Theo các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Standard Chartered, trong tháng 6, ​​tăng trưởng doanh số bán lẻ của Việt Nam được dự báo sẽ giảm xuống 8,2% so với cùng kỳ (tháng 5: 9,5%); tăng trưởng xuất khẩu sẽ giảm xuống 14,2% so với cùng kỳ (tháng 5: 15,8% ) và xuất khẩu điện tử sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm nay.

Cùng với đó, tháng 6, nhập khẩu và sản xuất công nghiệp của Việt Nam có khả năng đạt lần lượt ở mức 26,0% (tháng 5: 29,9%) và 5,2% (tháng 5: 8,9%) so với cùng kỳ.

Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý II của Việt Nam sẽ ở mức 5,3%
Xuất khẩu điện tử của Việt Nam dự báo tiếp tục được cải thiện. Ảnh: TL minh họa.

Theo Standard Chartered, trong tháng 6/2024, lạm phát của Việt Nam có thể tăng lên mức 4,5% so với cùng kỳ (từ mức 4,4% trong tháng 5), đánh dấu đây là tháng thứ 3 liên tiếp lạm phát trên mức 4%. Giá dịch vụ giáo dục, nhà ở và vật liệu xây dựng, chăm sóc sức khỏe và thực phẩm đã thúc đẩy lạm phát trong thời gian gần đây. Xu hướng này có thể duy trì trong những tháng tới.

Ông Tim Leelahaphan - Chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan của Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ: “Mặc dù tăng trưởng trong quý II có khả năng chậm lại, nhưng chúng tôi cho rằng Việt Nam vẫn giữ đà phục hồi rất khả quan. Nền kinh tế có thể vẫn còn phải đối mặt với những thách thức trong quý III, trong bối cảnh của áp lực giá cả, tỷ giá và nhu cầu suy giảm trên toàn cầu”.

Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể sẽ tăng lãi suất tái cấp vốn thêm 50 điểm cơ bản trong quý IV/2024 trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Yếu tố tỷ giá có thể sẽ thúc đẩy Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất trong quý IV hoặc sớm hơn. Các động thái từ Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ là yếu tố trọng yếu ảnh hưởng đến các quyết định chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam./.