Chủ động nguồn lực và xây dựng kế hoạch

Hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia (DTQG) cho các hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc là một trong những chính sách được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Mỗi phần gạo trao đi, đem theo nguồn động viên lớn đến những hộ nghèo, hộ cận nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Chính sách nhân văn này giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, phát triển sản xuất...

Xác định rõ trọng trách được giao, cũng như lường trước những khó khăn, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã gấp rút lập kế hoạch, chuẩn bị các phương án kịp thời xuất cấp gạo. Đồng thời, tổng cục chỉ đạo và quán triệt sâu rộng tới toàn thể cán bộ, công chức các cục DTNN khu vực chủ động bố trí phương tiện vận chuyển, bốc xếp, phối hợp chặt chẽ với sở lao động thương binh và xã hội (LĐTB&XH), các cấp chính quyền địa phương thực hiện rà soát, tổng hợp, báo cáo nhu cầu hỗ trợ gạo trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và giáp hạt đầu năm 2023.

Theo đề nghị của UBND các tỉnh, sau khi lấy ý kiến tham gia của Bộ Tài chính, Bộ LĐTB&XH, các đơn vị tham mưu khẩn trương tổng hợp nhu cầu đề nghị của các địa phương, phối hợp chặt chẽ với Vụ Ngân sách nhà nước trình Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 6 quyết định hỗ trợ trên 18 nghìn tấn gạo từ nguồn DTQG cho 17 tỉnh để cấp cho trên 1,2 triệu nhân khẩu trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và giáp hạt năm 2023.

Đại diện Tổng cục Dự trữ Nhà nước và Cục Bảo trợ xã hội - Bộ lao động Thương binh và xã hội kiểm tra xuất cấp gạo tại Tuyên Quang. Ảnh: Thế Dũng
Đại diện Tổng cục Dự trữ Nhà nước và Cục Bảo trợ xã hội - Bộ lao động Thương binh và xã hội kiểm tra xuất cấp gạo tại Tuyên Quang. Ảnh: Thế Dũng

Ngay sau khi nhận được quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục DTNN đã ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho các cục DTNN khu vực (Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên, Bắc Tây Nguyên, Bình Trị Thiên, Cửu Long, Nghĩa Bình, Đà Nẵng, Nghệ Tĩnh, Bắc Thái, Hoàng Liên Sơn) khẩn trương xuất cấp gạo cho các địa phương. Thời gian hoàn thành giao nhận gạo (đối với hỗ trợ Tết Nguyên đán đến hết ngày 21/1/2023 (tức 30 tết); đối với việc hỗ trợ giáp hạt đến hết ngày 20/2/2023). Đồng thời, Tổng cục DTNN đã ban hành văn bản gửi UBND các tỉnh đề nghị các địa phương khẩn trương có kế hoạch phân bổ, tiếp nhận gạo hỗ trợ cho nhân dân; chỉ đạo các sở, ban ngành của địa phương phối hợp chặt chẽ với các cục DTNN khu vực để kịp thời có kế hoạch xuất kho, vận chuyển, giao nhận gạo.

Hoàn thành 100% kế hoạch hỗ trợ gạo dịp tết Quý Mão 2023

Quá trình thực hiện hỗ trợ gạo dịp tết, Tổng cục DTNN cho biết, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 chỉ sau Tết Dương lịch 20 ngày, với thời gian quá gấp phần nào ảnh hưởng tới việc xuất cấp, vận chuyển giao nhận gạo, do các địa phương được hỗ trợ gạo chủ yếu tập trung ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, giao thông đi lại không thuận tiện. Do đó, trong quá trình triển khai xuất cấp gạo, Tổng cục DTNN giao nhiệm vụ cho 12 cục DTNN khu vực xuất gạo có kế hoạch bố trí phương tiện vận chuyển, huy động lực lượng cán bộ, công chức sẵn sàng, chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra, giám sát, tuyên truyền việc xuất cấp, giao nhận gạo hỗ trợ cho các địa phương. Đồng thời, Tổng cục DTNN đã tổ chức đoàn công tác triển khai phối hợp với Bộ LĐTB&XH (Cục Bảo trợ xã hội) trực tiếp đi kiểm tra công tác xuất cấp, giao nhận gạo tại tỉnh Tuyên Quang.

Thông tin về kết quả xuất cấp, lãnh đạo Tổng cục DTNN cho biết, đến hết ngày 21/1/2023 (tức ngày 30 tết), 12 cục DTNN khu vực đã hoàn thành xuất cấp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, theo đúng kế hoạch phân bổ, tiếp nhận của UBND các tỉnh. Cụ thể: các cục DTNN khu vực đã xuất cấp, vận chuyển, bàn giao 16.919,85 tấn/16.919,85 tấn gạo từ nguồn DTQG hỗ trợ người dân cho 17 tỉnh, thành phố; đạt 100% kế hoạch hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán Quý Mão theo kế hoạch phân bổ, tiếp nhận của các địa phương.

Hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích

Việc hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho người dân nhân dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt đầu năm 2023 trên nguyên tắc đúng đối tượng, đúng mục đích và quy định về xuất cấp, quản lý, sử dụng hàng dự trữ quốc gia hiện hành.

Qua trao đổi với người dân và chính quyền địa phương đều ghi nhận và đánh giá cao chính sách hỗ trợ gạo từ nguồn DTQG cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. Được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ những ngày giáp Tết Nguyên đán 2023, người dân vùng khó khăn bày tỏ niềm vui khi không còn thiếu ăn.

“Gia đình tôi nghèo, thu nhập từ nông nghiệp không đáng là bao. Năm nào gia đình tôi cũng được Nhà nước hỗ trợ gạo, quà tết. Tôi cảm thấy vui lắm...” - bà Hoàng Thị Tâu, thôn Đồng Phạ, xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang chia sẻ.

Bà Giàng Thị Xay, thôn Yên Minh, xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang xúc động nói: “Nhà nước hỗ trợ gạo thế này, mình thấy Nhà nước thương mình lắm, mình cảm thấy vui lắm”.

Tại một tỉnh miền Trung, khi nhận được gạo hỗ trợ, ông Ho Thong, người dân bản Ploang, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, bày tỏ lời cảm ơn Đảng và Chính phủ đã quan tâm bà con dân tộc Vân Kiều ở vùng sâu, vùng xa.

Nhận trọng trách xuất cấp hàng DTQG hỗ trợ cho người dân, đối với những cán bộ, nhân viên ngành DTNN cho thấy ở mỗi địa phương, tại từng thời điểm đều mang ý nghĩa khác nhau, đặc biệt sau hơn 2 năm dịch Covid-19 kéo dài triền miên, việc hỗ trợ gạo từ nguồn DTQG hết sức cấp thiết đã mang nhiều ý nghĩa lớn lao, thể hiện tinh thần tương thân tương ái...