Tiền thưởng cuối năm ở Mỹ giảm mạnh
Người lao động ở Mỹ nhận được tiền thưởng cuối năm 2023 ít hơn năm trước. Ảnh: T.L

Theo số liệu từ công ty phần mềm bảng lương Gusto, dựa trên theo dõi lương - thưởng tại hơn 300.000 doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ, cho thấy mức thường tiền mặt bình quân mà mỗi người lao động ở nước này nhận được vào cuối năm ngoái là 2.145 USD, giảm 21% so với năm trước. Sự suy giảm tiền thưởng diễn ra ở tất cả các nhóm ngành nghề, từ mức giảm 3,8% tại các công ty công nghệ cho tới mức giảm 36% tại các công ty du lịch và giao thông.

Theo số liệu của Chính phủ Mỹ, doanh nghiệp nhỏ là lực lượng sử dụng khoảng một nửa số lao động trong khu vực kinh tế tư nhân ở nước này.

Không chỉ tiền thưởng giảm mà ở hầu hết các lĩnh vực, số người lao động được nhận thưởng cũng giảm xuống. Trong số 22 ngành công nghiệp mà Gusto theo dõi, có 16 ngành chứng kiến tỷ trọng công nhân viên được nhận thường suy giảm so với năm trước, với sự sụt giảm mạnh nhất ghi nhận tại các công ty nghệ thuật và giải trí. Nếu so với năm 2021, số lao động được nhận thưởng cuối năm 2023 giảm 6,9%.

Việc doanh nghiệp Mỹ giảm thưởng cho người lao động cũng được phản ánh trong một cuộc khảo sát hồi tháng 11 của công ty Challenger, Gray & Christmas đối với doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Theo khảo sát này, 34% số công ty không thưởng nhân viên trong năm 2023, tăng từ mức 27% trong năm trước.

Dữ liệu của Gusto cho thấy, mức thưởng cuối năm 2023 cao nhất ở Mỹ thuộc về nhân viên làm việc trong lĩnh vực tài chính, trong đó có nhiều công ty đầu tư quy mô nhỏ, bình quân đạt 13.255 USD/người. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 12% so với mức 15.000 USD của năm 2022 và 2021.

Sự giảm thưởng này của nhân viên tại các công ty tài chính quy mô nhỏ cũng là những gì có thể xảy ra đối với nhân viên làm việc trong các ngân hàng lớn nhất Phố Wall trong năm nay. Do hoạt động kinh doanh chậm lại, những công ty tài chính khổng lồ như Citigroup sẽ giảm lương thưởng trong năm nay - theo dự báo của công ty tư vấn lương thưởng Johnson Associates. Giám đốc Tài chính James von Moltke của ngân hàng Detsche Bank mới đây nói rằng một “thị trường khó khăn” sẽ được phản ánh vào tiền thưởng của nhân viên.

Tiền thưởng của người lao động trong các công ty công nghệ nhỏ ở Mỹ trong năm 2023 giảm 672 USD so với năm 2021 - thời điểm ngành này thiếu nhiều lao động trình độ cao hơn so với năm qua. Trong vòng 2 năm, các công ty công nghệ thuộc tất cả mọi quy mô ở Mỹ đã sa thải hơn 265.000 nhân viên nhằm tiết kiệm chi phí - theo Challenger, Grey & Christmas. Việc cắt giảm lao động trong ngành công nghệ vẫn tiếp tục khi bước sang năm 2024, với các công ty như Alphabet và Amazon đều công bố kế hoạch sa thải ở một số bộ phận./.