Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 243/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy giám định y khoa.

Thông tư này áp dụng đối với người nộp, tổ chức thu phí thẩm định cấp giấy giám định y khoa và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thu, nộp, quản lý, sử dụng phí thẩm định cấp giấy giám định y khoa.

Theo đó, phí khám lâm sàng phục vụ giám định y khoa trong trường hợp giám định thông thường là 1.150.000 đồng/trường hợp, giám định phúc quyết 1.368.000 đồng/trường hợp, khám giám định đặc biệt là 1.513.000/trường hợp.

Đối với khám cận lâm sàng phục vụ giám định y khoa gồm: ghi điện não đồ mất phí từ 155 – 253 nghìn đồng, siêu âm 2D từ 150 – 188 nghìn đồng, siêu âm 3D và 4D từ 250 – 313 nghìn đồng, chụp phim X – quang từ 165 – 203 nghìn đồng...

Trường hợp có chỉ định làm từ bốn chỉ số sinh hóa đặc biệt trở lên thì mức thu tiền từ chỉ số thứ tư này được thu theo mức thu của Bệnh viện đa khoa cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong cùng một tỉnh, thành phố với cơ sở giám định y khoa.

Đối với trường hợp đã thu phí thẩm định cấp giấy giám định y khoa thì cơ sở thẩm định cấp giấy giám định y khoa sẽ không thu giá dịch vụ khám bệnh theo quy định hiện hành.

Mức phí cụ thể mời xem chi tiết tại Biểu phí thẩm định cấp giấy giám định y khoa ban hành kèm theo Thông tư này.

Theo Thông tư này, tổ chức thu phí nộp toàn bộ số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước. Nguồn chi phí trang trải cho việc thẩm định cấp giấy giám định y khoa và thu phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước.

Trường hợp tổ chức thu phí là đơn vị sự nghiệp công lập hoặc được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí đối với các cơ quan nhà nước theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 4 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ thì được trích lại 95% số tiền phí thu được. Nộp 5% tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/ 2017./.

Mai Đan