bds

Sự phát triển của thị trường bất động sản thời gian tới sẽ phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch bệnh và mức độ tiêm vắc xin được phổ rộng trên cả nước. Ảnh: K.T

Phóng viên TBTCO đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn, thành viên Tập đoàn PropertyGuru, xung quanh vấn đề này.

* PV: Thưa ông, mặc dù chịu tác động từ dịch Covid-19, nhưng thị trường bất động sản vẫn có những tín hiệu tích cực, cho thấy sự phục hồi và tăng trưởng trong năm 2021. Ông đánh giá như thế nào về điều này? Yếu tố nào sẽ thúc đẩy thị trường trong nửa cuối năm 2021 và 2022?

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sau mỗi đợt dịch được kiểm soát thị trường bất động sản thường bật lên rất mạn, lượng quan tâm tới thị trường tăng lên 300 - 400%. Điều này giống như quả bóng bị nén xuống sẽ đẩy lên mạnh khi dịch được kiểm soát.

qa

Ông Nguyễn Quốc Anh

- Ông Nguyễn Quốc Anh: Theo tôi thị trường được chia thành hai giai đoạn. Từ đầu năm cho tới hết tháng 4 năm 2021, thị trường bất động sản hết sức sôi động, ghi nhận lượng quan tâm và giao dịch mạnh mẽ, thậm chí còn xảy ra cơn sốt đất tại một số địa phương. Điều này là do sự nén lại của thị trường trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư đối với bất động sản vẫn lớn.

Tuy nhiên, trong quý II thị trường chịu tác động bởi dịch Covid-19, những đợt dịch trước thông thường chỉ mất 3 tuần đến 1 tháng để kiểm soát. Đợt dịch lần này lại xảy ra tại các thành phố lớn, cả hai TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội cùng thực hiện giãn cách xã hội, trong khi đó phần lớn giao dịch của thị trường bất động sản được ghi nhận tại hai thành phố này.

Theo nghiên cứu của chúng tôi, tháng 7 lượng người quan tâm giảm 30% so với tháng trước đó tại TP. Hồ Chí Minh, lượng tin giảm 40 - 50%. Tại Hà Nội khi thực hiện giãn cách xã hội thì cũng có xu hướng tương tự. Chắc chắn quý III, thị trường sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi thói quen mua nhà của người Việt Nam là phải gặp nhau trực tiếp. Ngoài ra, các thủ tục liên quan đến mua bán chuyển nhượng bất động sản cũng rất ít thủ tục có thể làm online.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sau mỗi đợt dịch được kiểm soát thị trường bất động sản thường bật lên rất mạnh, lượng quan tâm tới thị trường tăng lên 300 - 400%. Điều này giống như quả bóng bị nén xuống sẽ đẩy lên mạnh khi dịch được kiểm soát.

Với những diễn biến hiện tại của dịch tôi nghĩ rằng, sớm nhất cũng phải quý IV thị trường mới tạm quay trở lại như quý II năm 2021. Sự phát triển của thị trường bất động sản sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như dịch bệnh có được kiểm soát tốt không, chúng ta hy vọng sau một thời gian nữa dịch bệnh sẽ được kiểm soát mà mức độ tiêm vắc-xin được phổ rộng trên cả nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ đang có các động thái quyết liệt hơn thúc đẩy đầu tư công trong nửa cuối 2021, đặc biệt là đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy nền kinh tế hồi phục. Việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng được đánh giá là có tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản, sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của bất động sản trong các năm tới.

Ngoài ra, một số chính sách khác như việc nới lỏng tín dụng cho bất động sản, đẩy nhanh thủ tục pháp lý của các dự án. Một yếu tố quan trọng nữa đó là sự phát triển của nền kinh tế, kinh tế vĩ mô cần duy trì tốc độ như hiện tại hoặc cao hơn. Đó là những yếu tố thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững trong tương lai.

* PV: Ông đánh giá như thế nào về chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường bất động sản. Việt Nam có phải là điểm đến thu hút dòng tiền tư nhà đầu tư nước ngoài, trong thời gian tới?

- Ông Nguyễn Quốc Anh: Nhà đầu tư nước ngoài khá quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam, chúng ta có những thị trường rất truyền thống như Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc đa phần là các nước ở châu Á. Thời gian tới, chúng ta hy vọng sẽ thu hút được những nhà đầu tư tiềm năng từ châu Âu.

Tuy nhiên, bên cạnh chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài thì một vấn đề quan trọng cần được giải quyết đó là nguồn cung, muốn thu hút được nhà đầu tư nước ngoài thì phải đảm bảo nguồn cung, nếu nguồn cung nhỏ sẽ không đủ sức hấp dẫn.

Bên cạnh đó, cần có sự minh bạch về những thông tin trên thị trường, nhà đầu tư châu Âu họ rất quan tâm tới các thông tin như tổng số lượng giao dịch, giá trị giao dịch theo định kỳ, tuy nhiên hiện nay để tìm kiếm những thông tin này khá khó khăn với nhà đầu tư nước ngoài

* PV: Thị trường bất động sản chứng kiến sự lên ngôi và phát triển ồ ạt của hàng loạt các dự án, chung cư, nhà cao tầng… Tuy nhiên, đất nền, đất thổ cư chưa bao giờ hết “hot”. Theo ông đâu là lý do tạo nên sức hút đặc biệt cho thị trường đất nền, đất thổ cư?

- Ông Nguyễn Quốc Anh: Vấn đề quan trọng nhất với nhà đầu tư là tỷ suất lợi nhuận, thông thường tỷ suất lợi nhuận từ đất bao giờ cũng cao hơn chung cư. Bên cạnh đó, loại hình đất nền, đất thổ cư là loại hình đầu tư mang tính truyền thống của người Việt Nam, quan điểm muốn có “mảnh đất cắm rùi”, chắc về mặt tâm lý, hữu hình.

Ngoài ra, giá chung cư ngày càng cao và tập trung vào các thành phố lớn, một số địa phương có chung cư nhưng rất ít do đó nguồn cung khan hiếm. Trong khi đó đất thổ cư ở nhiều nơi còn nhiều tiềm năng phát triển lớn hơn so với chung cư khoảng15%/ năm.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Hồng Quyên (thực hiện)