máy bay

Ảnh: TL.

Sở dĩ OTP thời gian qua cao bởi các hãng hàng không chỉ khai thác đường bay nội địa, không khai thác đường bay quốc tế. Vì vậy, số chuyến bay giảm đi rất nhiều so với trước đây. Điều này khiến hạ tầng hàng không không bị áp lực, không có cảnh quá tải cả trên trời lẫn dưới đường băng nên các chuyến bay cất cánh, hạ cánh đúng giờ nhiều hơn.

Trong khi ở thời điểm trước dịch Covid-19, với số lượng chuyến bay lên đến hàng trăm chuyến mỗi ngày, trong khi hạ tầng hàng không không đáp ứng nổi.

Cụ thể, trong năm 2019, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 86,4%. Tỷ lệ này của các hãng hàng không Việt Nam vẫn ở mức cao so với thế giới, nhất là khi tổng số chuyến bay trong năm 2019 vẫn tăng 10,2%, đạt mức khai thác hơn 326.000 chuyến. Trong đó Vietjet bay hơn 139.000 chuyến, Vietnam Airlines với hơn 119.000 chuyến, Jetstar hơn 35.000 chuyến, Bamboo Airways hơn 20.000 chuyến và VASCO hơn 12.000 chuyến./.

Văn Nam-Trí Dũng