Nguyên nhân tỷ lệ giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các dự án đạt thấp được UBND TP. Hồ Chí Minh nêu rõ trong báo cáo là do liên quan đến quy trình, thủ tục quản lý và sử dụng vốn ODA theo quy định pháp luật còn phức tạp. Thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, thủ tục gia hạn, đàm phán, ký kết hiệp định vay mất nhiều thời gian.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, một trong nhiều công trình sử dụng vốn ODA tại TP. Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn hoàn thành. Ảnh minh họa
Công trình tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, một trong nhiều dự án sử dụng vốn ODA tại TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn hoàn thành. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, việc chưa thống nhất giữa chủ dự án và nhà thầu về những khác biệt trong cách hiểu tại một số điều khoản hợp đồng… cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, giải ngân vốn của các chương trình, dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án cũng như tăng cường công tác giải ngân các nguồn vốn trong năm 2023, UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao Tổ công tác rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài họp định kỳ hàng tuần cùng các chủ đầu tư dự án ODA nhằm rà soát, giải quyết các khó khăn trong quá trình thực hiện dự án; định kỳ hàng tháng, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp với các chủ đầu tư dự án ODA và các sở ngành để giải quyết các khó khăn của các dự án.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo các sở ngành phối hợp chặt chẽ và cùng hỗ trợ các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nâng cao khả năng giải ngân vốn kế hoạch năm 2023.