Theo Bộ Công thương, ngày 15/11, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan (TFDA) công bố một lô hàng mì ăn liền tôm chua thương hiệu GẤU ĐỎ (SOUR-HOT SHRIMP FLAVOR INSTANT NOODLES) của nhà sản xuất/xuất khẩu là Công ty cổ phần Thực phẩm Á Châu (ASIA FOODS CORPORATION).

Sản phẩm này được một doanh nghiệp của Đài Loan (Trung Quốc) nhập khẩu, qua kiểm tra tại cửa khẩu phát hiện hàm lượng Etylen Oxit không phù hợp với tiêu chuẩn.

Trong đó, hàm lượng Etylen Oxit được phát hiện lần này không chỉ trên gói gia vị (3,438mg/kg) mà còn phát hiện cả ở vắt mì (0,107mg/kg). Vì vậy, để giữ uy tín của sản phẩm thực phẩm Việt Nam trên thị trường xuất khẩu, Bộ Công thương đề nghị Công ty cổ phần Thực phẩm Á Châu khẩn trương báo cáo về các vấn đề liên quan.

Mì Gấu Đỏ bị cảnh báo ở Đài Loan do có mối nguy chất cấm Ethylene Oxide
Mì Gấu Đỏ bị cảnh báo ở Đài Loan do có mối nguy chất cấm Ethylene Oxide. Ảnh: Nguyễn Vân

Bộ Công thương yêu cầu doanh nghiệp này thông tin về các loại sản phẩm thực phẩm bao gồm: tên sản phẩm, số lượng, lô sản xuất, hạn sử dụng, thị trường xuất khẩu, bản sao hồ sơ tự công bố thực phẩm kèm theo kết quả kiểm nghiệm do công ty sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường Đài Loan trong năm 2022, cũng như quy trình công nghệ sản xuất mì ăn liền của công ty.

Doanh nghiệp cũng được yêu cầu đánh giá nguy cơ về khả năng xuất hiện Etylen Oxit trong các sản phẩm mì ăn liền do công ty sản xuất, kinh doanh kèm theo biện pháp kiểm soát tương ứng.

Để tránh thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng lâu dài đến uy tín trong hoạt động thương mại, Bộ Công thương đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu cần hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ về các quy định, các biện pháp phòng vệ thương mại liên quan đến sản phẩm của từng thị trường thông qua hệ thống các cơ quan, tổ chức hỗ trợ, tư vấn.

Việc tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin sẽ giúp giảm thiểu tối đa cho doanh nghiệp về thời gian, chi phí, nhất là khi sản phẩm đã xuất khẩu đi nhưng bị áp dụng các quyết định thu hồi, kiện bồi thường vì không đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.

Trước đó, cơ quan quản lý thực phẩm châu Âu liên tiếp ra thông báo liên quan đến việc phát hiện mỳ Hảo Hảo, miến Good của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam và mỳ khô vị bò gà có tên tiếng Anh “Dried noodles with chicken – and beefspices” của Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương có chứa chất cấm EO. Kết quả phân tích EO trên hệ thống cảnh báo nhanh của châu Âu, mỳ Hảo Hảo có dư lượng 0,066 mg/kg; mỳ khô vị bò gà 0,052 mg/kg trong khi quy định của EU là dưới ngưỡng 0,05 mg/kg.