Hết tháng 3/2023 sẽ vượt mức kế hoạch của giai đoạn 1

Để đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, đảm bảo tiến độ đề ra, Bộ Tài chính đã tổ chức họp bàn với các bộ, ngành liên quan để trao đổi thảo luận về các giải pháp triển khai. Trong đó, Bộ Tài chính giao cơ quan thuế 3 thành phố là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng, đến hết năm 2023, phấn đấu đạt 100% các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có thư gửi bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị quan tâm, chỉ đạo triển khai hiệu quả HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Tổng cục Thuế tổ chức đoàn công tác để khảo sát, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc trực tiếp tại 3 cục thuế, một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh của TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và TP. Hải Phòng.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế), sau hơn một tháng quyết liệt triển khai, kết quả tính đến ngày 24/2/2023, tổng số doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thành công đạt 74% kế hoạch triển khai giai đoạn 1. Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đều xây dựng kế hoạch phấn đấu đến hết tháng 3/2023 sẽ vượt mức kế hoạch đề ra của giai đoạn 1, tiến tới sẽ triển khai trên toàn địa bàn một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế.
Áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

Chia sẻ về lợi ích của HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, chị Trần Mai Hương - kế toán bán hàng Cửa hàng Điện máy xanh Trường Chinh (Hà Nội) cho biết, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền được kết nối giữa phần mềm bán hàng với phần mềm lập HĐĐT. Trước đây, khi lập hóa đơn gửi cho khách hàng, doanh nghiệp phải mất thời gian chờ đợi để được cấp mã của cơ quan thuế, nay hóa đơn được khởi tạo theo hình thức này, khách hàng không phải chờ đợi để được cấp mã của cơ quan thuế, không phải đợi ký số. Người bán hàng có thể xuất HĐĐT ngay cho khách hàng 24/7, kể cả ngoài giờ hành chính; qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực, xử lý sai sót trực tiếp cho những giao dịch phát sinh trên thiết bị tính tiền của đơn vị.

Cung cấp giải pháp để phát hành hóa đơn từ máy tính tiền

Để tiếp tục triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, ngành Thuế đang đẩy mạnh hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thông qua 479 kênh thông tin hỗ trợ NNT và hỗ trợ trực tiếp thông qua các trung tâm điều hành triển khai HĐĐT của từng cục thuế và Tổng cục Thuế. Tổng cục Thuế cũng chủ động xây dựng các giải pháp kết nối, truyền nhận dữ liệu giữa các đơn vị, cá nhân với cơ quan thuế, hỗ trợ chữ ký số cho các hộ kinh doanh; có chính sách hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp công nghệ thông tin phát triển, cung cấp các giải pháp thuận lợi cho việc phát hành, quản lý HĐĐT từ máy tính tiền…

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh đánh giá, một trong những lợi ích lớn nhất của việc sử dụng HĐĐT đối với cơ quan thuế là giúp xây dựng được cơ sở dữ liệu về hóa đơn. Nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý rủi ro, theo Thông tư số 31/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế, Tổng cục Thuế đã có Quyết định số 78/QĐ-TCT về việc ban hành Bộ chỉ số tiêu chí đánh giá xác định NNT có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn.

Ông Đặng Ngọc Minh cho rằng, việc áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế là xu thế tất yếu khách quan phù hợp với yêu cầu cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế. Với việc áp dụng Bộ chỉ số tiêu chí thống nhất để đánh giá, xác định NNT có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn chính là căn cứ để cơ quan thuế rà soát, kiểm tra thực tế tình hình tuân thủ quy định pháp luật thuế và pháp luật liên quan trong quản lý hoạt động của NNT. Đây cũng là căn cứ để cơ quan thuế lập kế hoạch, thực hiện kiểm tra thực tế, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Trên 4 nghìn giải thưởng “Hóa đơn may mắn” được trao đến tay người tiêu dùng

Tổng cục Thuế cho biết, tính đến cuối tháng 2/2023, số lượng hóa đơn điện tử (HĐĐT) cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý là 3,1 tỷ HĐĐT; trong đó, có 808 triệu HĐĐT có mã và 2,2 tỷ HĐĐT không mã. Thông tin thêm về chương trình “Hóa đơn may mắn”, Tổng cục Thuế cho biết, đến nay, 100% cục thuế đã hoàn thành việc tổ chức lựa chọn hóa đơn may mắn quý II - III/2022 và 54/63 cục thuế đã hoàn thành việc tổ chức lựa chọn “Hóa đơn may mắn” quý IV/2022. Theo đó, đã có 4.120 giải thưởng được trao đến tay người tiêu dùng.