Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang, tuyến luồng hàng hải Vũng Áng, Hà Tĩnh được Cục Hàng hải Việt Nam công bố đưa vào khai thác sử dụng ngày 30/11/2012. Từ đó đến nay đã phát sinh một số tuyến luồng nhánh chuyên dùng khác để phục vụ các dự án cảng xăng dầu và các nhà máy nhiệt điện.

Nhằm thuận lợi cho tàu thuyền hành hải, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải tại khu vực, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh tổ chức nghiên cứu, thiết lập lại tuyến luồng hàng hải quốc gia vào khu bến cảng Vũng Áng.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thổng cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh ngày 24/6/2014, cảng biển Hà Tĩnh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I), trong đó khu bến Vũng Áng là khu bến cảng tổng hợp có bến chuyên dùng phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Vũng Áng và là một đầu mối cửa ngõ tiếp chuyển hàng quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan; tiếp nhận được tàu trọng tải 30.000 - 50.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU; bến chuyên dùng nhập than cho tàu 30.000 - 100.000 tấn ở phía Bắc, bến xuất nhập sản phầm dầu cho tàu đến 15.000 tấn ở phía Nam khu bến tổng hợp.

Theo số liệu thống kê, năm 2013 số lượt tàu thông qua khu Bến cảng Vũng Áng là 1.456, năm 2014 là 1.244 lượt tàu. Năm 2015 là 1.087 lượt tàu. Còn số hàng hóa thông qua năm 2013 đạt gần 3 triệu tấn, năm 2014 đạt hơn 3,6 triệu tấn, năm 2015 đạt hơn 4,4 triệu tấn.

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, trong quá trình khai thác từ năm 2013 đến nay, các tàu thường xuyên phải neo chờ tàu làm hàng (có nhiều tàu phải neo chờ gần 1 tháng), sau khi các bến số 4 và 5, 6 của Cảng Vũng Áng được đưa vào khai thác sử dụng, lượng tàu hành hải ra, vào khu vực để làm hàng sẽ tăng lên rất lớn.

Vì vậy, việc luồng tàu chỉ được hành hải 1 chiều sẽ kéo theo thời gian neo chờ tàu dài hơn, giảm hiệu quả khai thác, không hấp dẫn các chủ tàu gây khó khăn trong công tác điều phối hoạt động của tàu thuyền và tiềm ẩn nguy cơ mât an toàn hàng hải. Do đó, việc điều chỉnh, mở rộng tuyến luồng hàng hải Vũng Áng thành luồng 2 chiều là rất cần thiết.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết thêm, khu vực phía biên phải tuyến luồng hàng hải Vũng Áng có độ sâu tự nhiên khá lớn (từ -13,5m đến -17m). Do đó việc điều chỉnh, mở rộng tuyến luồng thành 2 chiều chỉ cần thực hiện việc di dời phao báo hiệu, tận dụng độ sâu tự nhiên và không phải nạo vét.

Dự kiến sau khi điều chỉnh tổng chiều dài tuyến luồng vào khu bến cảng tổng hợp Vũng Áng là 3.874m (tính từ phao 0) cho cỡ tàu có trọng tải đến 50.000DWT hành hải 2 chiều. Bề rộng luồng: Đoạn ngoài từ phao 0 đến hết Km3+600 là luồng 2 chiều có bê rộng 340m; Đoạn trong vào đến bến cảng tổng hợp Vũng Áng là luồng 1 chiều, có bề rộng 150m. Cao trình đáy luồng -12 m.

Để phù hợp với nhu cầu về hoạt động hàng hải tại khu vực, tận dụng độ sâu tự nhiên, bảo đảm hiệu quả khai thác tuyến luồng, đảm bảo an toàn hàng hải thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh và toàn miền Trung, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép điều chỉnh, mở rộng tuyến luồng hàng hải Vũng Áng thành luồng hàng hải hai chiều (chỉ thực hiện di dời phao báo hiệu không phải nạo vét)./.

Trí Dũng