Bám sát địa bàn, phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Văn Khoa - Trưởng Thuế tỉnh Quảng Trị cho biết, để nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy theo mô hình mới sau sắp xếp và bảo đảm mọi hoạt động nghiệp vụ được vận hành thông suốt, không gián đoạn trong phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn quản lý, Thuế tỉnh Quảng Trị đã chủ động trong sắp xếp tổ chức, bộ máy theo đúng phương châm chỉ đạo của ngành, đảm bảo "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả".

Thuế tỉnh Quảng Trị tạo thuận lợi cho người nộp thuế khi chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động
Công chức Thuế tỉnh Quảng Trị tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế khi chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động. Ảnh: CTV.

Trong đó, ngay từ cuối tháng 6, dưới sự chỉ đạo quyết liệt và khẩn trương của Cục Thuế, đơn vị đã tổ chức rà soát hiện trạng, cơ cấu bộ máy và xây dựng đề án tổ chức nhân sự các Phòng, Thuế cơ sở theo mô hình mới phù hợp với yêu cầu quản lý thuế và quy mô của tỉnh mới sau sáp nhập.

Theo ông Hà Văn Khoa, trong công tác tinh gọn bộ máy, đơn vị đã có bước chuẩn bị từ sớm và tổ chức thực hiện tốt công tác rà soát, xây dựng tiêu chí phù hợp với đặc điểm tình hình, thực tiễn của đơn vị và đánh giá, sàng lọc, lựa chọn đối tượng nghỉ hưu sớm, nghỉ thôi việc gắn với việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý để đơn vị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; giải quyết chính sách, chế độ đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định.

Đồng thời, khẩn trương tiếp nhận bàn giao từ đơn vị chia tách về nhân sự, các nội dung công việc đang triển khai tiếp tục thực hiện và hệ thống công sản, hạ tầng kỹ thuật; hệ thống công nghệ thông tin tích hợp dữ liệu quản lý thuế… đảm bảo chủ động về con người, phương tiện và hạ tầng kỹ thuật để phục vụ người dân, doanh nghiệp sau thời điểm tổ chức lại bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình sắp xếp và thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng cho công chức, người lao động trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tạo sự đồng thuận cao với chủ trương của Đảng, Nhà nước cùng chung sức, đồng lòng triển khai tốt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Theo ông Khoa, bên cạnh công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và nhân sự đảm bảo thực hiện nhiệm vụ, Thuế tỉnh Quảng Trị đã chủ động trong chỉ đạo các Phòng chức năng, các Thuế cơ sở bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, chính quyền địa phương 2 cấp sau sắp xếp để kịp thời xử lý những vướng mắc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho người dân và doanh nghiệp phát sinh trong quá trình thay đổi tổ chức bộ máy của ngành và triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn quản lý.

Kịp thời thực hiện công tác rà soát, đánh giá và có phương án tăng cường cho hệ thống cơ sở vật chất của đơn vị sau sáp nhập để kịp thời bố trí trụ sở làm việc, nhà ở công vụ, bếp ăn tập thể, cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết cho cán bộ, công chức phải di chuyển, công tác xa nơi cư trú sau khi sáp nhập. Đảm bảo tốt nhất về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt để cán bộ, công chức yên tâm công tác.

Giải quyết nhanh thủ tục hành chính thuế cho người dân, doanh nghiệp

Lãnh đạo Thuế tỉnh Quảng Trị cho biết, ngay sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, việc giải quyết thủ tục hành chính thuế đối với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, không gây gián đoạn.

Để thực hiện được điều đó, Thuế tỉnh Quảng Trị đã chủ động thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ người nộp thuế như: Nhanh chóng tuyên truyền phổ biến các chính sách thuế tới người nộp thuế qua các kênh thông tin, nhấn mạnh những chính sách mới khi chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động.

Thuế tỉnh Quảng Trị tạo thuận lợi cho người nộp thuế khi chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động
Công chức Thuế tỉnh Quảng Trị hỗ trợ người nộp thuế.

Ban hành các văn bản chỉ đạo trong toàn ngành thực hiện nghiêm túc, khẩn trương việc rà soát, chuẩn hóa toàn bộ danh bạ, địa chỉ, thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế thuộc địa bàn cơ quan thuế quản lý theo địa bàn hành chính 2 cấp. Giám sát kết quả thực hiện cập nhật dữ liệu thông tin đăng ký thuế người nộp thuế tại từng Phòng, Thuế cơ sở, đảm bảo 100% dữ liệu của người nộp thuế được rà soát, chuẩn hóa chính xác theo địa bàn chính quyền địa phương 2 cấp.

Đảm bảo không gián đoạn trong việc phục vụ người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh Quảng Trị cho hay, nhờ triển khai khai sớm các bước chuẩn bị và tổ chức thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả; từ ngày 1/7/2025, Thuế tỉnh Quảng Trị đã chính thức đi vào hoạt động, đánh giá bước đầu cho thấy tổ chức bộ máy đã vận hành thông suốt, ổn định, đảm bảo không gián đoạn trong việc phục vụ người nộp thuế trong cung cấp dịch vụ hành chính công và công tác tiếp nhận hồ sơ, kê khai thuế, cũng như thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước.

Đồng thời, thông báo đến toàn bộ người nộp thuế trong toàn tỉnh về thông tin địa chỉ của người nộp thuế đã cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành thuế theo danh mục địa bàn hành chính mới và cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế, các thông tin liên quan đến tổ chức hỗ trợ người nộp thuế; đồng thời cung cấp số điện thoại công chức chuyên quản trong trường hợp người nộp thuế cần hỗ trợ.

Theo ông Khoa, đơn vị giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng cho người dân và doanh nghiệp: đăng ký thuế, chấm dứt hiệu lực mã số thuế, khai thuế khi chính quyền chính thức đi vào 2 cấp.

Cùng với đó, cơ quan thuế chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, người nộp thuế để xác minh đúng địa chỉ của người nộp thuế đối với trường hợp địa chỉ phường, xã cũ của người nộp thuế bị chia, tách để sáp nhập, hợp nhất để cập nhật chính xác thông tin.

Ngoài ra, thông tin địa chỉ của người nộp thuế ghi trên hóa đơn điện tử được sử dụng theo địa chỉ trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh còn hiệu lực hoặc địa chỉ theo địa bàn chính quyền địa phương 2 cấp đã được cơ quan thuế xác định.

Đơn vị chỉ đạo bộ phận thường trực hỗ trợ người nộp thuế, trực đường dây nóng, tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp để hỗ trợ, giải đáp kịp thời không để ảnh hưởng đến hoạt động, thủ tục hành chính, gây bức xúc cho người nộp thuế.