hop

Đại sứ của các nước EAEU tại Việt Nam tại buổi họp báo. Ảnh: Vũ Luyện

Hiệp định thương mại tự do giữa các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á-Âu và Việt Nam được ký kết vào ngày 29/5/2015 và là thỏa thuận ưu đãi đầu tiên trong khuôn khổ EAEU.

Hiệp định nhằm mục tiêu không chỉ gia tăng khối lượng thương mại, mà còn tạo những điều kiện thuận lợi cho đầu tư, công nghệ, sử dụng nguồn nhân lực có chuyên môn, thông qua tự do hóa thuế suất thương mại hàng hóa giữa các quốc gia-thành viên Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam.

Theo đó, Việt Nam sẽ có được quyền tiếp cận có tính ưu đãi đối với một thị trường chung rộng lớn và đầy triển vọng của 5 nước: Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kirgizia, với tổng GDP là gần 2,2 ngàn tỷ USD và bao gồm hầu như 183 triệu người tiêu dùng. Đồng thời, nhóm “G5” Á-Âu sẽ có thể trên cơ sở ưu đãi xúc tiến các sản phẩm của mình vào Việt Nam - thị trường có hơn 90 triệu dân.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 5/10, Đại sứ Nga tại Việt Nam- K.V.Vnukov cho biết, cùng hiệp định thương mại tự do, cũng sẽ bắt đầu có hiệu lực Nghị định thư song phương về việc thành lập tại Việt Nam các dây chuyền lắp ráp sản xuất ô tô của các nhãn hiệu nổi tiếng của Nga như KAMAZ, GAZ và các nhãn hiệu khác, những xe ô tô này dự kiến sẽ được tiêu thụ không chỉ ở tại Việt Nam mà còn ở các nước ASEAN.

Theo Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam, Beketzhan Zhumakhanov, Hiệp định thương mại tự do giữa các nước thành viên EAEU và Việt Nam là hiệp định ưu đãi đầu tiên được ký bởi liên minh với 1 nước. Đến nay có hơn 30 quốc gia đã bày tỏ mong muốn mở rộng thương mại và hợp tác kinh tế với các nước thành viên EAEU, mở ra triển vọng hợp tác quốc tế sâu rộng cho cả Việt Nam và các nước EAEU.

Liên quan đến hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EAEU, Kazakhstan đã đề xuất ký kết các thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa lãnh đạo hai công ty đường sắt Kazakhstan và Việt Nam. Trong tương lai, sau khi 2 nước ký kết thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải, phía Kazakhstan sẵn sàng xem xét khả năng đàm phán 3 nước giữa lãnh đạo đường sắt Kazakhstan, Việt Nam và Trung Quốc về việc quá cảnh hàng hóa trao đổi giữa Việt Nam và các nước EAEU qua địa phận Trung Quốc.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu, Bộ Công Thương, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EAEU là hiệp định toàn diện, không chỉ mở cửa thị trường hàng hóa mà còn cả dịch vụ đầu tư. Việc thực hiện hiệu quả Hiệp định sẽ giúp thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế cũng như mở rộng không gian sản xuất, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong Liên minh Kinh tế Á - Âu.

“Hiện tại, kim ngạch thương mại hai chiều, số lượng dự án và quy mô đầu tư của Việt Nam với khối EAEU còn ở mức khiêm tốn so với các đối tác khác. Tuy nhiên, sau khi hiệp định chính thức đi vào hiệu lực, xu hướng này chắc chắn sẽ thay đổi, hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 10-12 tỷ USD vào năm 2020”, ông Đặng Hoàng Hải nhận định./.

Theo các cam kết tại hiệp định, Việt Nam và các nước EAEU sẽ cắt, giảm thuế cho gần 90% dòng thuế và mở cửa thị trường đối với một số lĩnh vực thương mại dịch vụ và đầu tư. Đồng thời, gia tăng hợp tác trong nhiều lĩnh vực như phòng vệ thương mại, quy tắc xuất xứ, quản lý hải quan, các rào cản kỹ thuật, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, mua sắm Chính phủ, sở hữu trí tuệ,... nhằm thuận lợi hóa tối đa thương mại.

Luyện Vũ