Tổng thống Biden sẽ phủ quyết luật ngăn chặn miễn thuế năng lượng mặt trời đối với 4 quốc gia Đông Nam Á

Các tấm pin năng lượng mặt trời tạo ra điện trên mái một ngôi nhà ở Rockport, Massachusetts, Mỹ.

Vào tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Joe Biden đã miễn thuế đối với các tấm pin năng lượng mặt trời từ 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam trong hai năm và viện dẫn Đạo luật Sản xuất quốc phòng để thúc đẩy sản xuất tấm pin mặt trời trong nước.

Nhà Trắng cho biết việc miễn thuế áp dụng cho các tấm pin từ Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam và sẽ đóng vai trò là "cầu nối" trong khi hoạt động sản xuất của Mỹ tăng lên.

Tuy nhiên vào tuần trước, một ủy ban của Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ khôi phục thuế quan đối với các tấm pin năng lượng mặt trời từ 4 quốc gia Đông Nam Á, đảo ngược quyết định đình chỉ trước đó của Tổng thống Joe Biden, đưa ra nghị quyết để toàn bộ Hạ viện bỏ phiếu.

Dự luật khôi phục thuế quan sẽ phải đối mặt với một trận chiến khó khăn. Nếu được Hạ viện thông qua, sẽ được gửi tới Thượng viện, nơi đảng Dân chủ kiểm soát và dự kiến ​​sẽ không có đủ sự ủng hộ để bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Biden.

Nhà Trắng lập luận rằng, chính sách của ông Biden đã phát huy tác dụng và chỉ ra sự gia tăng sản xuất năng lượng mặt trời trong nước kể từ khi ông Biden nhậm chức.

"Đạo luật này sẽ phá hoại an ninh năng lượng của Mỹ, làm suy yếu động lực của chúng ta trong việc tạo ra một ngành công nghiệp lớn mới trong nước. Nó cũng sẽ loại bỏ những người lao động đang hăng hái xây dựng các dự án này và vận hành chúng trên khắp đất nước" - Ali Zaidi, cố vấn khí hậu quốc gia của Tổng thống Biden nói.

Ali Zaidi cho biết thêm: “Đó không phải là làm mọi thứ chậm lại. Về cơ bản, đó là làm suy yếu tiến trình của chúng ta hướng tới tăng cường an ninh năng lượng và có các công cụ cần thiết để giải quyết khủng hoảng khí hậu”.

Một quan chức khác cho biết Mỹ đang trên đà tăng công suất sản xuất tấm pin mặt trời trong nước lên gấp 8 lần vào cuối năm 2024. Tổng thống Biden không có kế hoạch gia hạn miễn trừ thuế quan sau khi thời hạn 2 năm kết thúc vì hoạt động sản xuất trong nước đã khởi sắc.

“Nếu Quốc hội thông qua nghị quyết chung này, Tổng thống sẽ phủ quyết nó” - phát ngôn viên của Nhà trắng nói./.