Bán chuối xanh
Nhiều người dùng mạng Trung Quốc chia sẻ bức ảnh cắm các buồng chuối xanh trên bàn làm việc để giảm căng thẳng (Ảnh: Weibo).

Những người cắm loại trái cây này mô tả quá trình từ chuối xanh chuyển sang chuối chín là quá trình "ngừng lo lắng".

Trong tiếng Trung Quốc có cụm từ "ting zhi jiao lu", nghĩa là ngừng lo âu. Nhưng khi phát âm, cụm "ting zhi jiao lu" nghe tương tự như "chấm dứt màu xanh của chuối".

Do vậy nhiều người trẻ đã mua những buồng chuối còn xanh, cắm trong bình nước và chờ chín với mong muốn xua tan căng thẳng, mệt mỏi.

Mọi người thường mua những buồng chuối khi những quả chuối vẫn còn xanh, sau đó đặt vào trong bình nước. Sau khoảng một tuần thì có thể ăn được. Quá trình chờ chuối chín được coi là một thú vui giúp giải tỏa căng thẳng trong công việc.

“Từ màu xanh tươi tốt đến màu vàng vàng, mọi khoảnh khắc đều tràn ngập hy vọng và bất ngờ vô tận”, một người viết trên mạng.

Đó là một quá trình mọi người cảm thấy bình yên so với sự hối hả và nhộn nhịp của nhiều nơi làm việc.

Ý tưởng kinh doanh này đến với Lin - một nhân viên công nghệ ở Trung Quốc, trong một buổi livestream bán trái cây khi một số khách hàng nhất quyết mua chuối còn xanh và nguyên cuống. Người đàn ông 32 tuổi đã kiếm được 2 triệu Nhân dân tệ (7 tỷ đồng) mỗi tháng nhờ bán chuối xanh.

Ban đầu, Lin cảm thấy bối rối không biết tại sao lại có người mua chuối theo cách này. Sau đó, anh rất ngạc nhiên trước những phản hồi tích cực từ lô bán thử đầu tiên.

Vào tháng 3, Lin hợp tác với Tao Factory của Alibaba. Các chuyên gia tiếp thị của công ty này gợi ý anh nên tập trung vào chiến lược tiếp thị “ngừng lo lắng”.

Với sự giúp đỡ của họ, Lin đã cung cấp cho người mua những chiếc bình để dễ cắm chuối, cùng với những tấm thiệp nhỏ có ghi thông điệp động viên như “đừng lo âu".

Anh cũng nâng cấp bao bì để thêm các khẩu hiệu như “thoát khỏi nỗi lo lắng” và “ngăn chặn muộn phiền”.

Ban đầu chỉ có vài nghìn đơn hàng được đặt mỗi ngày. Giờ đây, doanh số bán hàng đã tăng vọt lên 15.000 đơn đặt hàng, tương đương khoảng 50.000kg chuối được bán ra mỗi ngày.

Hua Dawei, đối tác kinh doanh của Lin, cho biết: “Cuối cùng chúng tôi nhận ra rằng mình không chỉ bán chuối mà còn bán giá trị tinh thần”.

Những người tiêu dùng mua chuối “ngừng lo lắng” cho biết việc trồng chúng là một quá trình thiền định, yên bình giúp họ cải thiện sức khỏe tinh thần.

Chuối xanh được thu mua tại vườn với giá từ 3 - 4 Nhân dân tệ (10.000-14.000 đồng) 1 kg và được bán với giá 33 Nhân dân tệ (115.000 đồng) 1 buồng 4kg bao gồm 35-40 quả chuối./.