Động lực lớn cho học sinh bám trường

Năm 2022, tôi may mắn có 2 chuyến công tác theo cán bộ Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Vĩnh Phú, Cục DTNN khu vực Bắc Thái đi kiểm tra tình hình xuất cấp, bàn giao gạo của Chính phủ hỗ trợ học sinh tại xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang và xã Quang Vinh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Đến với những nơi này, chúng tôi không giấu được xúc động khi được trực tiếp chứng kiến và cảm nhận tình cảm của thầy và trò khi đón nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ.

Lên xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần, chúng tôi mới thấy được sự vất vả và niềm vui của những cán bộ vận chuyển gạo tới học sinh vùng cao. Trên xe, ông Ngô Xuân Huy - Phó Cục trưởng Cục DTNN khu vực Vĩnh Phú chia sẻ: “Đường sá đi lại quá khó khăn, dốc cao, cua tay áo nhiều nên chúng tôi thường phải sử dụng những xe ô tô có tải trọng trung bình để chở gạo tới các trường học ở tỉnh Hà Giang. Khó khăn là vậy, nhưng chúng tôi rất vui khi đưa được gạo của Chính phủ đến với học sinh vùng cao để các em học sinh có cơm ăn, có sức bám trường”.

Hoàn thành lộ trình hơn 70 km đường núi từ ngã ba Tân Quang giao cắt với quốc lộ 2, chúng tôi có mặt tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Thèn Phàng vào đúng buổi trưa, tiếng học sinh cười nói rộn ràng bên mâm cơm xua tan đi cái giá lạnh của những ngày đông.

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo
Giáo viên và các em học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Thèn Phàng, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Đức Minh

Hòa trong tiếng cười của học trò, thầy giáo Nguyễn Phú Đoan - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Đời sống người dân vùng cao còn vất vả, thiếu thốn. Trường có 536 học sinh, trong đó 534 học sinh dân tộc thiểu số; số học sinh bán trú có 200 em, hầu hết thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, các em học sinh gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn trong quá trình đến trường. Nhờ chính sách hỗ trợ gạo dự trữ quốc gia (DTQG) đã giúp các em no bụng khi đến lớp, phụ huynh yên tâm cho con đến trường”.

Khi được hỏi về chính sách hỗ trợ gạo của Chính phủ, thầy Đoan xúc động nói: “Tập thể nhà trường chúng tôi rất vui mừng khi nhận được gạo DTQG hỗ trợ học sinh đặc biệt khó khăn. Đây là nguồn cổ vũ, động viên khích lệ các thầy cô trong nhà trường cũng như các em học sinh, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và toàn thể xã hội đối với các em học sinh vùng sâu, vùng xa”.

Tại xã Quang Vinh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, thầy giáo Hoàng Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Quang Vinh - Lưu Ngọc cho biết, trường được thành lập từ năm 2013, ngôi trường được xây dựng ở vùng sâu, vùng xa, có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, tỷ lệ học sinh thuộc hộ nghèo và cận nghèo chiếm trên 94%. Học sinh là người dân tộc Mông chiếm tỷ lệ cao, 33/138 học sinh, ít có cơ hội giao tiếp bằng tiếng phổ thông, nên vốn tiếng Việt hạn chế.

Hiệu trưởng Hoàng Văn Dũng thông tin thêm: “Năm học 2022 - 2023, toàn trường có 99 học sinh bán trú được hưởng chế độ hỗ trợ mỗi học sinh 15 kg gạo/tháng. Việc Nhà nước hỗ trợ gạo hàng tháng đã giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng tài chính. Về phía nhà trường, thông qua việc Chính phủ hỗ trợ gạo cho học sinh đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngày càng tốt hơn. Chính sách này rất nhân văn và thiết thực khi động viên các em đến trường, giúp nhà trường duy trì sĩ số lớp học".

Xuất cấp gạo kịp thời, đảm bảo chất lượng và số lượng

Với các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, cái đói luôn là gánh nặng cản bước chân tới trường. Hiểu được những khó khăn này của người dân, để nâng bước cho trẻ em đến trường, từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh.

Theo ông Đỗ Việt Đức, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN, thực tiễn triển khai cho thấy, chính sách này đã phát huy vai trò quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội, kịp thời động viên, hỗ trợ các em học sinh yên tâm đến trường.Trong nhiều năm qua, Tổng cục DTNN luôn đặc biệt quan tâm đến công tác hỗ trợ gạo cho học sinh. Đây là công việc thường xuyên nên ngành DTNN đã có kế hoạch chuẩn bị chu đáo. Toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành Dự trữ Nhà nước khắc phục mọi khó khăn, tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để triển khai xuất cấp, vận chuyển và bàn giao gạo kịp thời đến các trường ngay từ năm học mới.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo
Ông Đỗ Việt Đức, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước

Những năm qua, cán bộ, công chức ngành Dự trữ Nhà nước khắc phục mọi khó khăn; tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để triển khai xuất cấp, vận chuyển và bàn giao gạo kịp thời đến các em học sinh trong năm học mới. Năm 2022, sau khi hoàn thành xuất cấp 29.664 tấn gạo hỗ trợ học sinh học kỳ II của năm học 2021-2022, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành xuất cấp 37.388 tấn gạo hỗ trợ gần 530.000 học sinh vùng đặc biệt khó khăn của 42 tỉnh, học kỳ I năm học 2022-2023. Đối với cán bộ, công chức ngành Dự trữ, công tác hỗ trợ gạo cho học sinh vùng khó khăn không chỉ đơn thuần là trách nhiệm mà còn là niềm vui khi được thực hiện các chính sách của Đảng và Chính phủ nuôi dưỡng những mầm xanh của đất nước...

“Tổng cục DTNN rất linh hoạt trong việc phối hợp, vận chuyển gạo từ các kho DTQG đảm bảo tính kịp thời và tiết kiệm kinh phí vận chuyển. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát chất lượng gạo xuất cấp cũng được đặt lên hàng đầu đồng thời đảm bảo gạo được cung cấp đủ về số lượng, đúng về thời gian theo quy định...” - ông Đỗ Việt Đức cho biết.

Với nhiệm vụ đặc thù là “cánh tay nối dài” đưa cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn bằng những chuyến hàng dự trữ, ngành DTNN nhiều năm qua đã nỗ lực để người dân không bị thiếu đói trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, mùa giáp hạt, khi bị thiên tai dịch bệnh và đặc biệt là chắp cánh ước mơ đến trường cho nhiều trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa.

“Công việc cấp phát gạo hỗ trợ đồng bào nghèo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa vùng đặc biệt khó khăn rất vất vả vì địa hình, đường sá đi lại khó khăn, nhiều nguy hiểm. Có những địa điểm, xe chở gạo phải mất cả ngày mới vào được tới nơi. Nhưng có đến tận các nơi này mới thực sự thấm thía những khó khăn, thiếu thốn của người dân, cũng như cảm nhận một cách sâu sắc ý nghĩa từ những hạt gạo của Chính phủ với người dân. Đây chính là động lực để mỗi cán bộ ngành Dự trữ vượt lên mọi khó khăn mang gạo đến tận tay người dân, cho các em học sinh” - ông Đỗ Việt Đức chia sẻ.