Cảnh báo giả mạo “Giấy chứng nhận xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc”
Mẫu “Giấy chứng nhận đăng ký của Tổng cục Hải quan Trung Quốc - Certificate of GACC Registration” giả mạo. Ảnh: SPS Việt Nam

Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh “Giấy chứng nhận đăng ký của Tổng cục Hải quan Trung Quốc - Certificate of GACC Registration” kèm mã QR có link đến địa chỉ https://www.aqsiq.net có nội dung chứng nhận mã số đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Trung Quốc.

Theo Văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam), hiện cơ quan này chưa nhận được thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về biểu mẫu “Giấy chứng nhận đăng ký của Tổng cục Hải quan Trung Quốc - Certificate of GACC Registration” kèm mã QR có link đến địa chỉ www.aqsiq.net.

Căn cứ Lệnh 248 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (có hiệu lực từ ngày 1/1/2022) và Công hàm 353 ngày 27/9/2021 của GACC, GACC là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ vào Trung Quốc. Mọi thông tin liên quan đến chứng nhận, đăng ký xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Trung Quốc đều phải thông qua GACC, sau khi được GACC phê duyệt sẽ công bố chính thức.

Cụ thể, đối với doanh nghiệp sản xuất, chế biến và bảo quản nước ngoài xuất khẩu thực phẩm vào Trung Quốc đăng ký trên hệ thống https://app.singlewindow.cn/ (bao gồm đăng ký trực tiếp hoặc thông qua giới thiệu của cơ quan có thẩm quyền), kết quả đăng ký được công bố tại website: https://ciferquery.singlewindow.cn/ và văn bản thông báo của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đối với mã số được cơ quan có thẩm quyền giới thiệu.

Đối với doanh nghiệp đăng ký các sản phẩm thuộc thẩm quyền phê duyệt của Vụ Kiểm dịch động thực vật, GACC, kết quả đăng ký được công bố tại website: http://dzs.customs.gov.cn/ và văn bản thông báo của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam. Đối với doanh nghiệp thương mại, kết quả đăng ký được công bố tại website: http://ire.customs.gov.cn.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tính đến nay, toàn quốc có gần 6.500 vùng trồng tại 53/63 tỉnh, thành phố và 1.600 cơ sở đóng gói tại 33 tỉnh, thành phố được Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu. Việc thiết lập và cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu đóng vai trò quan trọng đối với xuất khẩu nông sản do đây yêu cầu bắt buộc của các thị trường và thông lệ quốc tế.