Nhóm chứng khoán tăng ngược dòng

Trọn phiên, VN-Index nằm dưới tham chiếu, nhưng các cổ phiếu chứng khoán vẫn tăng ngược. Tuy không phải tất cả, nhưng đại đa số các mã chứng khoán trên các sàn đều xanh cả ngày. CSI, HAC, EVS, AAS là 4 cổ phiếu duy nhất giảm giá và các mã này cũng không quan trọng.

Số tăng giá thì áp đảo với VIX, APG đóng cửa giá trần. Các cổ phiếu lớn của nhóm này xuất hiện MBS tăng 5,93%, SSI tăng 5,31%, VCI tăng 4,24%, VND tăng 3,77%.

Việc các mã chứng khoán tăng tốt là một tín hiệu củng cố xu hướng, vì cổ phiếu chứng khoán là nhóm nhạy với đà tăng hay giảm của thị trường chung.

Nhóm chứng khoán nhiều mã đang trong xu hướng tăng rất mạnh và không phải không có lực chốt lời, chỉ là dòng tiền vào tích cực nên hấp thụ hết khối lượng đó. Chẳng hạn SSI, VND hôm 1/8 vừa qua có kỷ lục thanh khoản, giá có chững lại do bị bán nhiều, nhưng đến nay đã tăng tiếp 16,2% và 15,2%.

Xét về xu hướng, cổ phiếu nhóm chứng khoán đang rất mạnh và biên độ tăng thuộc hàng cao nhất thị trường hiện tại. Chẳng hạn VND đã tăng gần 40% kể từ đáy thấp nhất trong 2 tháng qua, SSI tăng 43%, HCM tăng 67%, VCI tăng 58%, BSV tăng 31%, CTS tăng 62%, FTS tăng 75%, VIX tăng 63%, MBS tăng 71%, SHS tăng 50%... Các mã này cũng liên tục bị xả hàng, nhưng xu hướng chưa thể đảo ngược được.

Áp lực chốt lời lấn át, nhưng cổ phiếu chứng khoán vẫn ngược dòng tăng giá
HCM liên tục thanh khoản lớn cho thấy có lực chốt lời, nhưng xu hướng đi lên vẫn rất mạnh.

Hôm nay thậm chí dòng tiền đổ vào các cổ phiếu chứng khoán còn vượt trội. SSI, VND, VCI, HCM, SHS đều khớp lệnh trên 200 tỷ đồng trở lên và giá tăng tốt. Trong khi đó nhiều mã khác tụt giảm thanh khoản và cả thị trường cũng giảm thanh khoản theo. Cổ phiếu ngân hàng là ví dụ, toàn bộ các mã ngân hàng trên HoSE chỉ giao dịch chừng 1,9 ngàn tỷ đồng, giảm 29% so với hôm qua, thậm chí còn nhỏ hơn giao dịch của 5 cổ phiếu nhóm chứng khoán thanh khoản nhất nói trên (2,13 ngàn tỷ đồng).

Việc các mã chứng khoán tăng tốt là một tín hiệu củng cố xu hướng, vì cổ phiếu chứng khoán là nhóm nhạy với đà tăng hay giảm của thị trường chung. Đặc thù hoạt động của công ty chứng khoán là thanh khoản càng tốt lợi nhuận càng cao, giá cổ phiếu càng tăng hiệu suất tự doanh càng lớn. Mặc dù các mã chứng khoán tương đối nhỏ, khó có thể là trụ đỡ cho chỉ số nhưng đối với nhà đầu tư, quan trọng nhất là có “địa chỉ” để bỏ tiền vào và sinh lợi.

Áp lực chốt lời nhẹ

VN-Index đóng cửa phiên cuối tuần để mất 1,41 điểm và số lượng cổ phiếu tăng giá gần tương đương số mã giảm. Điều này giúp cho phiên giảm này không mang màu sắc tiêu cực vì cổ phiếu vẫn đang phân hóa tăng giảm tốt. Mặt khác, thanh khoản giảm cũng củng cố xu hướng tăng đang có.

Nếu nhìn từ góc độ chốt lời thì giao dịch giảm cường độ lại là tốt, vì nhà đầu tư không bán ra nhiều.

Trong một xu hướng tăng, nhà đầu tư sẽ chọn một thời điểm nào đó để chốt lời. Vì thế thị trường xuất hiện các phiên giảm trong xu hướng tăng là điều bình thường, khi cung cầu thay đổi. Hôm nay giao dịch toàn thị trường (bao gồm cả thỏa thuận) tụt giảm phiên thứ 2 liên tục, từ mức trên 20 ngàn tỷ đồng xuống còn hơn 18 ngàn tỷ đồng. Nếu nhìn từ góc độ chốt lời thì giao dịch giảm cường độ lại là tốt, vì nhà đầu tư không bán ra nhiều.

Ngoài ra, cổ phiếu không giảm đồng loạt nghĩa là vẫn có dòng tiền chảy vào cổ phiếu/nhóm cổ phiếu nào đó. Các mã chứng khoán hôm nay là một ví dụ, không chỉ thanh khoản nổi bật mà còn có giá tăng tốt. Còn nhiều cổ phiếu khác cũng tương tự, thanh khoản cả trăm tỷ đồng và giá tăng ngược dòng thị trường.

Áp lực chốt lời lấn át, nhưng cổ phiếu chứng khoán vẫn ngược dòng tăng giá
VHM giảm giá là cổ phiếu khiến VN-Index mất điểm nhiều nhất phiên này.

Thay đổi đáng chú ý hôm nay là nhà đầu tư nước ngoài bán ra ròng khá nhiều, khoảng 305 tỷ đồng ở HoSE, 12,7 tỷ ròng ở UpCOM và 2,7 tỷ đồng ở HNX. Nhiều cổ phiếu blue-chips bị xả lớn và giá yếu, như HPG bán ròng 453,3 tỷ đồng, giá giảm 1,48%, AGG -200 tỷ ròng, giá giảm 0,13%, MSN -66,3 tỷ, giá giảm 3,15%, VJC -30 tỷ, giá giảm 2,09%, VNM -28 tỷ, giá giảm 0,95%... Khối này cũng chấm dứt chuỗi phiên mua ròng. Tuy vậy đây cũng có thể chỉ là các giao dịch lướt sóng.

Rung lắc nhẹ nhàng, tiền hút vào cổ phiếu chứng khoán

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

13.530 đồng (-11%)

604,4 triệu (-8%)

1.668 tỷ đồng (-3%)

91,3 triệu (0%)