TP. Hồ Chí Minh: Thành lập và ra mắt trung tâm chuyển đổi số
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc và Phó giám đốc trung tâm chuyển đổi số thành phố. Ảnh: S.Nam

Trung tâm sẽ thực hiện các nhiệm vụ về triển khai thực thi kiến trúc chính quyền điện tử, chiến lược quản trị dữ liệu, chuyển đổi số, đô thị thông minh. Khai thác tối đa các công nghệ số và dữ liệu, mở rộng hợp tác, thúc đẩy và huy động các nguồn lực để cung cấp các dịch vụ số phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng thuận tiện, dễ dàng, an toàn; phát triển chính quyền số, tạo động lực phát triển kinh tế số, kinh tế dữ liệu...

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, trung tâm chuyển đổi số là công cụ quan trọng giúp thành phố thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số. Theo đó, từ nay đến cuối năm 2025, TP.HCM phấn đấu việc giao tiếp giữa cá nhân, tổ chức với bộ máy hành chính và việc quản lý thực thi của thành phố phải cơ bản được thực hiện trên nền tảng số.

Trung tâm phải tổ chức được những chương trình, dự án và tuyển dụng chuyên gia, người Việt ở nước ngoài, người nước ngoài có tài năng về làm chủ nhiệm dự án. Những người tài này có thể được trả lương 120 triệu đồng/tháng cùng nhiều chính sách khác.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, các cơ quan, đơn vị phải kiên trì mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số. Đồng thời, yêu cầu triển khai vận hành các ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng số.

Trong đó, nền tảng thông tin quản lý đất đai phải hoàn thành càng sớm càng tốt. Phải tập trung giải được điểm nghẽn giữa thành phố và các bộ ngành, khai thác hiệu quả hệ thống quản trị thực thi thành phố, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số.

Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, năm 2024, lần đầu tiên TP.HCM sẽ công bố bộ chỉ số chuyển đổi số để đánh giá các sở ngành, địa phương, đồng thời công bố bộ nhận diện chính quyền số thành phố.