Giá thuê nhà, thực phẩm và ăn uống tăng kéo theo CPI tháng 4 tăng 0,07% |
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá, riêng nhóm giao thông giảm giá.
Cụ thể, 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng. Cụ thể, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,73% (tác động làm tăng CPI chung 0,14 điểm phần trăm), chủ yếu tăng giá ở một số mặt hàng sau: Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 1,20%; giá thuê nhà tăng 0,64%; giá điện sinh hoạt tăng 0,84%; giá nước sinh hoạt tăng 1,0%.
Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,43%, tập trung chủ yếu ở một số mặt hàng: Nhóm đồ trang sức tăng 10,64% theo giá vàng trong nước và thế giới; hàng chăm sóc cơ thể tăng 0,52%; túi xách, va ly, ví tăng 0,48%; sửa chữa đồng hồ đeo tay, đồ trang sức tăng 0,40%; dịch vụ về hỷ tăng 0,17%.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,28%. Trong đó, du lịch trọn gói tăng 1,09% (du lịch trong nước tăng 1,24%; du lịch ngoài nước tăng 0,67%) do nhu cầu du lịch tăng mạnh vào dịp nghỉ lễ và chuẩn bị cao điểm mùa hè; khách sạn tăng 1,36%; nhà khách tăng 0,50%; vé thuê chỗ chơi thể thao tăng 0,51%; thiết bị dụng cụ thể thao tăng 0,15%.
Nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,21%. Trong đó, giá máy điện thoại di động thông thường tăng 0,68%; phụ kiện máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng tăng 0,51%; máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng tăng 0,28%; sửa chữa điện thoại tăng 0,31% do giá tăng trở lại sau khi hết các chương trình khuyến mại; chi phí nhân công và giá linh kiện thay thế tăng.
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%. Trong đó, sửa chữa máy giặt tăng 0,64%; sữa chữa máy điều hòa nhiệt độ tăng 0,40%; sửa chữa tủ lạnh tăng 0,37% do thời tiết bước vào đầu mùa nắng nóng, đồng thời chi phí linh kiện và dịch vụ bảo trì cũng tăng. Giá phích nước nóng tăng 0,48%; xà phòng tắm, sữa tắm và dầu gội đầu cùng tăng 0,45%; đồ dùng bằng nhựa tăng 0,39%; quạt điện tăng 0,36%.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,14% do chi phí sản xuất và nhu cầu tiêu dùng tăng, trong đó nước giải khát có ga tăng 0,49%; nước uống tăng lực đóng chai, lon, hộp tăng 0,17%. Giá thuốc hút và bia các loại lần lượt tăng 0,18% và tăng 0,10% so với tháng trước.
Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,05%. Trong đó, chỉ số giá dịch vụ giày dép tăng 0,40%; mũ, nón, áo mưa tăng 0,52%; dịch vụ may mặc tăng 0,33%; vải các loại tăng 0,12%; may mặc khác như găng tay, bít tất các loại tăng 0,04%.
![]() |
Nhóm nhà ở là một trong những tác động làm CPI chung tăng 1,15 điểm phần trăm chủ yếu do giá thuê nhà và dịch vụ sửa chữa đều tăng. Ảnh: TL |
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,03%, trong đó: Lương thực giảm 0,18%; thực phẩm giảm 0,04%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,28%.
Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%, chủ yếu ở nhóm dụng cụ y tế như cặp hạ sốt, máy đo huyết áp, bông/băng y tế… tăng 0,25% do chi phí sản xuất và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tăng.
Nhóm giáo dục tăng 0,01%. Trong đó, giá văn phòng phẩm tăng 0,12%, cụ thể: Bút viết các loại tăng 0,24%; văn phòng phẩm và đồ dùng học tập khác tăng 0,17%; sản phẩm từ giấy tăng 0,11%.
Riêng nhóm giao thông giảm giảm 0,42%, chủ yếu do chỉ số giá dầu diesel giảm 2,33%; chỉ số giá xăng giảm 1,20% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước theo giá xăng dầu thế giới.
Lạm phát cơ bản tháng 5/2025 tăng 0,33% so với tháng trước và tăng 3,33% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 5 tháng đầu năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,21% của CPI bình quân chung, chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.