VN30-Index kiểm định đáy trước

Thị trường hôm nay gây bất ngờ khi nhóm cổ phiếu blue-chips lại là những cổ phiếu yếu nhất. Không hề có thêm thông tin bất lợi nào xuất hiện dịp cuối tuần qua, nhưng nhà đầu tư phản ứng khá mạnh. Có thể tâm lý bất an và mong muốn bảo toàn lợi nhuận bắt đáy ngắn hạn đang chi phối.

Nhịp phục hồi từ đáy trong 4 phiên tuần trước giúp VN-Index có được khoảng 69 điểm, tương đương mức tăng 5,55% ở chỉ số, nhưng cổ phiếu nhiều mã phục hồi tốt hơn. Lấy ví dụ TCB phục hồi khoảng 9,5%, MBB tăng 9,76%, MSN tăng 19,5%, MWG tăng 8,94%, STB tăng 13,39%, PNJ tăng 8,16%, GAS tăng 10%, POW tăng 10,34%...

Cổ phiếu blue-chips điều chỉnh mạnh, VN-Index có khả năng kiểm định đáy
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Trong nhịp lao dốc 6 tuần vừa qua, các blue-chips đều là cổ phiếu “cơ bản tốt”, nhưng mức điều chỉnh không khác gì các cổ phiếu đầu cơ. Điều đó nghĩa là mức độ tổn thương ở nhóm này cũng rất lớn, khiến nhiều nhà đầu tư mắc kẹt. Khi giá phục hồi với biên độ khá lớn như thống kê ở trên, nhóm nhà đầu tư thua lỗ lại là những người bối rối nhất. Liệu có nên tiếp tục giữ cổ phiếu để bớt lỗ nhiều hơn, hay tranh thủ giá tăng để giảm thiệt hại?

Chiến lược trung tính giữa hai lựa chọn đối nghịch nói trên là nhà đầu tư sẽ cắt giảm bớt danh mục để vừa giảm gánh nặng thua lỗ, vừa có thể dự phòng tình huống giá tiếp tục tăng để bớt lỗ phần còn lại, thậm chí là có tiền mặt để chủ động mua bán giảm giá vốn.

Dường như chiến lược này đang được thực thi, vì thanh khoản trên thị trường hôm nay khá thấp. Nếu chỉ bán một phần danh mục, áp lực là không quá cao. Giá cổ phiếu sụt giảm mạnh là do bên mua đang rất thận trọng, hoặc chủ động chờ khối lượng cắt lỗ này ở các mức giá thấp.

Chỉ số VN30-Index hôm nay giảm tới 2,12%, mức giảm lớn trong bối cảnh mặt bằng thông tin khá ổn định. Ngoài SSI giảm sàn, STB, TPB, VPB, CTG, BID, MSN là các cổ phiếu giảm trên 3%. Ngoài ra có 6 mã khác giảm trên 2% là VNM, MBB, TCB, MWG, HPG và ACB.

Ảnh hưởng của mức độ sụt giảm này là chỉ số VN30-Index giảm mạnh hơn tất cả các chỉ số khác trên sàn HoSE. Mức phục hồi của chỉ số này sau khi thoát đáy tuần trước là 5,64%, nhưng hôm nay đã trả lại 2,12%. Như vậy rủi ro chỉ số VN30-Index kiểm định đáy là rõ ràng hơn so với VN-Index. Dĩ nhiên khi các blue-chips lao dốc đồng loạt (27 mã giảm, chỉ 1 mã tăng) thì VN-Index cũng bị ảnh hưởng.

Thị trường điều chỉnh bình thường

Giao dịch hôm nay có thể khẳng định là không bị tác động gì bởi thông tin. Cổ phiếu thuần túy phản ứng trên cơ sở cung cầu ngắn hạn. Do vậy tùy thuộc vào biên độ tăng tuần trước của cổ phiếu, cũng như sức ép của khối lượng mắc kẹt mà ảnh hưởng lên giá cổ phiếu khác nhau.

Lấy ví dụ, nhóm cổ phiếu dầu khí lẽ ra có cơ hội tăng giá vì cuối tuần qua lẫn hôm nay giá dầu tăng mạnh. Tuy nhiên bên cạnh những cổ phiếu xanh, vẫn có nhiều mã giảm. GAS trong nhóm VN30 giảm 0,96% dù đầu phiên vẫn tăng 1,15%. Thực ra cổ phiếu này đã có phiên điều chỉnh thứ hai liên tiếp (cuối tuần trước giảm 1,2%) nhưng chỉ là một khoảng nghỉ so với mức tăng 11,37% kể từ đáy. Nhóm PVD, BSR, PVC, PVS, OIL vẫn tăng trên 1%.

Hiện tượng điều chỉnh sau nhịp hồi thoát đáy đầu tiên vẫn thường diễn ra. Bên cạnh các nhà đầu tư muốn cắt lỗ, cũng sẽ có các nhà đầu tư bắt đáy thành công thực hiện lướt sóng nhanh. Điều quan trọng nhất là thanh khoản vẫn chỉ duy trì mức độ rất thấp, nghĩa là nhu cầu bán ra không tăng vọt. Thực vậy, HoSE hôm nay giao dịch chỉ hơn 12 ngàn tỷ đồng khớp lệnh, thấp hơn mức trung bình tuần trước khoảng 5%. Sau đợt lao dốc nặng vừa qua, quá trình tạo đáy ngắn hạn đang duy trì mức thanh khoản cực thấp ở sàn này chỉ từ 10-12 ngàn tỷ đồng, so với mức 25-27 ngàn tỷ đồng trước đó.

Nhịp kiểm định đáy này cực kỳ quan trọng vì sẽ có những nhà đầu tư thiếu tự tin chấp nhận bán ra, dù là cắt lỗ hay lướt sóng. Thị trường chỉ có thể tạo đáy khi tâm lý trở nên bình ổn, áp lực lên danh mục không còn hoặc không dồn nhà đầu tư vào chân tường. Khả năng cao thị trường sẽ còn xuất hiện những phiên trồi sụt tiếp tục để kiểm định nguồn cung những phiên tới. Chừng nào đáy ngắn hạn vẫn được giữ vững, quá trình tăng giảm trồi sụt này vẫn được xem là quá trình tạo đáy.

Cổ phiếu blue-chips điều chỉnh mạnh, VN-Index có khả năng kiểm định đáy

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

12.035 đồng (+4%)

489 triệu (+5%)

1.641 tỷ đồng (+8%)

73,3 triệu (+5%)