Cụ thể về số doanh nghiệp nợ thuế trong nước theo danh sách này, đứng đầu là Công ty TNHH MTV Trịnh Phong Giang (địa chỉ tại đội 3, ấp Hoàng Quân, xã Long Giao), với mức nợ thuế 105 tỷ đồng. Tiếp đến là Công ty TNHH MTV Nhà máy sản xuất cồn Tùng Lâm (đường số 3, tổ 3, ấp 4, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, với mức nợ thuế 98 tỷ đồng.

Doanh nghiệp tìm hiểu về thông tin nợ thuế Cục Thuế Đồng Nai. Ảnh Đỗ Doãn
Doanh nghiệp tìm hiểu về thông tin miễn, giảm, gia hạn thuế tại Cục Thuế Đồng Nai. Ảnh Đỗ Doãn

Doanh nghiệp nợ thuế tiếp theo trong danh sách là Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội (lô X1, đường D3, khu dân cư Long Tân, xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch), với mức nợ 78 tỷ đồng. Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Mai (đường số 11, khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, TP Biên Hòa) nợ 41 tỷ đồng…

Tiếp nữa là 9 doanh nghiệp nợ thuế từ trên 10 tỷ đồng đến dưới 30 tỷ đồng. Trong đó, đứng đầu nhóm này là Công ty TNHH Thương mại quốc tế Hoàng Nam Anh (D04, khu QHDC, ấp Đồng Nai, phường Hóa An, TP. Biên Hòa), với mức nợ gần 25 tỷ đồng; cùng 16 doanh nghiệp nợ thuế từ trên 1 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng…

Tổng mức nợ thuế của các doanh nghiệp trong nước là gần 532 tỷ đồng.

Đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, có 23 doanh nghiệp với tổng mức nợ trên 118 tỷ đồng, trong đó nợ nhiều nhất là Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa (đường 8, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, TP. Biên Hoà) với mức nợ lên gần 57 tỷ đồng. Kế đến là các doanh nghiệp khác như: Công ty TNHH BERJAYA-D2D, Công ty TNHH P & F VINA, Chi nhánh Công ty TNHH P & F VINA với mức nợ lần lượt gần 27 tỷ đồng, 14 tỷ đồng và 12 tỷ đồng...

Một buổi đối thoại về chính sách thuế mới, gia hạn, miễn giảm thuế do Cục Thuế Đồng Nai tổ chức. Ảnh Đỗ Doãn
Một buổi đối thoại, hướng dẫn chính sách thuế mới, gia hạn, miễn giảm thuế... do Cục Thuế Đồng Nai tổ chức. Ảnh Đỗ Doãn

Thống kê tiếp danh sách các doanh nghiệp nợ thuế cho thấy, trong nhóm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, bên cạnh sự xuất hiện của một số doanh nghiệp mới là khá nhiều ‘‘gương mặt’’ cũ, với mức nợ thuế hàng chục tỷ đồng.

Chia sẻ thêm về công tác quản lý nợ thuế, lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai cho hay, đơn vị sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ, bao quát người nộp thuế, các khoản thu, sắc thuế, nhất là các nguồn thu còn dư địa; xử lý các khoản nợ ảo, nợ điều chỉnh chặt chẽ và theo đúng quy định; theo dõi xử lý việc miễm, giảm các loại thuế theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và giảm tiền thuê đất theo nghị định của Chính phủ về việc hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Song song đó, đơn vị đẩy mạnh áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản thi hành nhằm động viên kịp thời nguồn lực cho ngân sách nhà nước; tập trung các giải pháp đôn đốc nợ thuế, đảm bảo số nợ thuế tại thời điểm cuối năm không vượt quá 5% so với tổng thu cả năm.

Tính đến đầu tháng 9/2022, Cục Thuế Đồng Nai đã xử lý thu hồi được 934 tỷ đồng nợ thuế của năm 2021 chuyển sang, góp phần kéo giảm mức nợ thuế trên toàn địa bàn về còn 2.370 tỷ đồng, tức giảm 63 tỷ đồng so với mức nợ thuế thời điểm đầu năm. Bên cạnh hoạt động xử lý thu hồi nợ thuế, Cục Thuế Đồng Nai cũng thực hiện công tác khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt, tiền chậm nộp theo chính sách đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19, với tổng số tiền thuế xử lý 948,7 tỷ đồng.