Cùng tham gia có ông Patrick Haverman - Phó Trưởng đại diện thường trú tổ chức UNDP tại Việt Nam; bà Angela Pratt - Trưởng đại diện tổ chức Y tế Thế giới (WHO); ông Shin Umezu - Trưởng phòng Điều phối thường trú UNDP tại Việt Nam; ông Kongcheng Poch - chuyên gia kinh tế, Văn phòng điều phối UNDP tại Việt Nam.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp
Thứ trưởng Võ Thành Hưng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đức Minh

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng bày tỏ vui mừng chào đón bà Pauline Tamesis cùng các thành viên tham gia đoàn đã dành thời gian đến làm việc tại Bộ Tài chính để cùng nhau trao đổi về những nội dung các bên quan tâm trong quá trình hợp tác.

Theo Thứ trưởng Võ Thành Hưng, thời gian qua Liên Hợp quốc và các cơ quan của Liên Hợp quốc đã có sự hỗ trợ tích cực đối với Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng đã thông tin về một số nội dung mà phía UNDP quan tâm, bao gồm: Thông tin về tài chính cho phát triển và đổi mới hợp tác giữa Liên Hợp quốc và Việt Nam nhằm thúc đẩy tiến độ hướng tới đạt được Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs); tài chính cho phát triển; quy trình phê duyệt của Chính phủ đối với các dự án của Liên Hợp quốc và Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài...

Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong chức năng nhiệm vụ của mình, Bộ Tài chính sẵn sàng trao đổi với Liên Hợp quốc và Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam để thảo luận về chiến lược huy động nguồn lực chung cho khung hợp tác giai đoạn 2022 - 2026 trong khuôn khổ tài chính cho SDGs.

Đề cập tới nội dung tài chính cho phát triển, Thứ trưởng cho biết, Bộ Tài chính nhận thức được nhu cầu tài chính cho phát triển và phát triển bền vững là rất lớn. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính, tăng chi ngân sách và đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư cho phát triển bền vững gắn với các mục tiêu SDGs ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Bộ Tài chính rất mong nhận được sự hỗ trợ và đồng hành của các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam để triển khai các mục tiêu SDGs; phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp
Bà Pauline Tamesis phát biểu. Ảnh: Đức Minh

Thay mặt đoàn UNDP, bà Pauline Tamesis bày tỏ vinh dự đến thăm và làm việc tại Bộ Tài chính và nhận được những đánh giá tích cực từ Thứ trưởng Võ Thành Hưng về sự đóng góp của Liên Hợp quốc dành cho Việt Nam trong cải cách thể chế, phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống thiên tai, xóa đói giảm nghèo, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Với những thông tin từ Thứ trưởng, bà Pauline Tamesis cho biết, giữa Bộ Tài chính, Liên Hợp Quốc có mối quan tâm chung và thể hiện tinh thần ủng hộ, hỗ trợ, đồng hành với ngành Tài chính Việt Nam trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng nhau trao đổi và bàn biện pháp tháo gỡ một số vướng mắc trong quy trình tiếp nhận và quản lý các dự án sử dụng vốn viện trợ của Liên Hợp quốc.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp
Các đại biểu chụp hình lưu niệm. Ảnh: Đức Minh
Trong giai đoạn 2022 - 2026, ngân sách của các tổ chức LHQ cam kết viện trợ cho Việt Nam là hơn 542 triệu USD, trong đó có hơn 293 triệu USD có sẵn và hơn 248 triệu USD cần hỗ trợ thêm; tập trung vào 4 lĩnh vực ưu tiên là phát triển xã hội bao trùm, chống chịu với biến đổi khí hậu, thiên tai và bền vững môi trường; chia sẻ thịnh vượng thông qua chuyển đổi nền kinh tế; quản trị và tiếp cận công lý. Ngoài ra, trong giai đoạn 2021 - 2023, các tổ chức Liên Hợp quốc tại Việt Nam, đặc biệt là Tổ chức Y tế Thế giới đã hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị khẩn cấp y tế cộng đồng, giám sát, đánh giá rủi ro; điều tra và phản ứng với dịch bệnh Covid-19.