xang dau

Các doanh nghiệp xăng dầu gặp nhiều khó khăn khi giá xăng dầu trong nước giảm tới 8 lần liên tiếp. Ảnh: T.U

Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có kiến nghị hạn chế nhập khẩu xăng dầu để giảm thiệt hại cho doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước. Về vấn đề này, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, kiến nghị của PVN chủ yếu liên quan đến hai nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Lọc hóa dầu Bình Sơn. Trong đó, Nghi Sơn là liên doanh có vốn nước ngoài chiếm 75%, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đại diện chỉ nắm 25% vốn và Bình Sơn có 100% vốn trong nước.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá dầu thô thế giới sụt giảm, PVN đã gặp nhiều khó khăn, khi giảm tới hơn 65% nguồn thu trong 3 tháng. Bộ Công thương chia sẻ với khó khăn của tất cả các loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó có PVN và các doanh nghiệp dầu khí.

Tuy nhiên, hai nhà máy Nghi Sơn và Bình Sơn không xuất khẩu dầu thô, mà dùng dầu thô để chế biến xăng dầu thành phẩm bán tại thị trường trong nước hoặc xuất khẩu. Trong khi đó, có 33 đầu mối nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam hiện nay đáp ứng yêu cầu Nghị định 83 của Chính phủ, tức được phép xuất khẩu xăng dầu.

Trên thực tế, trong 3 tháng vừa qua, các doanh nghiệp xăng dầu gặp nhiều khó khăn khi giá xăng dầu trong nước giảm tới 8 lần liên tiếp. Ở lần thứ 9 giá xăng chỉ tăng lại ở mức vừa phải, giá dầu vẫn tiếp tục giảm lần thứ 9”, Thứ trưởng phân tích.

Do vậy, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, nếu hạn chế nhập khẩu thì 33 doanh nghiệp chỉ còn một số doanh nghiệp được nhập khẩu bán ở đây, có thể ảnh hưởng đến giá cả, quyền lợi của người tiêu dùng và toàn bộ doanh nghiệp dùng xăng dầu làm nguyên liệu đầu vào sản xuất.

"Chưa kể, nếu cấm nhập khẩu hoàn toàn, khi các nước bị hạn chế xuất khẩu vào Việt Nam thì họ có thể dùng biện pháp tương tự với các mặt hàng khác của nước ta. Cho nên đây là vấn đề cần cân nhắc để hài hòa lợi ích của doanh nghiệp sản xuất, phân phối và người tiêu dùng cũng như đảm bảo an ninh năng lượng", đại diện Bộ Công thương bày tỏ./.

Tố Uyên