VN-Index hồi ngoạn mục

Thị trường chứng khoán hôm nay có phiên tăng mạnh nhất trong vòng 6 tháng, nhờ hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức giá trần. Dòng tiền quay lại bắt đáy tăng vọt trong phiên chiều và khối ngoại vẫn duy trì mạch mua ròng 2 tuần nay.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +31 điểm (+3,4%) lên 942,9 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về bên mua, toàn sàn HOSE có tới 415 mã tăng, 63 mã giảm và 39 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (16/11): Thị trường ngập “sắc tím”, VN-Index có nhịp hồi mạnh nhất 6 tháng qua
Diễn biến chỉ số VN-Index.
Các cổ phiếu lớn hỗ trợ VN-Index phiên này là: VIC (+5,96%), BID (+6,89%), GAS (+4,93%), CTG (+5,98%), VHM (+3,46%), … đã bù đắp áp lực giảm ở các cổ phiếu lớn khác như: VNM (-3,25%), NVL (-6,9%), SAB (-3,06%), EIB (-6,92%), PDR (-6,83%), …

Chỉ số VN30 còn tăng mạnh hơn với +35,52 điểm (+3,93%) đạt 940,29 điểm. Ở rổ VN30 có tới 26 cổ phiếu tăng trong khi chỉ còn 4 cổ phiếu giảm. Nhóm midcap và smallcap cũng tăng mạnh, lần lượt tiến +3,77% và +3,98%.

Thanh khoản thị trường cũng tăng khá ấn tượng. Trong đó, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng vọt lên mức 12.296 tỷ đồng so với mức 7.748 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 9.424 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng trên HOSE có 934 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 568 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Khối ngoại vẫn bền bỉ mua ròng, với 705 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua khối ngoại tập trung ở các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ như: CTG, FUEVFVND, VHM, SSI, VIC, … Ở chiều ngược lại, VNM, VCB, VPB, MBB, SAB, … là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Dòng tiền bắt đáy đã được kích hoạt?

Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay là rất bất ngờ. Nếu ai chẳng may chỉ xem bảng điện tử phiên sáng rồi đóng lại vì nghĩ “chắc cũng chẳng có gì mới”, thì quả thực sẽ “khó tin” khi mở lại khi thị trường đóng cửa.

Đầu phiên sáng, thị trường còn giảm mạnh, áp lực bán vẫn lớn, thì đến chiều tiền vào “rần rần” giúp chỉ số đảo chiều tăng 31 điểm. Trên thực tế, nếu tính từ đáy của phiên hôm nay, thì chỉ số đã hồi lại hơn 71 điểm – đây là nhịp hồi lớn nhất 6 tháng qua. Sắc tím hôm nay rất nhiều với hàng trăm mã tạo cảm xúc khá lớn cho nhiều nhà đầu tư. Thực tế đó cũng là cảm xúc riêng có của thị trường chứng khoán.

Chứng khoán hôm nay (16/11): Thị trường ngập “sắc tím”, VN-Index có nhịp hồi mạnh nhất 6 tháng qua
Hàng loạt cổ phiếu "xanh tím" nhờ tiền vào bắt đáy. Ảnh: Minh họa.

Cùng với điểm số, tín hiệu dòng tiền hôm nay mới là quan trọng nhất. Thanh khoản tăng mạnh nhờ tiền vào bắt đáy. Ngoại trừ một số ít cổ vẫn sàn do sức ép bán giải chấp, thì những mã “bị bán oan” vì cho là có liên quan đều được mua vào cực tốt. Tiền vào là chất xúc tác quan trọng nhất lúc này, bởi nếu so sánh với phiên hôm qua, hàng trăm cổ phiếu nằm sàn, hôm nay tăng trần thì giá vẫn giữ nguyên. Hôm qua vẫn tranh nhau bán thì hôm nay lại đua nhau mua khi tín hiệu dòng tiền tốt lại.

Nhìn một cách khách quan, một phiên đảo chiều tăng bất ngờ chưa thể nói lên điều gì, nhưng quan trọng hơn là hy vọng được nhen nhóm lại. Khối ngoại bền bỉ mua ròng 2 tuần nay với giá trị lớn, tiền nội hôm nay vào lại bắt đáy hồ hởi, nên có thể sẽ tăng thêm một vài phiên nữa là hoàn toàn có khả năng.

Các chuyên gia của MBS cũng cho rằng, thị trường cơ sở có phiên tăng mạnh nhất 6 tháng, gợi nhớ mức tăng như ở đáy tháng 5 vừa qua, bên cạnh đó thị trường phái sinh cũng tăng hết biên độ dù ngày mai đã là phiên đáo hạn.

“Phiên phục hồi này có nhiều dấu hiệu tích cực: thứ nhất là độ rộng thị trường chuyển từ trạng thái có hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn như mấy ngày vừa qua sang hàng trăm cổ phiếu tăng hết biên độ hôm nay. Thứ 2 là thanh khoản thị trường tăng vọt, từ mức bình quân khớp lệnh 9.000 – 9.500 tỷ đồng/phiên lên trên 12.000 tỷ đồng, cho thấy dòng tiền bắt đáy đã quay lại. Thứ 3 là dòng tiền ngoại vẫn duy trì mua ròng suốt 2 tuần vừa qua, việc nhiều cổ phiếu giảm từ 70% trở lên kể từ đầu năm đang hấp dẫn dòng vốn dài hạn này” – chuyên gia của MBS phân tích.

Về kỹ thuật, các chuyên gia này cho rằng, vùng hỗ trợ quanh ngưỡng 900 điểm đang phát huy tác dụng trong 2 phiên vừa qua, một phiên tăng mạnh tuy chưa đủ tín hiệu để đảo chiều xu hướng thị trường trong ngắn hạn, tuy nhiên với “thông điệp” đẩy giá rất rứt khoát kèm thanh khoản cao và độ lan tỏa rộng, thị trường có thể duy trì quán tính tăng đủ vòng T+./.

Thị trường chứng khoán châu Á điều chỉnh nhẹ trong phiên hôm nay nhưng vẫn trong nhịp phục hồi được dẫn dắt bởi các thị trường lớn như Hong Kong, Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Đêm qua, thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trở lại sau khi một bản báo cáo nữa cho thấy tốc độ tăng của giá cả ở nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đang chậm lại. Thông tin khả quan này cũng góp phần đưa giá dầu thô đi lên, bên cạnh tin dòng chảy dầu Nga qua một đường ống dẫn tới Hungary bị gián đoạn. Đây là phiên tăng thứ ba của chứng khoán Mỹ trong vòng 4 phiên trở lại đây. Từ đầu tháng tới nay, Dow Jones đã tăng 2,6%; S&P 500 và Nasdaq tăng tương ứng 3,1% và 3,4%.