Tại hội nghị, ông Vũ Đức Chính – Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán Bộ Tài chính, chủ trì hội nghị phát biểu cho biết, sau 7 năm thực hiện Thông tư 107/2017/TT-BTC (TT số 107) hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp cũng đã có nhiều thay đổi.

Cụ thể là về cơ chế tài chính, khu vực nợ công, những lĩnh vực liên quan đến ngân sách nhà nước (NSNN) đều có nhiều văn bản quy định mới. Đặc biệt là các ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư đã trở thành đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL), mang hình thái của ĐVSNCL và áp dụng cơ chế ĐVSNCL; theo đó, nghiệp vụ kế toán cũng phải theo cơ chế hạch toán…

Bộ Tài chính triển khai hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp
Ông Vũ Đức Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.T

Tuy nhiên, việc triển khai TT số 107 cũng bộc lộ nhiều bất cập, như hiện nay, có nhiều đơn vị có quy mô rất nhỏ, có đơn vị không đủ cán bộ. Ở các BQLDA cũng gặp khó khăn trong việc áp dụng kế toán chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, tại các địa phương và kể cả các đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị tương tự, công tác kế toán tài sản hạ tầng cũng gặp rất nhiều khó khăn trong tổ chức, thực hiện, nhận diện, báo cáo có rất nhiều vấn đề.

Thông tư số 24/2024/TT-BTC ban hành thay thế 4 thông tư: Thông tư 107/2017/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp; Thông tư số 108/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán dự trữ quốc gia; Thông tư số 76/2019/TT-BTC hướng dẫn kế toán tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi; Thông tư số 79/2019/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán áp dụng cho ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Hơn nữa, trong thời gian từ năm 2017 đến nay, có rất nhiều phát sinh trong tổ chức công tác kế toán tại các đơn vị, dẫn đến việc bố trí bộ máy kế toán tại từng đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn…

Ông Chính cho biết, với bối cảnh đó, từ năm 2022, Bộ Tài chính đã xây dựng, Thông tư số 24/2024/TT-BTC (TT số 24) hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp và ban hành vào ngày 17/4 vừa qua.

Bộ Tài chính triển khai hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp
Toàn cảnh hội nghị triển khai thông tư hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp. Ảnh: H.T
TT số 24 có nội dung bao trùm rất lớn, với đối tượng áp dụng bao gồm các cơ quan nhà nước; ĐVSNCL; tổ chức chính trị; tổ chức chính trị, xã hội; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức, cơ quan, đơn vị khác là đơn vị sử dụng NSNN; tổ chức, cơ quan, đơn vị thực hiện cơ chế tài chính của ĐVSNCL; tổ chức, cơ quan, đơn vị được giao quản lý và ghi sổ kế toán tài sản kết cấu hạ tầng…

Vì vậy, việc triển khai TT 24 có tác động đến tất cả các đơn vị hành chính sự nghiệp trên cả nước. Nội dung thông tư có nhiều điểm mới so với quy định tại các chế độ kế toán trước đây nhằm hướng dẫn chuẩn mực kế toán công Việt Nam, cơ chế tài chính mới, đáp ứng yêu cầu tổ chức bộ máy kế toán tinh gọn, hiệu quả, khắc phục các vướng mắc tồn tại trên thực tế và trong việc cung cấp thông tin lập báo cáo tài chính nhà nước.

Ông Chính cho biết, TT số 24 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Do đó, Bộ Tài chính tổ chức hội này để giúp các đơn vị thấy được các công việc cần phải thực hiện và triển khai trong thời gian tới. "Hy vọng từ nay đến cuối năm 2024 cũng là khoảng thời gian tương đối phù hợp để các đơn vị triển khai" - ông Chính nói.

Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán Bộ Tài chính cũng đề nghị, các báo cáo viên hướng dẫn rõ các nội dung của TT số 24 và cần bao quát đầy đủ các thông tin để các đơn vị thấy rằng TT số 24 đã bao quát đầy đủ 4 thông tư đã nêu và đảm bảo không có khoảng trống pháp lý khi thực hiện TT số 24 và bãi bỏ 4 thông tư nêu trên.