Báo cáo của Cục Hải quan Lào Cai cho thấy, trong tổng số thu, thuế xuất khẩu đạt 336 tỷ đồng; thuế nhập khẩu 153 tỷ đồng; thuế giá trị gia tăng 598 tỷ đồng; thuế tự vệ 232 tỷ đồng; thu khác 8,6 tỷ đồng.

Lãnh đạo Cục Hải quan Lào Cai cho hay, dịch bệnh bùng phát trở lại đã tác động trực tiếp khiến hoạt động xuất nhập khẩu giảm so với những năm trước. Việc Trung Quốc tăng cường chính sách quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, như chính sách quản lý mặt hàng, tăng thuế suất đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; quản lý chặt chẽ các cửa khẩu phụ, lối mở cũng khiến số nộp ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu sụt giảm.

Hải quan Lào Cai: Thu thuế xuất nhập khẩu đối diện nhiều khó khăn, thách thức
Cán bộ Cục Hải quan Lào Cai hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan. Ảnh: TL

Các dự án trọng điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định. Vì vậy, nhu cầu nhập khẩu thiết bị, máy móc cho các dự án đầu tư giảm mạnh, kim ngạch giảm dẫn đến số thu ngân sách nhà nước giảm 35,3% so với cùng kỳ. Cùng với đó, lộ trình cắt giảm thuế quan theo các hiệp định ký kết mà Việt Nam tham gia có hiệu lực thi hành trong năm 2021 và những năm tiếp theo cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến số thu ngân sách…

Trước những khó khăn thách thức, Cục Hải quan Lào Cai đã chỉ đạo các chi cục hải quan tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu; đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động tại tỉnh Lào Cai nhưng đang khai báo thủ tục hải quan ngoài địa bàn và doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khai báo hải quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cùng với đó, Cục Hải quan Lào Cai chủ động thực hiện tốt công tác thu hồi nợ đọng, chống nợ xấu, nợ khó đòi, chủ động phối hợp với cơ quan thuế, ngân hàng, Kho bạc Nhà nước, Sở Kế hoạch và Đầu tư..., tổ chức đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế; tiếp nhận và thanh khoản hồ sơ hải quan theo quy định.

Trong giải quyết thủ tục hải quan, tập trung vào việc kiểm tra trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu, không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp khai báo trị giá thấp đối với hàng hóa xuất nhập khẩu có thuế suất cao, kể cả các trường hợp có thuế suất bằng 0%, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.

Lãnh đạo Cục Hải quan Lào Cai nhận định, từ diễn biến phức tạp của dịch bệnh, căn cứ những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu, dự kiến số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu năm 2021 trên địa bàn quản lý ước đạt 1.450 tỷ đồng, bằng 83,5% dự toán Bộ Tài chính giao; đạt 76,3% chỉ tiêu UBND tỉnh giao phấn đấu./.