Ngày 28/6, tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển và Hội nhập tổ chức toạ đàm công bố OBS năm 2023.

OBS được xây dựng trên các tiêu chí quốc tế của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Tổ chức Phát triển và Hợp tác kinh tế (OECD), Tổ chức Kiểm toán quốc tế (INTOSAI) và các tiêu chuẩn về sự tham gia của tổ chức Sáng kiến toàn cầu về Minh bạch tài khoá (GIFT).

Chỉ số công khai minh bạch ngân sách Việt Nam thay đổi tích cực
Quang cảnh toạ đàm. Ảnh: Hải Anh

Khảo sát OBS 2023 là khảo sát lần thứ 9, với 125 quốc gia tham gia thực hiện khảo sát, tăng 5 quốc gia so với kỳ khảo sát OBS 2021. Theo kết quả OBS 2023, điểm trung bình toàn cầu về minh bạch không thay đổi ở mức 45/100 điểm. Điểm trung bình toàn cầu về sự tham gia tăng 1 điểm ở mức 15/100 điểm và điểm trung bình toàn cầu về giám sát tăng 10 điểm với 45/100 điểm ở giám sát của cơ quan dân cử và 62 điểm ở giám sát của cơ quan kiểm toán nhà nước.

Kết quả khảo sát OBS 2023 nhận định, điểm xếp hạng của Việt Nam tăng so với OBS 2021.

Kết quả khảo sát OBS 2023 ghi nhận những thay đổi tích cực của Việt Nam trong việc tăng cường công khai minh bạch ngân sách. Điểm xếp hạng của Việt Nam trong khảo sát ở cả 3 trụ cột minh bạch, sự tham gia của công chúng và giám sát ngân sách đều tăng so với OBS 2021.

Chỉ số công khai minh bạch ngân sách Việt Nam thay đổi tích cực
Chỉ số công khai minh bạch ngân sách Việt Nam thay đổi tích cực. Ảnh: minh hoạ

Ở trụ cột minh bạch ngân sách, điểm nổi bật trong kết quả OBI 2023 của Việt Nam là xếp hạng mức độ minh bạch ngân sách đạt 51/100 điểm, cao hơn xếp hạng trung bình toàn cầu là 45/100 điểm, tăng 7 điểm và 11 bậc so với OBI 2021, 13 điểm và 20 bậc so với kỳ OBI 2019.

Điểm xếp hạng này nâng mức xếp hạng của Việt Nam lên 52/125 quốc gia tham gia khảo sát OBS 2023. So với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, điểm xếp hạng OBI 2023 của Việt Nam cao hơn Campuchia, Malaysia, Đông Timor và Myanmar.

Để đạt được kết quả này, Bộ Tài chính đã thực hiện cơ chế lấy ý kiến trực tiếp người dân thông qua các cuộc tọa đàm do CDI tổ chức về dự thảo dự toán ngân sách, qua đó đã cung cấp thông tin, cũng như tiếp thu những ý kiến đóng góp quý báu từ các nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân để hoàn thiện dự toán ngân sách nhà nước trình Quốc hội quyết định.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng xây dựng các Báo cáo ngân sách nhà nước dành cho công dân với ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, đồng thời thực hiện đa dạng các hình thức phổ biến thông tin đến người dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng nắm bắt thông tin về ngân sách hơn, từ đó tăng cường sự quan tâm và tham gia vào quá trình xây dựng, giám sát ngân sách.

Theo CDI, các tài liệu ngân sách của Việt Nam trong khảo sát OBS 2023 đã được công khai đầy đủ hơn so với khảo sát OBS 2021. Điểm về mức độ đầy đủ của các tài liệu ngân sách đều tăng so với năm 2021. Dự thảo dự toán ngân sách, Báo cáo ngân sách công dân và Báo cáo tình hình thực hiện ngân sách (hàng quý/tháng) là các tài liệu cải thiện nhiều nhất về nội dung công khai so với năm 2021...