Theo Thông tư mới ban hành này, Bộ Công thương chính thức bãi bỏ quy định việc áp dụng chế độ cấp Giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số sản phẩm thép tại Thông tư số 23/2012/TT-BCT.

Thương nhân nhập khẩu các sản phẩm thép phải có giấy phép nhập khẩu làm thủ tục hải quan theo quy định hiện hành.

Trước đó, theo quy định tại Thông tư số 23/2012/TT-BCT, giấy phép nhập khẩu tự động do Bộ Công Thương cấp cho thương nhân dưới hình thức xác nhận đơn đăng ký nhập khẩu cho mỗi lô hàng. Giấy phép nhập khẩu tự động có giá trị thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày Bộ Công Thương xác nhận.

Cụ thể, theo quy định tại Thông tư số 23/2012/TT-BCT, sản phẩm thép áp dụng chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động thuộc Chương 72: Sắt và thép, gồm các mã hàng: 7209 (Các sản phẩm sắt hoặc thép không hợp kim được cán phẳng, có chiều rộng từ 600mm trở lên, cán nguội (ép nguội), chưa dát phủ, mạ hoặc tráng); 7210 (Các sản phẩm sắt hoặc thép không hợp kim được cán phẳng, có chiều rộng từ 600mm trở lên, đã phủ, mạ hoặc tráng); 7211 (Các sản phẩm sắt hoặc thép không hợp kim cán phẳng, có chiều rộng dưới 600mm, chưa phủ, mạ hoặc tráng); 7212 (các sản phẩm sắt hoặc thép không hợp kim cán phẳng, có chiều rộng dưới 600mm, đã phủ, mạ hoặc tráng).

Các mã hàng 7213 (Sắt hoặc thép không hợp kim, dạng thanh và que, dạng cuộn cuốn không đều, được cán nóng); 7214 (Sắt hoặc thép không hợp kim ở dạng thanh và que khác, mới chỉ qua rèn, cán nóng, kéo nóng hoặc ép đùn nóng, kể cả công đoạn xoắn sau khi cán); 7215 (Sắt hoặc thép không hợp kim ở dạng thanh và que khác); 7219 (Các sản phẩm của thép không gỉ cán phẳng, có chiều rộng từ 600mm trở lên) và 7220 (các sản phẩm thép không gỉ được cán phẳng, có chiều rộng dưới 600mm) cũng thuộc danh mục này.

Ngoài ra còn có các sản phẩm thép áp dụng chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động thuộc Chương 73 như các loại ống, ống dẫn và thanh hình có mặt cắt rỗng khác, bằng sắt hoặc thép (ví dụ, nối mở, hàn, tán đinh hoặc ghép bằng cách tương tự).

Thông tư số 23/2012/TT-BCT cũng quy định, khi làm thủ tục nhập khẩu, thương nhân phải nộp cho cơ quan Hải quan Giấy phép nhập khẩu tự động đã được Bộ Công Thương xác nhận hoặc xuất trình kèm theo phiếu trừ lùi (trường hợp hàng hoá nhập khẩu được xác nhận theo thời gian) cùng với bộ hồ sơ nhập khẩu theo quy định hiện hành và phải tuân thủ các quy định hiện hành về cửa khẩu thông quan hàng hoá, chính sách mặt hàng nhập khẩu, hàng hoá quản lý chuyên ngành và hàng hoá kinh doanh có điều kiện.

Với việc ban hành Thông tư 17/2014/TT-BCT, tất cả các quy định về chế độ cấp Giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số sản phẩm thép như trên được bãi bỏ kể từ ngày 16/6/2014./.

N.P