tân thanh

Hàng hóa sẽ được bàn giao cho lái xe chuyên trách phía Trung Quốc khi đi qua cửa khẩu. Ảnh: T.L.

Giao hàng cho lái xe Trung Quốc vận chuyển

Trước đó, ngày 16/8/2021, trong cuộc hội đàm tại khu mốc 1090 – 1091, phía Trung Quốc đề nghị điều chỉnh quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa theo hướng lái xe chuyên trách Việt Nam bàn giao phương tiện cho lái xe chuyên trách người Trung Quốc tại bến bãi khu vực Pò Chài, Trung Quốc để thực hiện các thủ tục giao nhận hàng hóa.

Sau khi nghiên cứu, đánh giá tình hình, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn nhận thấy, do tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, trong khu vực diễn biến phức tạp, để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, trước mắt phía Lạng Sơn nhất trí thực hiện việc thí điểm như đề nghị của phía Trung Quốc từ ngày 17/8 đến 31/8/2021.

Đến ngày 30/8/2021 hai bên sẽ tổ chức trao đổi hội đàm trên đường biên giới để đánh giá kết quả thực hiện thí điểm và thống nhất lại quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa để đảm bảo sự đối đẳng giữa hai bên và phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19.

Tuy thống nhất với phương án trước mắt này, song trong thư, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn chỉ ra một số vấn đề phát sinh khi triển khai.

Có thể kể đến như khó xác định chất lượng hàng hóa khi bàn giao bởi hàng xuất qua Tân Thanh hiện nay 60-80% là hoa quả tươi; không thuận lợi trong vận hành phương tiện và hệ thống bảo quản dễ phát sinh tranh chấp; phát sinh chi phí thuê lái xe chuyên trách, chi phí liên quan bảo hiểm hàng hóa,…

Minh bạch thông tin

Để kịp thời hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đề nghị phía Trung Quốc cung cấp cán bộ, cơ quan đầu mối; thông báo danh sách, thông tin chi tiết về lái xe chuyên trách người Trung Quốc tiếp nhận phương tiện của Việt Nam (họ tên lái xe, tên doanh nghiệp, điện thoại liên hệ...); công khai mức giá thuê lái xe chuyên trách Trung Quốc.

Trường hợp phát sinh các vấn đề, tranh chấp trong quá trình triển khai thực hiện, phía Lạng Sơn đề nghị cơ quan chức năng hai bên kịp thời trao đổi thông tin, thống nhất các giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp và các bên liên quan để giải quyết.

Đồng thời, Ban Quản lý cũng đề nghị tuyên truyền, khuyến cáo các DN hai bên ký kết các thỏa thuận, cam kết trách nhiệm khi xảy ra rủi ro trong quá trình giao nhận hàng hóa. Chủ động thống nhất việc lựa chọn phương tiện chở hàng hóa phù hợp với năng lực, trình độ lái xe của hai bên để tạo thuận lợi trong quá trình giao nhận hàng.

Đối với hàng của Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam, hiện nay, lực lượng chức năng của Việt Nam đã bố trí khu vực dành riêng cho phương tiện Trung Quốc sang giao hàng tại bến bãi Công ty cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên và hai bên vẫn đang thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch cũng như tạo thuận lợi trong xếp dỡ hàng hóa.

Vì vậy, Ban Quản lý Khu kinh tế đề nghị phía Trung Quốc tiếp tục cho xe chở hàng xuất khẩu sang Việt Nam giao hàng như hiện tại đang thực hiện./.

Vừa qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở một số địa phương, tỉnh Lạng Sơn đã chủ động nâng cấp độ phòng chống dịch ở mức độ cao nhất và áp dụng đồng bộ các giải pháp “quản lý khép kín”.

Cụ thể: Thiết lập các chốt phòng, chống dịch để kiểm soát toàn bộ phương tiện, lái xe trước khi vào địa phận tỉnh; yêu cầu tất cả lái xe từ nội địa vào cửa khẩu đều phải thông qua 3 vòng kiểm soát và tuân thủ quy định nghiêm ngặt về công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong 72 tiếng.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng trên địa bàn quản lý chặt chẽ các phương tiện và lái xe đến từ nội địa theo hướng bố trí khu vực bến bãi riêng, bố trí địa điểm sinh hoạt tập trung riêng và phải khử khuẩn buồng lái trước khi giao cho lái xe chuyên trách.

Đối với đội lái xe chuyên trách tiếp tục quản lý sinh hoạt tập trung và thực hiện nghiêm việc xét nghiệm 3 ngày/lần. Toàn bộ lực lượng chức năng, người dân và doanh nghiệp sinh sống, làm việc trong khu vực cửa khẩu đã tiến hành tiêm vắc xin cho 100% và thực hiện xét nghiệm PCR 3 ngày/lần.

Các đơn vị cũng đã ban hành văn bản đề nghị các địa phương trong cả nước có hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người, phương tiện và hàng hóa để tạo thuận lợi trong quá trình lưu thông, vận chuyển và xuất nhập khẩu.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Hồng Vân