cùng khối lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất cả nước, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không này đã và đang diễn biến vô cùng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Theo nhận định của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, trong những năm gần đây, TP. Hồ Chí Minh trở thành một trong những tuyến trọng điểm mà các đối tượng tội phạm lợi dụng nhằm vận chuyển trái phép các chất ma túy, tiền chất từ nước ngoài về Việt Nam với nhiều thủ đoạn phức tạp, khó lường. Bởi đây là tuyến vận chuyển nhanh nhất, thuận tiện và các đối tượng tội phạm ngụy trang với nhiều hình thức để vận chuyển ma túy.

Triệt phá nhiều đường dây buôn lậu quốc tế

Thời gian qua Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện và phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nhiều chuyên án, triệt phá nhiều đường dây buôn lậu quốc tế. Cụ thể như chiến dịch xác định trọng điểm chống buôn bán, vận chuyển trái phép vũ khí hạng nhẹ và vũ khí nhỏ tại châu Á Thái Bình Dương do RILO AP chủ trì (Chiến dịch IRENE III); Chiến dịch về đấu tranh chống các hoạt động vận chuyển trái phép các chất ma tuý, tiền chất và phòng chống vận chuyển động thực vật hoang dã trong khu vực (Chiến dịch Con rồng Mê Kông giai đoạn 4); Chiến dịch toàn cầu về phòng, chống tội phạm liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp (Chiến dịch Arcadi)...

Lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, từ việc xác định tình hình buôn lậu và vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có dấu hiệu gia tăng với tính chất và quy mô ngày càng tinh vi và phức tạp, nên ngay từ đầu năm, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai và thực hiện chỉ đạo theo đúng các kế hoạch như: Kế hoạch của UBND TP. Hồ Chí Minh, kế hoạch của Ban chỉ đạo 389 về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.

‘‘Chống buôn lậu, gian lận thương mại là một công tác đặc thù. Nói đặc thù là bởi lẽ các hành vi vi phạm xuất hiện với những phương thức, thủ đoạn vi phạm vô cùng phức tạp, tinh vi, muôn hình vạn trạng. Phương thức, thủ đoạn của các đường dây, tổ chức buôn lậu ngày càng đa dạng, linh hoạt. Đối với ngành Hải quan, song song với nhiệm vụ tạo thuận lợi thương mại, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại cũng liên tục được tăng cường nhằm tạo môi trường kinh doanh minh bạch và chống thất thu ngân sách nhà nước’’ - lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết.