Ngày 17/4, tại Hà Nội, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) phối hợp với Cục Đầu tư Nước ngoài Việt Nam (FIA), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn đàn Đầu tư Australia - Việt Nam.

Ưu tiên thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Australia
Đại diện bộ Kế hoạch đầu tư, Thượng nghị sĩ Don Farrell và doanh nghiệp hai bên tham dự diễn đàn. Ảnh: ĐSQ Australia

Thúc đẩy thương mại và đầu tư hai chiều là ưu tiên chung của Việt Nam và Australia, đặc biệt trong năm nay 2023, hai quốc gia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Năm 2021-2022, thương mại hàng hóa và dịch vụ hai chiều đã tăng khoảng 40% lên 33 tỷ đô la Úc (AUD), với tổng kim ngạch xuất khẩu của Australia sang Việt Nam tăng khoảng 50%, trị giá 20,5 tỷ AUD so với năm trước.

Bên cạnh đó, hai nước đang cùng nhau giải quyết các cơ hội và thách thức mới, trong đó Australia đã và đang hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu và hiện thực hóa kỳ vọng đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Australia là đối tác hỗ trợ lâu dài cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong nhiều thập kỷ qua, các công ty Australia đã đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, Telstra, RMIT, ANZ, Bluescope Steel, Allens và BHP đã thực hiện các khoản đầu tư chiến lược góp phần vào sự phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế của Việt Nam.

Các khoản đầu tư đáng chú ý khác từ Australia bao gồm Austal, VMS và Midway Metals trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo; Linfox và Aurecon trong lĩnh vực hậu cần và dịch vụ; Blackstone Minerals và Blueleaf Energy trong lĩnh vực tài nguyên và năng lượng tái tạo; CBH và SunRice trong lĩnh vực nông nghiệp.

Là một điểm đến đầu tư, Australia tiếp tục vượt trội so với các nền kinh tế tiên tiến khác. Sức mạnh kinh tế dựa trên các nguyên tắc cơ bản vững chắc. Hệ thống pháp luật và quản trị của Australia minh bạch, quyền sở hữu được bảo vệ và môi trường pháp lý thích ứng khiến Australia trở thành một quốc gia thân thiện với các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Hiện tại, tổng vốn đầu tư của Việt Nam tại Australia là khoảng 850 triệu AUD. Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn TH là những nhà đầu tư lớn nhất, tập trung vào tài nguyên và chăn nuôi.

Phát biểu tại diễn đàn, Thượng nghị sĩ Don Farrell - Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia, chia sẻ: “Tăng cường hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của Chính phủ Australia, thông qua việc chúng tôi đa dạng hóa các liên kết thương mại và đầu tư cũng như xây dựng Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040. Việt Nam mang đến những cơ hội thương mại và đầu tư quan trọng trong vài thập kỷ tới”.

Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Australia, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: “Hai bên cần tiếp tục phát huy vai trò và hiệu quả của Hội nghị Bộ trưởng Đối tác Kinh tế Việt Nam - Australia. Đây là một kênh quan trọng để trao đổi, hợp tác kinh tế giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai bên hoạt động kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, hai bên cần tiếp tục nghiên cứu, phát triển và triển khai các hoạt động hợp tác nhằm thúc đẩy thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận "Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam và Australia (EEES)”.