1- Chiếc Batmobile đầu tiên của Người Dơi

1- Chiếc xe Batmobile đầu tiên của Người Dơi

Siêu anh hùng Người Dơi (Batman) trong thế giới truyện tranh DC Comics được coi là một biểu tượng văn hóa đại chúng của Hoa Kỳ, ngay từ thập kỷ 60 của thế kỷ trước đã được dựng thành series phim truyền hình. Năm 1965, các nhà làm phim tìm đến "huyền thoại làng độ xe” George Barris để nhờ ông thiết kế một "quái xế" thật "chất", đủ sức trở thành hung thần đối với giới tội phạm ở thành phố tội lỗi Gotham. Barris chỉ có chưa đến 3 tuần để hoàn thành chiếc xe độ cho kịp khởi quay bộ phim ngày đó.

May mắn, ông tìm mua được 1 chiếc Lincoln Futura concept 1955 từ hãng Ford với mức giá tượng trưng chỉ… 1 USD. Sau chỉ đúng 15 ngày miệt mài làm việc, cùng chi phí vẻn vẹn 15.000 USD, siêu xe Batmobile chính thống đầu tiên dùng cho series truyền hình Người Dơi đã hoàn thành. Tất cả đều nhận xét George Barris đã làm phần việc của mình tốt hơn cả mong đợi. Kiệt tác đầy góc cạnh, 2 bên thân xe màu đen, trải dài như đôi cánh dơi. 2 dàn kính chắn gió nhìn tròn trịa tựa như đôi mắt của dơi về đêm.

Siêu xe này còn được trang bị hàng loạt những tính năng, công nghệ tiên tiến nhất của thập kỷ 60 đó, như động cơ V8 mạnh mẽ, đèn pha chiếu biểu tượng Dơi, thiết bị chống trộm và báo cháy, rađa phát hiện mục tiêu… Điểm đặc biệt nhất của Batmobile là hệ thống dù đôi ở đuôi xe, giúp chiếc xe có thể xoay tròn 180 độ khi đang chạy vận tốc trên 100 km/h mà vẫn giữ được thăng bằng.

Kết thúc bộ phim 120 tập, chiếc ô tô cũng trở thành huyền thoại, và được George Barris lưu giữ hết sức cẩn thận kể từ đó. Đến ngày 19/1/2013 vừa qua, tại nhà đấu giá Barret-Jackson ở Scottsdale, bang Arizona nước Mỹ, siêu xe kinh điển của Hollywood này được bán với mức giá siêu khủng: 4,62 triệu USD.

2- Những chiếc DeLorean trong loạt phim 'Back to the Future'

2- Những chiếc DeLorean trong loạt phim
Series 3 tập phim khoa học viễn tưởng phiêu lưu ‘Back to the Future’ ra rạp cuối thập kỷ 80 vừa qua luôn được coi là một trong những loạt phim hay nhất mọi thời đại, thậm chí đã được Thư viện Quốc hội Mỹ đã lựa chọn để cất giữ tại Viện lưu trữ phim quốc gia. Đánh trúng sự tò mò muôn thuở của con người về du hành xuyên thời gian, loạt phim của Robert Zemeckis đã chinh phục đông đảo khán giả, xây dựng được một cộng đồng các fan hâm mộ trung thành suốt 30 năm qua. Nổi bật xuyên suốt loạt phim là những chiếc xe DeLorean DMC-12, chính là cỗ máy thời gian của tiến sĩ lập dị "Doc" Brown.

Mẫu xe thể thao DMC-12 có bản prototype đầu tiên năm 1976, và chính thức ra mắt ở Bắc Ailen vào năm 1981. Đây là sản phẩm duy nhất của hãng ô tô Delorean Motor Company được thành lập cuối 1975 bởi ông John DeLorean, từng là một quản lý cấp cao của ‘đại gia’ General Motors. Tuy chỉ duy trì hoạt động được 7 năm, hãng xe mang dòng logo DMC này đã trở thành ‘bất tử’ với các fan hâm mộ môn nghệ thuật thứ 7 khắp thế giới bởi siêu phẩm DMC-12 của họ đã được tiến sĩ Brown chỉnh sửa thành cỗ máy thời gian trong loạt phim ‘Back to the Future’.

Tuy được lắp ráp, chế tạo hoàn toàn ở vùng ngoại ô Belfast, Bắc Ailen, nhưng nguyên mẫu DMC-12 được thiết kế ở Italy bởi huyền thoại Giorgetto Giugaro, người cũng từng thiết kế các xe thể thao danh tiếng thời đó như Lotus Esprit và De Tomaso Mangusta. Chiếc coupé của DeLorean có 2 cửa có thể mở cao như cánh chim, sở hữu khối động cơ ZMJ-159 V6 3000 cc, bộ thân xe giống với 1 chiếc Lamborghini, nhưng có giá bán đắt hơn cả Porsche. Giá bán lẻ đề xuất khoảng 25.000 USD là rất bình thường thời nay, nhưng hồi đó trị giá ngang với một gia tài lớn.

Hiện nay vẫn còn khoảng 6000 chiếc DeLorean vẫn đang được lưu hành. Mẫu xe ‘bước ra’ từ kiệt tác điện ảnh này được giới chơi xe khắp thế giới lùng sục và độ lại để thỏa mãn đam mê. Một số người như ông Rich Weissensel, độ DMC-12 thành chiếc xe tải Monster truck với những bánh xe khổng lồ vượt được mọi địa hình, hoặc thành chiếc limousine sang trọng với 6 cửa mở lên như cánh chim hải âu. Người khác như anh Ollie Wilkey, trang bị mọi thứ để xe giống với cỗ máy thời gian trong nguyên bản phim nhất, như lò phản ứng năng lượng, bộ điện dung, đèn chiếu sáng, hiệu ứng âm thanh đặc biệt…

3- Siêu xe Bugatti Vision Gran Turismo bước ra từ video game

3- Siêu xe Bugatti Vision Gran Turismo bước ra từ video game

Bugatti Veyron luôn được coi như một giấc mơ, cũng là biểu tượng về đẳng cấp và tốc độ của giới chơi xe thể thao toàn cầu. Cùng thuộc hãng xe mẹ là tập đoàn Volkswagen AG, Bugatti được như xem ‘anh em’ với các nhà sản xuất ô tô xa xỉ Lamborghini hay Bentley, nhưng còn độc đáo và đắt đỏ hơn rất nhiều. Trong suốt 1 thập kỷ huy hoàng vừa qua, hãng xe Pháp chỉ sản xuất 450 xe thể thao trên khắp thế giới, mỗi chiếc có giá bán lẻ đều vượt quá 1 triệu USD. Tất cả đều cùng 1 model Bugatti Veyron, sở hữu sức mạnh kỹ thuật và công nghệ tối tân, đạt tốc độ tối đa xấp xỉ 410 km/h.

Trong khi đó, Gran Turismo là series game đua xe tốc độ rất nổi tiếng, được coi là một trong những trò chơi đã thay đổi làng game vĩnh viễn. Sau khi khép lại model Veyron và chuẩn bị cho ra mắt mẫu mới Chiron vào năm sau, tháng 9 vừa qua tại triển lãm Frankfurt, Bugatti đã trình làng phiên bản độc nhất vô nhị Vision Gran Turismo. Lấy cảm hứng từ concept siêu xe trong trò chơi đua ô tô kinh điển cùng tên, chiếc Bugatti đời thực này còn hầm hố, dữ dằn và mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Mẫu hypercar mới vẫn giữ nguyên ‘hơi thở’ truyền thống của hãng xe Pháp như lưới tản nhiệt hình móng ngựa, hệ thống chắn gió bằng sợi carbon, các đường thoát gió bên hông xe tăng tối đa áp lực xuống mặt đường giúp xe đạt tốc độ cực đại, cùng cánh gió khổng lồ kéo sát xuống cản sau… Siêu xe này được sản xuất nhằm kỷ niệm những chiến thắng đáng nhớ của Bugatti tại giải đua xe 24 giờ khắc nghiệt nhất hành tinh Le Mans, chịu ảnh hưởng từ thiết kế của chiếc Type 57 G Tank đem lại vinh quang cho hãng tại giải đua năm 1937.

4- Siêu xe Aston Martin DB10 của James Bond trong ‘Spectre’

4- Siêu xe Aston Martin DB10 của James Bond trong ‘Spectre’

Đầu tháng 11 vừa qua, bom tấn ‘Spectre’ mới nhất của series phim hành động rất được yêu thích James Bond đã khởi chiếu trên toàn thế giới. 2 siêu sao được chờ đón nhất trong phim là chính là siêu điệp viên 007 và chiếc xe thể thao Aston Martin DB10 anh cầm lái. Trong hơn 50 năm qua, các mẫu ô tô của hãng xe lừng danh Anh quốc đã rất nhiều lần được tin tưởng sử dụng trong loạt phim James Bond. Nhưng trong siêu phẩm ‘Spectre’ này, lần đầu tiên có model DB10 là hoàn toàn ‘bespoke’, tức là được chế tạo 100% theo đặt hàng chỉ cho riêng mình điệp viên 007.

Mẫu DB10 sử dụng động cơ tăng áp kép V8 mạnh 420 mã lực, dung tích 4,7 lít, kết hợp hộp số tay 6 tốc độ đến từ nhà sản xuất động cơ danh tiếng Mercedes - AMG. Tốc độ cực đại của siêu xe này đạt đến 310 km/h, có thể tăng tốc từ 0 – 97 km/h chỉ hết 3,2 giây. Nhờ vậy, James Bond không quá khó khăn để bứt tốc, thoát khỏi sự truy đuổi gắt gao của kẻ thủ ác Mr. Hinx, người cầm lái một chiếc xe thể thao sang trọng khác là Jaguar C-X75.

Siêu xe DB10 có rất nhiều tính năng rất đặc biệt mà không thể có được trên các mẫu ô tô phổ thông dân dụng. Khung xe có lớp vỏ bọc thép dày và lớp kính chống đạn siêu hạng, giúp 007 thoát được họng súng những tên mafia sừng sỏ nhất ngay tại sào huyệt của chúng. Siêu xe này còn được trang bị hệ thống phóng tên lửa và súng phóng lửa, dễ dàng thiêu cháy chiếc Jaguar C-X75 chạy phía sau. Chức năng đáng chú khác của DB10 là chiếc ghế thoát hiểm, khi đến bước đường cùng sẽ đẩy James Bond bay lên trời cao, rồi hạ cánh an toàn cùng một chiếc dù lượn.

“Người tiền nhiệm” của DB10 là DB9 GT phiên bản Bond có giá bán lẻ khoảng 253.000 USD, đã bán hơn 150 chiếc trong ít năm gần đây. Nhưng chỉ có đúng 10 xe DB10 được Aston Martin lắp ráp và chế tạo hoàn toàn thủ công. Siêu xe này thậm chí mang nhiều công nghệ độc quyền đến nỗi, khi nhà sản xuất định đem bán đấu giá mới biết chiếc xe của họ sẽ không được cấp giấy phép cần thiết để lưu hành trên đường. Có nghĩa là người thắng đấu giá cũng sẽ chỉ được phép đặt siêu phẩm này tại nhà riêng để trưng bày, mà không thể thỏa mãn cảm giác cầm lái nó như điệp viên 007.

5- Chiếc Aston Martin DB6 của huyền thoại Paul McCartney

5- Chiếc Aston Martin DB6 của huyền thoại Paul McCartney

Một ngày đẹp trời mùa hè năm 1968, “nghệ sĩ thành công nhất lịch sử âm nhạc đương đại” Paul McCartney lái chiếc xe yêu thích của mình Aston Martin DB6 đến thăm bé Julian – con trai người bạn thân John Lennon. Trong đầu ông chợt nảy lên những giai điệu bắt đầu cho một bài hát mới. Trên xe có một máy ghi băng nằm sẵn ở táp-lô, ngay lập tức đã được ông sử dụng để bắt đầu sáng tác. Bản thu âm đầu tiên của “Hey Jude” - một trong những bài hát nổi tiếng nhất của tứ quái Beatles đã ra đời như thế.

BBC gọi McCartney là “nghệ sĩ vĩ đại nhất của thiên niên kỷ”, ông đã bán được hơn 100 triệu album, hơn 100 triệu đĩa đơn trong suốt sự nghiệp. Bản ballad “Hey Jude” dài trên 7 phút, được ghi âm hoàn chỉnh bởi hãng Apple Records, sau đó đứng đầu bảng xếp hạng bán chạy nhất của Hoa Kỳ suốt 9 tuần lễ liền, nhiều hơn bất kỳ đĩa đơn nào khác của The Beatles. Chiếc ô tô DB6 mà McCartney dùng để lần đầu thu băng tuyệt phẩm này, vì thế đã trở nên hết sức đặc biệt.

Chiếc sedan này sở hữu động cơ 6 xilanh dung tích 4 lít, sản sinh công suất cực đại 282 mã lực và hộp số truyền động 5 cấp. Do gắn liền với giai thoại về ca khúc bất tử ‘Hey Jude’, đến năm 2001, chính hãng Aston Martin đã mua lại kỷ vật ấy từ một cuộc bán đấu giá kín với Nhà Bonhams & Brooks. Sau đó, hãng độ lại xe thành động cơ 4,2 lít chạy xăng không pha chì, cũng như thêm vào tay lái trợ lực bằng điện. Chỉ đáng tiếc rằng do tính chất ‘lịch sử’ của mình, hộp ghi âm ngày trước đã bị gỡ bỏ khỏi xe để ‘bảo tồn đặc biệt’.

Theo công ty Hagerty Price Guide chuyên định giá xe cổ, một chiếc DB6 còn trong tình trạng tốt hiện sẽ bán được với giá trên 300.000 USD. Nhưng xe từng thuộc sở hữu của huyển thoại McCartney, lại có mối liên hệ với bài hát nổi tiếng như thế, chắc chắn sẽ bán được giá cao hơn rất nhiều. Dù sao thì điều này cũng không quan trọng, vì hãng xe thể thao lừng danh Aston Martin chưa bao giờ có ý định bán lại chiếc sedan đặc biệt này./.

Ngọc Vũ (theo CNNMoney / The Guardian)