Diễn đàn “Đối thoại chính sách tài khoá hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”-Tìm cơ hội cho doanh nghiệp Ngày mai sẽ diễn ra Diễn đàn “Đối thoại chính sách tài khoá hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” Đối thoại nhằm đưa chính sách đi vào cuộc sống, thúc đẩy tăng trưởng

Đề xuất gia hạn nhiều khoản thuế, tiền thuê đất

Theo ông Đặng Ngọc Minh, Tổng cục Thuế là đơn vị được Bộ Tài chính phân công chủ trì, xây dựng chính sách gia hạn thời gian nộp các khoản thuế, tiền thuê đất.

Thực hiện phân công nêu trên của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã xây dựng dự thảo 2 nghị định về việc gia hạn thời hạn nộp các khoản thuế, tiền thuê đất, gồm: Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2022 và Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Ngành Thuế đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp
Ông Đặng Ngọc Minh: Ngành Thuế đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Về Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2022, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đề xuất tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với toàn bộ các đối tượng giống như quy định tại Điều 2 Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/04/2021 của Chính phủ.

Cụ thể, có 5 nhóm đối tượng được gia hạn: Doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế; doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế; doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm; doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 và Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021; tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Về Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, theo ông Đặng Ngọc Minh, Bộ Tài chính (cụ thể là Tổng cục Thuế) hiện đang dự kiến đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế của các tháng 6, 7, 8, 9 được gia hạn tới chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Đối với 2 dự thảo nghị định nêu trên, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đã có văn bản lấy ý kiến các Bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh, thành phố; đồng thời, ngày 28/3/2022, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo 2 nghị định nói trên.

Hiện nay, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đang hoàn thiện dự thảo nghị định để gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp trước khi báo cáo Chính phủ xem xét, ban hành trong tháng 4/2022.

Trường hợp được Chính phủ phê duyệt ban hành, tổng số tiền thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước được gia hạn vào khoảng 132.000-137.000 tỷ đồng. Khoản gia hạn này sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp, cá nhân khi có thêm nguồn tài chính, sự hỗ trợ về dòng tiền để đầu tư vào sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và người dân.

Tăng cường quản lý thuế theo phương thức hiện đại

Trả lời ý kiến doanh nghiệp liên quan đến một số chính sách giảm, giãn thuế, đặc biệt là thuế giá trị gia tăng (GTGT), ông Đặng Ngọc Minh cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã trực tiếp chỉ đạo ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng, đưa ra các giải pháp quản lý, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN).

“Bộ trưởng đặc biệt quan tâm đến công tác chuyển đổi số của ngành Tài chính. Đối với Tổng cục Thuế, thời gian qua đã triển khai nhiều biện pháp chuyển đổi số hỗ trợ người dân, DN, trong giãn cách vẫn hỗ trợ DN, đưa ra nhiều quy định đơn giản, để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình”- ông Đặng Ngọc Minh nói.

Ngành Thuế thời gian qua đã hỗ trợ DN chuyển đổi số và tăng cường năng lực quản trị. Theo đó, Đề án hóa đơn điện tử được thực hiện đã tạo lập ra công cụ cho quản trị DN và tạo lập thị trường, dịch vụ hóa đơn điện tử, tạo thuận lợi cho cả cơ quan quản lý và người nộp thuế.

Cũng theo ông Đặng Ngọc Minh, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã đẩy mạnh triển khai quản lý thuế thương mại điện tử… Các giải pháp quản lý thuế theo phương thức hiện đại, đã góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, đặc biệt trong năm 2021, khi thực hiện giãn cách kéo dài.

Trả lời câu hỏi, chính sách giảm thuế GTGT cần thực hiện cho tất cả các đối tượng DN, ông Đặng Ngọc Minh cho biết, khi cơ quan soạn thảo trình xin ý kiến, có ý kiến cho rằng, một số ngành trong đại dịch không bị ảnh hưởng nên chúng ta phải loại trừ, nên cơ quan quản lý tiếp thu ý kiến này./.