Hướng dẫn mới về lập sổ thuế và tổ chức xét duyệt số thuế
Tại Điều 1, Thông tư số 59/2025/TT-BTC đã sửa đổi, bổ sung một số điểm, mục của Thông tư số 89-TC/TCT ngày 9/11/1993 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 74/CP ngày 25/10/1993 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp.
Cụ thể, sửa đổi, bổ sung điểm 1 Mục II như sau: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp thực hiện khai thuế theo quy định pháp luật quản lý thuế.
Diện tích tính thuế của từng thửa ruộng, đất là diện tích thực sử dụng kể cả bờ xung quanh ruộng phục vụ trực tiếp cho sản xuất của thửa ruộng, đất, không tính phần bờ dùng cho giao thông nội đồng hoặc dùng chung cho từ một cánh đồng trở lên.
![]() |
Cục Thuế có trách nhiệm thường xuyên hoặc định kỳ kiểm tra sổ thuế sử dụng đất nông nghiệp của các địa phương. Ảnh: TL |
Trong quá trình xác định diện tích tính thuế sử dụng đất nông nghiệp, Đội Thuế phải cùng Hội đồng tư vấn thuế xã, phường xem xét cụ thể từng trường hợp, nếu thấy tờ khai chưa chính xác thì phải đề nghị chủ hộ kê khai lại và phải tổ chức kiểm tra điển hình để xác định đúng diện tích đất chịu thuế của những hộ kê khai chưa chính xác.
Đồng thời sửa đổi, bổ sung Mục III như sau: Lập sổ thuế và tổ chức xét duyệt số thuế. Trong đó, về lập sổ thuế. Nguyên tắc là đất đăng ký sổ địa chính ở địa phương nào thì lập sổ thuế ở địa phương đó theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 74/CP.
Theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 74/CP, việc lập sổ thuế tiến hành như sau: Đội Thuế tổng hợp kết quả tiếp thu ý kiến nhân dân và từng hộ nộp thuế ngay sau khi hết thời hạn niêm yết và báo cáo UBND cấp xã. Nếu có ý kiến trái ngược lớn về diện tích hoặc hạng đất tính thuế, thì phải kiểm tra xác định lại, sau đó tiến hành lập sổ thuế theo từng thôn, tổ dân phố theo mẫu của Bộ Tài chính.
Hội đồng tư vấn thuế xã, phường giúp UBND cấp xã kết hợp với Đội Thuế kiểm tra, xác định các căn cứ tính thuế của từng hộ nộp thuế, đảm bảo phù hợp với tờ khai của hộ và kết quả phân hạng đất tính thuế. Những trường hợp sau khi niêm yết, hộ nộp thuế chưa thống nhất với Hội đồng tư vấn thuế xã, phường và Đội Thuế về căn cứ tính thuế, mà Hội đồng tư vấn thuế xã, phường và Đội Thuế không giải quyết được thì phải báo cáo UBND cấp xã để có ý kiến bằng văn bản cho hộ nộp thuế, trên cơ sở đó tiếp tục lập và hoàn thiện sổ thuế. Trường hợp tăng, giảm hộ nộp thuế thì Đội Thuế điều chỉnh số thuế. |
Tổ chức xét duyệt sổ thuế. Theo đó, sau khi lập xong sổ thuế, Chủ tịch UBND cấp xã ký xác nhận, gửi Đội Thuế. Đội Thuế cùng Hội đồng tư vấn thuế xã, phường tổ chức duyệt: diện tích tính thuế, hạng đất tính thuế cho từng xã.
Trên cơ sở sổ thuế do các xã đã lập và ý kiến của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, Đội Thuế hoàn chỉnh tổng hợp kết quả duyệt sổ thuế báo cáo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (trong văn bản này gọi chung là cấp tỉnh) và Chi cục Thuế khu vực.
Theo đó, Chi cục Thuế khu vực kiểm tra, xét duyệt sổ thuế của các xã có sự tham gia của các ngành liên quan (Hội đồng tư vấn). Trường hợp có ý kiến khác nhau thì UBND cấp tỉnh ra quyết định chỉ đạo lập lại sổ thuế.
Cục Thuế có trách nhiệm thường xuyên hoặc định kỳ kiểm tra sổ thuế sử dụng đất nông nghiệp của các địa phương.
Hướng dẫn bổ sung việc giảm thuế, miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp
Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung Mục IV như sau: Căn cứ số thuế được duyệt: căn cứ vào mùa vụ và khả năng thu hoạch, thực tế giá cả và yêu cầu lương thực (nếu có). Chi cục Thuế khu vực trình UBND cấp tỉnh quyết định các vấn đề theo quy định tại Điều 11, Điều 12 Nghị định số 74/CP. Thu, nộp thuế thực hiện theo quy định pháp luật quản lý thuế.
Sửa đổi điểm 4 Mục V như sau: Trình tự việc xem xét và tổng hợp đề nghị giảm, miễn thuế ở các cấp như sau: Căn cứ vào thực tế thiệt hại, biên bản xác nhận đánh giá khi thiên tai, địch hoạ, sâu bệnh..., xảy ra và biên bản thăm đồng; căn cứ vào thực tế đời sống các đối tượng chính sách thuộc diện được xét giảm, miễn thuế;
Đội Thuế và Hội đồng tư vấn thuế xã, phường giúp UBND cấp xã đề nghị xin giảm miễn thuế của xã, lập danh sách các hộ về diện tích, mức độ (năng suất thiệt hại, mức thuế xin giảm, miễn do thiên tai, các hộ xin giảm, miễn thuế thuộc đối tượng chính sách xã hội theo mẫu đính kèm Thông tư này niêm yết trong thời hạn 20 ngày. Đội Thuế tiếp thu ý kiến của nhân dân, hoàn chỉnh, tổng hợp, báo cáo UBND cấp xã duyệt danh sách và mức nghị giảm, miễn thuế báo cáo UBND cấp tỉnh và Chi cục Thuế khu vực.
![]() |
Ảnh tư liệu minh hoạ |
Căn cứ vào: Biên bản xác định phạm vi và mức độ thiệt hại xảy ra thiên tai; Báo cáo thống kê tình hình năng suất sản lượng các loại cây trồng kết quả thăm đồng, đánh giá sản lượng thu hoạch thực tế của diện tích thiệt hại; Biên bản xét duyệt của các xã; Đơn đề nghị xét giảm miễn thuế của hộ nộp thuế; Căn cứ vào đời sống của các hộ thuộc đối tượng chính sách.
Đội Thuế dự kiến đề nghị xét giảm, miễn thuế của các xã và các hộ nộp thuế đưa ra Hội đồng tư vấn thuế xã, phường xem xét có sự tham gia của các ngành liên quan, trên cơ sở đó, tổng hợp báo cáo UBND cấp tỉnh và Chi cục Thuế khu vực.
Chi cục Thuế khu vực kiểm tra và duyệt giảm, miễn thuế cho các xã có sự tham gia của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường (các ngành liên quan) trên cơ sở đó đề nghị UBND cấp tỉnh quyết định.
Khi kiểm tra Chi cục Thuế khu vực phải: Đối chiếu giữa biên bản xác định diện tích bị thiên tai làm thiệt hại với diện tích thực tế bị thiệt hại, mức độ thiệt hại và biên bản đánh giá sản lượng thực tế thu hoạch, so sánh giữa các xã trong tỉnh, so sánh với các vụ trước; Xác định đúng sản lượng của năm sản xuất theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 74/CP; Khi xem xét giảm miễn thuế cho các đối tượng chính sách xã hội phải có xác nhận của ngành nội vụ; đồng thời phải chú ý xem xét đời sống thực tế ở địa phương và giữa các xã trong tỉnh, thành phố. |
Thông tư cũng bãi bỏ điểm 5 và điểm 6 của Mục V, Mục VI và Mục VII.
Sửa đổi, bổ sung điểm 2 Mục VIII như sau: Theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 74/CP: Hằng năm, Cục Thuế được trích số tiền bằng 4,5% trên số thuế sử dụng đất nông nghiệp thu được đảm bảo kinh phí cho Đội Thuế thực hiện việc thu thuế ở xã, phường và hoạt động của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường. Khoản kinh phí này do ngân sách trung ương chi, Bộ Tài chính cấp theo kế hoạch từng tháng, quý cho Cục Thuế như các khoản kinh phí khác, cuối năm thanh quyết toán số thuế thực thu”.
Tại Điều 2, Thông tư số 59/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điểm của Thông tư số 82-TC/TCT ngày 7/10/1994 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 84/CP ngày 8/8/1994 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Thuế bổ sung đối với hộ gia đình sử dụng đất nông nghiệp vượt quá hạn mức diện tích.
Theo đó, sửa đổi, bổ sung điểm 1 Mục I như sau: Đối với đất nông nghiệp trồng cây hằng năm: Các tỉnh Đồng Nai, An Giang, Tây Ninh, Đồng Tháp, Cà Mau, Vĩnh Long, Thành phố Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh không quá 3 ha. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác không quá 2 ha. Đồng thời bãi bỏ Mục III và Mục IV.
Tại Điều 3, Thông tư số 59/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điểm của Thông tư số 60-TC/TCT ngày 14/7/1994 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn bổ sung việc giảm thuế, miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp như sau.
Thay thế cụm từ “UBND xã, phường, thị trấn” bằng cụm từ “UBND xã, phường” tại điểm b khoản 2 Mục I.
Thay thế cụm từ “Tổng cục Thuế” bằng cụm từ “Cục Thuế” và thay thế cụm từ “Cục Thuế” bằng cụm từ “Chi cục Thuế khu vực” tại điểm b, điểm c khoản 3 Mục I và khoản 2 Mục II.
Thay thế cụm từ “Cục Thuế” bằng cụm từ “Chi cục Thuế khu vực”, thay thế cụm từ “UBND cấp huyện, quận, thị xã” bằng cụm từ “UBND cấp xã”, thay thế cụm từ “Hội đồng tư vấn thuế” bằng cụm từ “Hội đồng tư vấn thuế xã, phường” tại điểm 1, điểm 2 Mục III./.