Loạn giá kit test Covid-19, Hà Nội hoả tốc chỉ đạo
Loạn giá kit test Covid-19, Hà Nội hoả tốc chỉ đạo. Ảnh: Diệu Hoa

Tăng cường kiểm tra, xử lý hiện tượng găm hàng, đẩy giá vật tư y tế

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc tăng cường kiểm tra, xử lý hiện tượng tăng giá vật tư, trang thiết bị y tế; thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Công văn nêu rõ, thời gian gần đây, trên thị trường có hiện tượng tăng giá một số vật tư, trang thiết bị y tế, bộ xét nghiệm kháng nguyên Covid-19, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2...; lưu thông, kinh doanh thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 chưa được phép lưu hành; hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc để trục lợi, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

UBND thành phố yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các đơn vị: Cục Quản lý thị trường thành phố, các sở: Y tế, Tài chính, Công thương, Công an thành phố, Cục Thuế thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo triển khai ngay công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về giấy phép, việc đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhãn mác đối với các mặt hàng vật tư, trang thiết bị y tế, bộ xét nghiệm kháng nguyên Covid-19, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2; lưu thông, kinh doanh thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 chưa được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng hỗ trợ, điều trị Covid-19 và người dân trong công tác phòng, chống dịch.

Cục Quản lý thị trường thành phố được giao chủ trì kiểm tra, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố kết quả kiểm tra, xử lý theo quy định, trước ngày 3/3/2022.

Giá kit test tăng từ 15% so với trước tết

Thời gian gần đây, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp cùng số ca nhiễm F0 liên tiếp tăng khiến lượng người tìm mua các loại thuốc trị cảm cúm, thiết bị xông hơi, kit test nhanh Covid-19… tăng cao. Giá bộ kít xét nghiệm tại nhiều hiệu thuốc trên địa bàn Hà Nội đã tăng từ 15% so với trước tết.

Bộ kit test nhanh Covid-19 được bày bán với nhiều chủng loại khác nhau với giá dao động từ 70.000 - 120.000 đồng tùy loại, tăng khoảng 30.000 - 50.000 đồng ở các nhà thuốc so với thời điểm cách đây vài tuần...

Một nhà thuốc trên phố Vũ Trọng Phụng cho biết, một hộp 25 kit test của Hàn Quốc được cửa hàng bán giá 1,6 triệu đồng, mua lẻ 80.000 đồng mỗi kit. Hai tuần trở lại đây, hiệu thuốc này bán được hơn 50 bộ mỗi ngày, tăng gần gấp đôi so với trước tết. Trên mạng xã hội, nhiều người rao bán kit test nhanh với đủ các xuất xứ như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ hay Đức, độ nhạy 99,8%, giao hàng khu vực Hà Nội với mức giá hơn 100.000 đồng mỗi kit.

Theo các nhà thuốc, một trong những nguyên nhân dẫn đến giá kit test tăng do nhu cầu cao, trong khi quá trình nhập hàng phải chờ đợi lâu hơn trước.

Không chỉ kit test, trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại thuốc quảng cáo có khả năng điều trị Covid-19 cũng ghi nhận mức tăng giá từng ngày như: Liên Hoa Thanh Ôn có giá dao động 80.000 - 160.000 đồng/hộp; Favipiravir cách đây mới chỉ 2,5 triệu đồng hộp thì nay giá 3,5 triệu đồng/hộp... Bên cạnh đó, nhiều khách hàng cũng đổ xô đi tìm kiếm mua các loại thuốc hạ sốt, kháng sinh, vitamin, thuốc xịt mũi, súc miệng... khiến cho các mặt hàng này cũng không ngừng tăng giá. Đơn cử như thuốc hạ sốt Efferalgan cách đây 1 tháng có giá khoảng 50.000 đồng/hộp hiện có giá 70.000 đồng/hộp...

Ông Nguyễn Tử Hiếu - Phó Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân thận trọng khi mua kit test Covid-19 qua mạng, chỉ nên mua các loại nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành. Khi mua ở hiệu thuốc, người dân cần hỏi loại kit test này được cấp phép lưu hành tại quyết định nào của Bộ Y tế. Nếu mua online, chỉ mua sản phẩm ở các đơn vị là cửa hàng thuốc uy tín, đã được cấp phép kinh doanh.

Đến tháng 2, cả nước có 30 loại test nhanh kháng thể và 83 loại test nhanh kháng nguyên đã được Bộ Y tế cấp phép. Với test nhanh kháng nguyên, trong nước có 3 sản phẩm và 80 loại nhập khẩu từ nước ngoài. Trong thông tư hướng dẫn giá xét nghiệm nCoV, ban hành ngày 18/2, Bộ Y tế quy định với test nhanh, mức thanh toán không quá 78.000 đồng một xét nghiệm.