Xuất cấp kịp thời hàng hóa, lương thực

Đánh giá về việc thực hiện nhiệm vụ của ngành Dự trữ nhà nước (DTNN) năm 2022, bà Nguyễn Thị Phố Giang - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN cho biết, toàn ngành đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ và giải pháp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trong đó nổi bật nhất là thực hiện nhiệm vụ xuất cấp hàng dự trữ quốc gia (DTQG) hỗ trợ cho các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu đói, hỗ trợ dự án trồng rừng, hỗ trợ học sinh vùng đặc biệt khó khăn, viện trợ nước ngoài,…

Thông tin về kết quả xuất cấp hàng DTQG năm 2022, ông Phạm Việt Hà - Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng dự trữ cho biết, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính giao, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo, quán triệt các đơn vị được giao xuất cấp hàng DTQG chủ động liên hệ, báo cáo UBND các tỉnh để sớm có kế hoạch phân bổ, tiếp nhận hàng DTQG đến các đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, Tổng cục DTNN phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của địa phương để tổ chức xuất kho, vận chuyển, giao nhận hàng kịp thời; thực hiện kiểm tra chất lượng hàng hóa trước khi xuất kho; chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa, phương tiện, nhân lực bốc xếp, vận chuyển... nhằm bảo đảm xuất cấp kịp thời hàng DTQG theo đúng kế hoạch phân bổ, tiếp nhận của UBND các tỉnh.

Hàng dự trữ quốc gia được bảo quản an toàn, sãn sàng đáp ứng khi xuất cấp sử dụng. Ảnh: Thanh Thủy
Hàng dự trữ quốc gia được bảo quản an toàn, sãn sàng đáp ứng khi xuất cấp sử dụng. Ảnh: Thanh Thủy

Ông Phạm Việt Hà cho rằng, việc sử dụng nguồn lực DTQG hỗ trợ cho các địa phương để kịp thời ứng phó với các tình huống cấp thiết khi xảy ra dịch bệnh, thiên tai là một trong những chính sách được dư luận nhân dân, xã hội ủng hộ. Nguồn lực DTQG không những giúp các địa phương bảo đảm an sinh xã hội mà còn trực tiếp động viên, khuyến khích người dân vùng bị dịch bệnh, thiên tai, hạn hán, mất mùa, sớm ổn định cuộc sống, sản xuất và phục vụ tốt cho công tác quốc phòng, an ninh trên địa bàn, đặc biệt là đối với các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và vùng biên giới” - ông Phạm Việt Hà chia sẻ.

Triển khai nhiệm vụ ngay từ ngày đầu, tháng đầu

Tại Hội nghị tổng kết ngành DTNN năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng nhận định, trong năm 2023, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục khó khăn, tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai còn diễn biến phức tạp, khó lường... Theo đó, có thể nói nhiệm vụ chính trị, chuyên môn trong năm 2023 đặt ra đối với ngành Tài chính nói chung và hệ thống DTNN nói riêng là hết sức nặng nề.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng đề nghị Tổng cục DTNN và các cục DTNN khu vực cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế của năm 2022, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động để toàn thể công chức, viên chức tận tâm, tận lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Đỗ Việt Đức đề nghị các đơn vị thuộc Tổng cục DTNN phối hợp chặt chẽ, triển khai nhiệm vụ được giao ngay từ những ngày đầu của năm 2023. Cụ thể, Tổng cục trưởng đã đề nghị toàn thể cán bộ, công chức Tổng cục DTNN và các bộ, ngành quản lý hàng DTQG tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ.

Xuất cấp 107.327 tấn gạo hỗ trợ các địa phương năm 2022

Tổng cục Dự trữ nhà nước đã giao các cục dự trữ nhà nước khu vực xuất cấp 107.327 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho các địa phương với trị giá khoảng 1.287 tỷ đồng. Trong đó: hỗ trợ cứu đói dịp Tết Nguyên đán năm 2022 cho 16 tỉnh là 13.959 tấn gạo; hỗ trợ cứu đói giáp hạt đầu năm 2022 là 10.370 tấn gạo cho 17 tỉnh; hỗ trợ học sinh 42 tỉnh, thành phố là 67.223 tấn gạo (hỗ trợ học sinh là 67.223 tấn gạo cho 42 tỉnh, thành phố; gồm: học kỳ II năm học 2021 - 2022 là 29.664 tấn gạo; học sinh học kỳ I năm học 2022 - 2023 là 37.559 tấn gạo); hỗ trợ dịch Covid-19 đầu năm 2022 cho 3 tỉnh là 1.869 tấn gạo; hỗ trợ dự án rừng 9.534 tấn gạo cho 3 tỉnh; xuất viện trợ cho Philippines 200 tấn gạo để khắc phục hậu quả mưa bão.

Theo đó, Tổng cục DTNN tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch. Trong đó tập trung trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy hoạch tổng thể kho DTQG đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược phát triển DTQG đến năm 2030; tham gia hoàn thiện cơ chế, chính sách trong đấu thầu, đấu giá hàng DTQG đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm hiệu quả; sửa đổi, bổ sung quy định quản lý nội ngành, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, các định mức kinh tế, kỹ thuật đối với hàng DTQG do các bộ, ngành, Tổng cục DTNN quản lý,…

Tiếp đến là ngành hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch nhập hàng DTQG năm 2023, nhập đủ số lượng, đảm bảo chất lượng lương thực, hàng vật tư, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng xuất cấp kịp thời khi có quyết định của cấp có thẩm quyền.

Các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý chất lượng hàng DTQG theo quy quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đã được ban hành, thông qua công tác kiểm tra hàng hóa ngày từ khi nhập kho, trong quá trình bảo quản và xuất kho; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa, nắm bắt kịp thời diễn biến chất lượng hàng hóa từ khi nhập kho đến khi xuất kho.

Đặc biệt, thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được duyệt và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thời đảm bảo quản lý sử dụng hàng DTQG đúng chính sách, đúng đối tượng. Các cục DTNN khu vực tăng cường kiểm tra nội bộ, nhất là các nội dung liên quan đến mua, bán, nhập, xuất hàng DTQG đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả ngân sách nhà nước…

Bảo quản chặt chẽ, an toàn hàng dự trữ quốc gia

Để đảm bảo chất lượng hàng hóa dự trữ khi xuất cấp hỗ trợ, cứu trợ, Tổng Cục DTNN đã tập trung tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo quản chất lượng hàng hóa nhập, xuất kho. Nhờ đó, hàng dự trữ quốc gia luôn giữ được chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng khi xuất cấp sử dụng.

Đối với mặt hàng lương thực do Tổng cục DTNN trực tiếp quản lý, năm 2022, Tổng cục DTNN đã hướng dẫn các đơn vị quản lý chất lượng và công tác bảo quản lương thực nhập kho năm 2022; thực hiện phúc tra chất lượng lương thực nhập kho năm 2022 (đã phúc tra chất lượng thóc nhập kho tại 08/08 đơn vị, chất lượng gạo nhập kho tại 22/22 đơn vị). Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, chất lượng hàng dự trữ quốc gia xuất kho hầu hết đảm bảo yêu cầu theo quy định; tỷ lệ hao hụt thực tế thóc, gạo xuất kho đều dưới định mức quy định.

Đối với mặt hàng vật tư, thiết bị, Tổng cục DTNN đã thực hiện giám sát quy trình lấy mẫu để kiểm tra đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tại cơ quan chuyên môn theo tiến độ nhập hàng (phao áo, máy phát điện, thiết bị tìm kiếm nạn nhân bằng hình ảnh và âm thanh); hướng dẫn các đơn vị bảo quản đối với hàng đã hết hạn lưu kho (phao áo); hướng dẫn các đơn vị thực hiện thay thế hàng do chưa đáp ứng yêu cầu khi kiểm tra trước thời gian hết hạn bảo hành (nhà bạt cứu sinh).

Ngoài ra, công tác quản lý chất lượng hàng dự trữ quốc gia tại các bộ, ngành được quan tâm, thực hiện. Chất lượng hàng được đảm bảo an toàn.